Lắp máy bay trong vườn nhà

Một công dân Anh ôm tham vọng tự lắp ráp máy bay tư nhân để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình, và ông đã thành công.

Phải đợi cho đến khi chuyển nhà đến gần một sân bay Anh ở Essex cách đây hơn một thập niên, kỹ sư cơ khí Ashok Aliseril Thamarakshan mới bắt đầu nghiêm túc học lái máy bay. Vài năm sau, ông ln đầu tiên ngi vào ghế phi công khi người v Abhilasha mua suất bay trải nghiệm 30 phút để làm quà sinh nhật tặng chồng, theo Đài CNN. Ông Aliseril lấy bằng phi công năm 2019 và bắt đầu thuê máy bay cho những hành trình ngắn. Tuy nhiên, do nhân khẩu trong gia đình tăng từ 2 lên 4 người, trong khi dòng máy bay tư nhân thường cho thuê chỉ có 2 chỗ ngồi, người chồng phải nghĩ đến máy bay riêng.

 hình 1.jpg (988 KB)

Kế hoạch tự lắp ráp

Ban đầu, ông dự định mua một chiếc phi cơ cũ, được sản xuất vào thập niên 1960. Thế nhưng, việc điều khiển một máy bay đời cũ, không quen thuộc trong khi chở cả gia đình là phương án quá nguy hiểm, không khả thi. Người kỹ sư cơ khí chuyển sang phương án tự chế tạo, cho phép ông hiểu sâu hơn về cấu tạo của máy bay d dàng thc hin vic bo trì v dài hn. Sau khi nghiên cứu các bộ máy bay tự lắp ráp, ông Aliseril vừa ý với dòng phi cơ 4 ghế của công ty Sling Aircraft (Nam Phi). Tháng 1.2020, người cha của hai cô con gái xinh đẹp đã đến nhà máy Sling Aircraft ở Johannesburg của Nam Phi vào cuối tuần để bay thử dòng Sling Tsi. Cuối cùng ông quyết định mua loại phi cơ này.

“Chuyện đó diễn ra trước khi đại dịch Covid-19 lan khắp toàn cầu, khi mà việc đi lại vẫn còn dễ dàng”, ông giải thích. Đến thi đim bộ linh kiện đầu tiên được giao hàng, nước Anh áp dụng biện pháp phong toàn hoàn toàn để ứng phó Covid-19. Điu này gây cn tr quá trình lp ráp máy bay vì các đồng nghip ca ông, nhng người tho lp ráp máy bay, không th đến nhà góp sức do lệnh cấm đi lại.

hình 2.jfif (72 KB)

Không chùn bước, ông Aliseril xây một xưởng nhỏ ở vườn sau nhà và lên kế hoạch lắp ráp dưới sự theo dõi của Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ (cơ quan quản lý việc chế tạo và bảo trì những phi cơ thuộc dạng “nhà làm” ở Anh). Còn Cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn máy bay tự lắp ráp có thể đưa vào sử dụng trên thực tế hay không là Cục Quản lý Hàng không Dân dụng Anh (CAA).

 Dự án 18 tháng

Dù khởi đầu gặp trục trặc vì dịch, nhân viên của Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ Anh đã đến nhà Aliseril để kim tra xưởng đóng máy bay, và d án được bt đầu vào tháng 4.2020. Khi hoàn thành, máy bay có chiều dài 7,2m và chiều cao 2,45m. Người chồng tự mình hoàn tất mọi việc, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải nhờ đến sự giúp đỡ của người vợ Abhilasha ở một số công đoạn cần nhiều nhân công. Con gái lớn Tara, giờ đã 9 tuổi, phụ giúp việc lặt vặt như lấy nhựa khỏi các linh kiện. Đến cuối hè năm 2020, kỹ sư Aliseril đã hoàn thành phần đuôi và cánh. Ông bắt tay vào phần thân máy bay vào tháng 10 cùng năm khi bộ lắp ráp kế tiếp được giao đến nhà.

hinh 3.png (2.02 MB)
Bộ lắp ráp có giá khoảng 80.000 bảng Anh, nếu thêm các phần khác như động cơ, gia đình Aliseril đã chi khoảng 180.000 bảng

Mỗi công đoạn của dự án đều được phía thanh tra của hiệp hội kiểm định và ký thông qua trước khi chuyển sang việc kế tiếp. Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ đã thc hin tổng cộng 12 đợt kiểm tra. Đến thời điểm cần ráp thành máy bay hoàn chỉnh, kỹ sư Aliseril đưa tt c b phn đến mt nhà cha máy bay gn Cambridge để thc hin và đồng thi ráp động cơ vào vị trí. Vài tháng sau, máy bay được kiểm định và thông qua. Máy bay của gia đình Aliseril nằm trong số những máy bay Sling TSi đầu tiên được lắp ở Anh. Cả nhà thống nhất đặt tên cho máy bay là G-Diya và chuyến bay đầu tiên được thực hiện tháng 1.2022. Ông Aliseril nhớ lại cảm giác hồi hộp chờ đợi trên mặt đất khi một phi công thử nghiệm lái chiếc phi cơ do ông bỏ công sức suốt 18 tháng đã cất cánh thành công. “Anh phi công bay khoảng 20 phút trước khi quay lại. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Trước đó tôi không dám ngẩng mặt lên trời trong thời gian máy bay trên không trung”, ông kể lại.

Khi đến lượt mình lái, kỹ sư Aliseril được một phi công dày dạn kinh nghiệm tháp tùng, và chiếc máy bay trải qua những công đoạn kiểm tra cần thiết trước khi được CAA thông qua. G-Diya tm bay 1.389km, đã trải qua thêm một vài cuộc thử nghiệm nữa trước khi được CAA cấp phép sử dụng từ tháng 5.2022.

hình 5.jpg (139 KB)

Cả gia đình bắt đầu lên đường cho những chuyến bay nội địa ở Anh, như thị trấn ven biển Skegness ở miền đông và làng Turweston thuộc Buckinghamshire trước khi người cha tự tin lái máy bay xa hơn. Lễ Phục Sinh năm ngoái, họ đã bay đến Bergerac (Pháp), cho phép gia đình trải qua kỳ nghỉ đáng nhớ nhất. Trong vòng 2 năm, máy bay đã thực hiện hơn 300 giờ bay và điểm đến xa nhất là Na Uy.

BẠCH LINH

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...