Không thiên vị

CHÚA NHẬT XXVI TN - NĂM B - Mc 9,38-43.45.47-48

“Chúa Giêsu bảo: Đừng ngăn cấm người ta ...” (Mc 9,39).

Tính vô tư, không thiên vị là khả năng để không mang thành kiến đối với bất cứ chủng tộc, giai cấp hay cá nhân nào. Thiên Chúa có thái độ này và nhân loại phải bắt chước.

Thiên Chúa “là Đấng không thiên vị ai” (Đnl 10,17; x. 2Sb 19,7):

- Thiên Chúa đối xử công bằng với dân, “Người cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5,45; G 25,3; 34,19; Cn 22,2; Rm 2,11; Ep 6,9).

- Thiên Chúa đoán xét vô tư, “không có chuyện thiên vị” (Cl 3,25; x. G 34,11-12; Tv 62,12; Gr 17,10; Rm 2,9-11; 2Cr 5,10; 1Pr 1,17; Kh 22,12).

- Thiên Chúa không phân biệt người ta theo dáng vẻ bên ngoài, “người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Thiên Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7; x. Tv 147,10-11; Gr 9,25; Lc 16,15; Gl 2,6; Kh 2,23).

- Thiên Chúa không phân biệt chủng tộc giai cấp: “Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ở ngay lành, thì thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận” (Cv 10,34-35; Gl 3,28; x. Đnl 10,18; G 34,19; Cv 10,28; 15,7-9).

Sự công bình không thiên vị của Chúa Giêsu Kitô:

- Giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô thẳng thắn không thiên vị: “chúng tôi biết Thầy nói và dạy cách thẳng thắn, không thiên vị ai ...”(Lc 20,21// Mt 22,16 // Mc 12,14; x. Mt 20,1-16).

- Chúa Giêsu Kitô tỏ ra không thiên vị khi nói truyện với người ta. Đàm thoại với phụ nữ Samaria. Chúa Giêsu chống lại những ranh giới kỳ thị (Ga 4,9; x. Mt 9,10-12 // Mc 2,15-17 // Lc 5,29-31; Mt 15,22-28 // Mc 7,26-29 ; Mt 20,20-23 // Mc 10,35-40).

Đòi buộc “đừng đối xử thiên vị” (Ge 2,1; x. Cn 29,21; 1Cr 3,3-4; 4,6-7; 1Tm 5,21; Gc 2,9). “Xét xử thiên vị là điều không tốt” (Cn 24,23-25; x. Xh 18,16; Đnl 1,17; 16,19; 24,17; Cn 17,15; Ml 2,9).

Cần phải tỏ ra không thiên vị với hết mọi người:

- Không thiên vị với người ngoại quốc (Xh 21,21; 23,9; Lv 19,33-34; Ds 15,15-16; Rm 10,12)

- Không thiên vị với trẻ nhỏ (Đnl 21,15-17).

- Không thiên vị với người nghèo (Xh 23,3.6; Lv 19,15; Cn 29,7; Gc 2,2-7).

Đường lối để tránh thiên vị:

- Tránh nhận quà hối lộ: “vì quà hối lộ làm cho những kẻ sáng mắt hóa ra đui mù ...” (Xh 23,8; x. G 36,18; Cn 15,27; Is 1,23)

- “không hùa theo số đông để làm điều trái” (Xh 23,2; Mc 15,15).

Các Kitô hữu phải nghiêng về những nguyên tắc thiêng liêng “không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ nọ, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ ...” (Mt 6,24 // Lc 16,13; x. Mt 12,30 // Lc 11,23; Mt 7,13-14; Mc 9,39-40 // Lc 9,49-50).

Có những điển hình cho thấy sự thiên vị như: Isaac và Rebecca đối với Giacob và Esau (St 25,27-28), Giacob đối với Lêa và Rakhel (St 29,30-32), Giacob đối với Giuse và anh em (St 37,3-4) Encana đối với Pênina và Anna (1Sm 9,4-6).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.