Một công dân Anh ôm tham vọng tự lắp ráp máy bay tư nhân để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, và ông đã thành công.
Phải đợi cho đến khi chuyển nhà đến gần một sân bay Anh ở Essex cách đây hơn một thập niên, kỹ sư cơ khí Ashok Aliseril Thamarakshan mới bắt đầu nghiêm túc học lái máy bay. Vài năm sau, ông lần đầu tiên ngồi vào ghế phi công khi người vợ Abhilasha mua suất bay trải nghiệm 30 phút để làm quà sinh nhật tặng chồng, theo Đài CNN. Ông Aliseril lấy bằng phi công năm 2019 và bắt đầu thuê máy bay cho những hành trình ngắn. Tuy nhiên, do nhân khẩu trong gia đình tăng từ 2 lên 4 người, trong khi dòng máy bay tư nhân thường cho thuê chỉ có 2 chỗ ngồi, người chồng phải nghĩ đến máy bay riêng.
Kế hoạch tự lắp ráp
Ban đầu, ông dự định mua một chiếc phi cơ cũ, được sản xuất vào thập niên 1960. Thế nhưng, việc điều khiển một máy bay đời cũ, không quen thuộc trong khi chở cả gia đình là phương án quá nguy hiểm, không khả thi. Người kỹ sư cơ khí chuyển sang phương án tự chế tạo, cho phép ông hiểu sâu hơn về cấu tạo của máy bay và dễ dàng thực hiện việc bảo trì về dài hạn. Sau khi nghiên cứu các bộ máy bay tự lắp ráp, ông Aliseril vừa ý với dòng phi cơ 4 ghế của công ty Sling Aircraft (Nam Phi). Tháng 1.2020, người cha của hai cô con gái xinh đẹp đã đến nhà máy Sling Aircraft ở Johannesburg của Nam Phi vào cuối tuần để bay thử dòng Sling Tsi. Cuối cùng ông quyết định mua loại phi cơ này.
“Chuyện đó diễn ra trước khi đại dịch Covid-19 lan khắp toàn cầu, khi mà việc đi lại vẫn còn dễ dàng”, ông giải thích. Đến thời điểm bộ linh kiện đầu tiên được giao hàng, nước Anh áp dụng biện pháp phong toàn hoàn toàn để ứng phó Covid-19. Điều này gây cản trở quá trình lắp ráp máy bay vì các đồng nghiệp của ông, những người thạo lắp ráp máy bay, không thể đến nhà góp sức do lệnh cấm đi lại.
Không chùn bước, ông Aliseril xây một xưởng nhỏ ở vườn sau nhà và lên kế hoạch lắp ráp dưới sự theo dõi của Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ (cơ quan quản lý việc chế tạo và bảo trì những phi cơ thuộc dạng “nhà làm” ở Anh). Còn Cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn máy bay tự lắp ráp có thể đưa vào sử dụng trên thực tế hay không là Cục Quản lý Hàng không Dân dụng Anh (CAA).
Dự án 18 tháng
Dù khởi đầu gặp trục trặc vì dịch, nhân viên của Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ Anh đã đến nhà Aliseril để kiểm tra “xưởng” đóng máy bay, và dự án được bắt đầu vào tháng 4.2020. Khi hoàn thành, máy bay có chiều dài 7,2m và chiều cao 2,45m. Người chồng tự mình hoàn tất mọi việc, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải nhờ đến sự giúp đỡ của người vợ Abhilasha ở một số công đoạn cần nhiều nhân công. Con gái lớn Tara, giờ đã 9 tuổi, phụ giúp việc lặt vặt như lấy nhựa khỏi các linh kiện. Đến cuối hè năm 2020, kỹ sư Aliseril đã hoàn thành phần đuôi và cánh. Ông bắt tay vào phần thân máy bay vào tháng 10 cùng năm khi bộ lắp ráp kế tiếp được giao đến nhà.

Mỗi công đoạn của dự án đều được phía thanh tra của hiệp hội kiểm định và ký thông qua trước khi chuyển sang việc kế tiếp. Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ đã thực hiện tổng cộng 12 đợt kiểm tra. Đến thời điểm cần ráp thành máy bay hoàn chỉnh, kỹ sư Aliseril đưa tất cả bộ phận đến một nhà chứa máy bay gần Cambridge để thực hiện và đồng thời ráp động cơ vào vị trí. Vài tháng sau, máy bay được kiểm định và thông qua. Máy bay của gia đình Aliseril nằm trong số những máy bay Sling TSi đầu tiên được lắp ở Anh. Cả nhà thống nhất đặt tên cho máy bay là G-Diya và chuyến bay đầu tiên được thực hiện tháng 1.2022. Ông Aliseril nhớ lại cảm giác hồi hộp chờ đợi trên mặt đất khi một phi công thử nghiệm lái chiếc phi cơ do ông bỏ công sức suốt 18 tháng đã cất cánh thành công. “Anh phi công bay khoảng 20 phút trước khi quay lại. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Trước đó tôi không dám ngẩng mặt lên trời trong thời gian máy bay trên không trung”, ông kể lại.
Khi đến lượt mình lái, kỹ sư Aliseril được một phi công dày dạn kinh nghiệm tháp tùng, và chiếc máy bay trải qua những công đoạn kiểm tra cần thiết trước khi được CAA thông qua. G-Diya có tầm bay 1.389km, đã trải qua thêm một vài cuộc thử nghiệm nữa trước khi được CAA cấp phép sử dụng từ tháng 5.2022.
Cả gia đình bắt đầu lên đường cho những chuyến bay nội địa ở Anh, như thị trấn ven biển Skegness ở miền đông và làng Turweston thuộc Buckinghamshire trước khi người cha tự tin lái máy bay xa hơn. Lễ Phục Sinh năm ngoái, họ đã bay đến Bergerac (Pháp), cho phép gia đình trải qua kỳ nghỉ đáng nhớ nhất. Trong vòng 2 năm, máy bay đã thực hiện hơn 300 giờ bay và điểm đến xa nhất là Na Uy.
BẠCH LINH
Bình luận