Mặc khải trong Tân Ước

(CN LỄ CHÚA BA NGÔI - Ga 16,12-15)

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi” (Ga 16,12).

ChuaBaNgoi.jpg (107 KB)

Tân Ước thực hiện và hoàn thành mặc khải Thiên Chúa đã bắt đầu trong Cựu Ước. Chúa Giêsu Kitô là tâm điểm mặc khải của Thiên Chúa.

Sự thống nhất và tiến trình mặc khải:

- Sự thống nhất của Cựu Ước và Tân Ước: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn...” (Mt 5,17-18; x. Rm 3,21-22; 2Tm 3,14-15; 2Pr 3,15-16: thánh Phêrô cho thấy những điều thánh Phaolô viết có giá trị ngang bằng Kinh Thánh Cựu Ước; Kh 22,18: những trừng phạt ghi ở đây có cùng một sức mạnh như những trừng phạt trong Đnl 4,2; 12,32).

- Tiến triển trong mặc khải: “Thuở xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử ...” (Dt 1,1-2; x 2,1-4; 12,22-27).

Tân Ước thực hiện và hoàn thành mặc khải Thiên Chúa tự tỏ mình:

- Chúa Giêsu Kitô là mặc khải tối thượng của Thiên Chúa: “Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó chính là Đức Kitô đang ở giữa anh em...” (Cl 1,25-27; x. Ga 1,9-18; 14,6; Cv 4,12; Gl 4,4; Pl 2,6-8; Dt 2,14).

- Chúa Giêsu Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa: “... Tin Mừng nói về vinh quang của Đức Kitô, là hình ảnh Thiên Chúa” (2Cr 4,4). “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo ...” (Cl 1,15).

- Chúa Giêsu Kitô cùng bản tính với Thiên Chúa: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa” (Pl 2,6).

- Chúa Giêsu Kitô phản ánh trung thực Thiên Chúa: “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa” (Dt 1,3).

- Chúa Giêsu Kitô là lời Thiên Chúa nhập thể: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14).

Vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc mặc khải:

- Ngài là tác nhân thần linh của mặc khải: “khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn...” (Ga 16,12-15; x. 14,16-17; 15,26; 1Ga 4,6; 5,6; Kh 2,7.11.17.29; 3,6.13.22).

- Ngài là nguồn những biểu hiện của mặc khải: “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung...” (1Cr 12,7-11; x. Cv 2,1-12; Rm 12,6; 1Cr 12,28-30; 13,8-12; 14,1-33; Ep 4,11).

Mục đích của Thiên Chúa khi mặc khải:

- Để mặc khải chính mình nơi Chúa Giêsu Kitô, như chính Chúa Giêsu Kitô đã phán: “Ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi” (Ga 12,45) vì vậy “Ai tin vào tôi thì không phải tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi” (Ga 12,44 x. Cl 1,15-20; Ga 14,9; 2Cr 4,4; Dt 1,3).

- Để mặc khải kế hoạch của Ngài qua Chúa Giêsu Kitô: “Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu, thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep 1,9-10; x. Rm 16,25-27; 1Cr 2,7-10; Ep 3,3-11; Cl 1,19-20).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...