Lãnh đạm

Lãnh đạm / dửng dưng / thơ ơ

“ ... Thấy sói đến, anh (người làm thuê) bỏ chiên mà chạy” (Ga 10,12).

Thái độ trung lập đối với Thiên Chúa thật nguy hiểm và thù nghịch. Nó bị kết án như là chối bỏ tình yêu Chúa và nỗi khốn khổ của tha nhân.

Lãnh đạm đối với Chúa:

- Không khao khát tìm kiếm Chúa: “chẳng ai có lương tri, chẳng ai kiếm tìm Thiên Chúa” (Rm 3,11; x. Is 42,10; Gr 5,21; Xp 1,6; Mt 13,15; 24,12; Cv 28,27; Kh 3,15-22),

- Không chú ý tới lời Chúa: “Cả vua lẫn bề tôi và toàn dân trong xứ, chẳng ai chịu nghe lời Đức Chúa phán qua trung gian ngôn sứ Giêrêmia” (Gr 37,2; x. Tv 81,11; Gr 6,10; 7,13; 25,3-7; 35,15; Ed 3,7; Dcr 1,4; 7,11-13).

- Từ chối kỷ luật của Chúa: “Ngài đánh phạt, chúng chẳng thèm rên rỉ. Ngài tiêu diệt chúng, chúng từ khước lời sửa dạy của Ngài. Mặt chúng chai hơn đá, chúng từ chối không chịu trở về” (Gr 5,3; Gr 2,30; 7,27-28; 17,23; 32,33).

- Không nhận biết Thiên Chúa phản động chống lại Ngài: “Hỡi con người, ngươi đang sống giữa một nòi phản loạn, giữa những kẻ có mắt để nhìn mà không thấy, những kẻ có tai để nghe mà không nghe, vì chúng là một nòi phản loạn” (Ed 12,2; Gr 2,19; 7,26; 36,24; Ed 20,8).

- Người ta không nhận biết Thiên Chúa và những cảnh báo về sự hủy diệt của họ: “... Trước mặt Ta, thuở đất ấy trông tang thương cằn cỗi. Cả xứ ra cằn cỗi vì không người để tâm” (Ed 12,11; x. Xh 9,21.25; 2Sb 33,10-11; Nkm 9,30; Cn 1,24-27; 13,18; Gr 11,8; 36,11; 44,5-6; Mt 22,5-7).

- Những ai không biết ơn Chúa cứu độ thì không có hy vọng: “... làm sao chúng ta thoát khỏi, nếu chúng ta thờ ơ với ơn cứu độ như thế” (Dt 2,3; x. Gr 7,24; Mt 12,30 // Lc 11,23).

Dửng dưng với các ý định Thiên Chúa đã công bố: “Ta đã tìm kiếm trong bọn chúng ... nhằm ngăn cản Ta phá thành, nhưng Ta không tìm ra” (Ed 22,30; x, Ds 32,6-7; Tl 5,15-17.23; 2Sb 24,5; Tv 22,11; Is 64,7; Gr 48,10).

Sự lãnh đạm của các lãnh đạo tôn giáo bị kết án: “Khốn cho các mục tử Israel, những kẻ chỉ biết lo cho mình ...” (Ed 34,2-4; Dcr 11,16-17; Ga 10,12-13 .

Sự lãnh đạm đối với nỗi khốn khổ của tha nhân:

- Lãnh đạm do tội lỗi gây nên: “người công chính quan tâm đến quyền lợi kẻ nghèo, điều đó ác nhân sao hiểu nổi” (Gr 29,7; x. G 21,21; Is 32,6; G 2,15-16; 5,1-6).

- Các điển hình về sự lãnh đạm với tha nhân: St 40,23: với ông Giuse, 1Sm 25,10-11: với vua Đavít; Mt 26,40 // Mc 14,37 // Lc 22,45: với Chúa Giêsu; 2Tm 4,10.16: với ông Phaolô.

Chúa Giêsu Kitô kết án sự lãnh đạm: “... vì xưa Ta đói ...” (Mt 25,41-45; x. Lc 10,30-32; 16,19-21).

Chúa Giêsu tỏ vẻ không quan tâm, như khi gặp sóng bão (Mc 4,38 // Mt 8,24-25 // Lc 8,32-34). Thỉnh thoảng Người trì hoãn trả lời dẫn tới niềm tin (Mt 15,26 // Mc 7,27; Lc 10,40; Ga 11,6).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.