Khôn ngoan và tầm quan trọng

(Chúa nhật XXXII TN - năm A - Mt 25,1-13)

“Trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn” (Mt 25,2)

Sự khôn ngoan thật có thể mang lại phần thưởng vật chất nhưng giá trị thật của nó còn vượt xa những của cải trần thế. Đối với những người nhận được sự khôn ngoan thật, nó mở đường vào sự sống và an bình, nó giúp lãnh đạo và cư xử chuẩn mực.

Giá trị tối thượng của sự khôn ngoan thực:

- Nó thật vô giá: “Đây là bước đầu của khôn ngoan: con hãy mua lấy khôn ngoan, và dùng tất cả những gì con sở hữu mà nắm lấy hiểu biết” (Cn 4,7; 3,13; 8,10-11)

- Nó đưa tới sự sống: “Người khôn ngoan theo con đường đưa lên sự sống, tránh con đường dẫn xuống âm ty” (Cn 15,24; x. 11,30; 13,14; 16,22; 24,14 Đn 12,3).

- Nó mang lại thịnh vượng: “Bên cạnh ta là giàu sang danh giá, là phú quý bền lâu và thịnh vượng” (Cn 8,18). Sự thịnh vượng không chỉ về vật chất, mà quan trọng hơn là về luân lý và thiêng liêng (x. Cn 3,1-2; 19,8; 21,20-21; 24,3; Gr 10,21).

- Nó mang lại sự an toàn: “Hãy yêu mến sự khôn ngoan, khôn ngoan sẽ chở che bảo vệ” (Cn 4,6; x. Cn 1,33; 2,6-11; 14,3; 28,26; Gv 8,5).

Chúa nhật 32 Thường niên năm A - Cô dại, cô khôn (Mt 25,1-13)

Ứng dụng của khôn ngoan:

- Nó chạm đến cả con người, “như Chúa phán với vua Salômon: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi cũng chẳng có ai bì kịp” (1V 3,12 x. G 38,36 Tv 51,6 Cn 2,2 16,23 22,17).

- Nó đưa tới hành vi ngay chính: “Anh em hãy ăn ở khôn ngoan với người ngoài...” (Cl 4,5). “Ai là người khôn ngoan hiểu biết ? Người ấy hãy dùng lối sống tốt đẹp mà chứng tỏ rằng: những hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan” (Gc 3,15; x. Tv 119,34; Cn 1,3; 4,11; 15,21; 23,19; Gr 4,22; Hs 14,9; Rm 16,19; Ep 5,15; Cl 1,9-10; Gl 3,14-17).

- Nó khiến con người tỉnh thức, như năm cô trinh nữ khôn ngoan (Mt 25,1-10; x. Cn 14,8; 22,3 // 27,12).

Khôn ngoan cần thiết đối với các nhà lãnh đạo:

- Người khôn ngoan mở lời giáo huấn, như “ông Côhelét ... là một tôn sư dạy cho dân hiểu biết ...” (Gv 12,9; x. Tv 37,30; 49,3; Cn 1,20-21; 5,1; 8,1; 16,21; 31,26; Đn 11,23; 1Cr 2,6-7; Cl 1,28; 3,10).

- Người khôn lắng nghe lời dạy dỗ: “Người khôn ngoan hãy nghe để được thêm kiến thức; người hiểu biết hãy nghe, và sẽ tìm được lời hướng dẫn” (Cn 1,5; 15,31; x. Cn 4,1; 9,9; 10,8; 13,20; 15,12; 19,20).

Các điển hình về những người được khôn ngoan như: ông Giuse (Cv 7,10), những người đứng đầu các chi tộc Israel (Đnl 1,15), ông Giôsuê (Đnl 34,9); ông Đavít (2Sm 14,20; Tv 78,72), ông Salômôn (1V 3,16-28; 10,4-8 // 2Sb 9,3-7 1Sb 22,12-13; Mt 12,42 // Lc 11,31) , Etra (Er 7,25), Đấng Messia (Is 11,2), ông Đaniel và ba người bạn của ông (Đn 1,17; 2,19-23.27-28; 5,11-12), thánh Phaolô (2Pr 3,15).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.