Mạc khải trong Cựu Ước

“ ... theo lệnh của Đức Chúa ...” (Xh 34,4b).

Cựu Ước cho thấy Thiên Chúa mạc khải trong lịch sử dân Israel, trong các lời chứng được linh ứng của các tiên tri và của các tác giả trong các thời kỳ khác nhau. Nhận thức này về Thiên Chúa chuẩn bị cho mạc khải đầy đủ nơi Chúa Giêsu Kitô thời Tân Ước.

Mạc khải trong vườn địa đàng và trước cơn lụt hồng thủy: như khi Thiên Chúa sáng tạo ra ánh sáng (St 1,3) hay khi tạo dựng loài người (St 2,16-18; x. St 1,29-30; 3,9-19; 4,6-7.9-15; 6,12-22).

Khuôn khổ giao ước của mạc khải trong Cựu Ước trước lụt hồng thủy:

- Giao ước của Thiên Chúa với ông Noe (St 9,8-17; x. St 6,18; 9,12-17).

- Giao ước của Thiên Chúa với ông Abraham (St 17,7; x. St 15,9-21; 17,2.4.10-14; 22,16-18; Tv 105,8-9).

- Giao ước của Thiên Chúa với ông Môsê tại núi Sinai (Xh 34,27; x. Xh 24,3-8; 34,10-14; Đnl 5,2-4; Gr 11,2-5).

- Giao ước của Thiên Chúa với vua Đavít (Tv 89,3-4; x. 2Sm 7,8-16; Tv 132, 11-12).

- Lời hứa về một giao ước mới (Gr 31,41-34; x. Is 42,6; Mt 26,27-28 // Mc 14,24 // Lc 22,20 // 1Cr 4,25; Dt 8,8-12; 9,15; 10,15-18).

Những thụ nhân của mạc khải Cựu Ước:

- Dân Israel “Giữa mọi thị tộc trên mặt đất. Ta chỉ biết các ngươi thôi ...” (Am 3,2; x. Xh 19,3-6; Đnl 7,6; Is 65,1; Ed 20,5).

- Có những trường hợp, Thiên Chúa đã nói với cộng đoàn ngoài giao ước như với vua Nabucôđônôso (Đn 2,27-28; x. St 41,25-28.32; Đn 4,1-37; 5,17-28).

Các phương cách mạc khải trong Cựu Ước:

- Thông truyền trực tiếp (Đnl 18,18; x. Xh 4,12; Ds 12,8; 23,5; Is 50,4; 51,16; Gr 1,9)

- Các thị kiến và các giấc mơ (Ds 12,6; x. St 15,1; 28,12; 37,5-7; 46,2; Ds 24,4; Đnl 3,1; Tl 7,13-14; G 33,14-15; Ed 1,1.26-28).

- Những cuộc thần hiển (St 18,1; x. St 32,24-30; Xh 3,1-6; 34,4-7; Ds 11,25; 12,5; 14,10-12; Gs 5,13-15).

- Chữ viết (Đnl 31,9; x. Xh 17,24; Ds 32,2; Is 30,8; Gr 36,2; 51,60).

Nội dung của mạc khải Cựu Ước:

- Mạc khải ý muốn và các dự định của Thiên Chúa, như giao ước với Abram (St 17,1-3; x. St 12,1-3; 15,1-5; Xh 19,5-6; 20,1-17 // Đnl 5,6-21; Xh 22,31; Lv 11,44-45; 19,1-2; 20,7-8).

- Mạc khải về chương trình của Thiên Chúa, như ơn cứu độ nhân loại (St 3,15; x. Is 9,6-7; 11,1-10; 42,1; Mk 5,1-5; Dcr 9,9-13).

- Mạc khải về tính cách và bản chất của Thiên Chúa, như với ông Môsê từ bụi cây cháy (Xh 3,11-15), vinh quang Chúa bao phủ Nhà Tạm (Xh 40,34), vinh quang Chúa tràn ngập Đền Thờ (1V 8,11; Ed 1,28), Thiên Chúa công minh và nhân hậu (Ds 14,17-19; Tv 143,1), Thiên Chúa yêu thương (Đnl 7,7-8; Ac 3,22), Thiên Chúa chính trực (Tv 72,2; 103,6; Is 59,17), Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành tối thượng (Tv 115,3; 135,5-6).

Sự bất toàn của mạc khải trong Cựu Ước: sự cứu chuộc chỉ nêu rõ rệt với sự hoàn thành, mạc khải trong Chúa Giêsu Kitô (Dt 11,39-40; x. Dt 1,1-2; 1Pr1,10-12).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.