Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông từ xe giường nằm đã xảy ra. Đã có người đặt dấu hỏi về sự an toàn của việc cho lưu thông loại xe này, thậm chí có ý kiến đề xuất cấm hẳn xe giường nằm; tất nhiên, cũng có ý kiến ủng hộ loại phương tiện này.
Xưa nay, người ta hay ví von xe khách giường nằm hai tầng là “hàng không mặt đất” hoặc “chuyên cơ mặt đất”, để diễn tả phần nào tiện nghi so với các loại xe khách truyền thống trước đó, với những khoang riêng, ghế nằm trang bị rèm che, đèn đọc sách, ổ cắm sạc, nút điều chỉnh máy lạnh tại giường, thậm chí màn hình cá nhân… Hành khách cũng được cung cấp wifi, nước uống, mền gối, và có WC ngay trên xe. Thật thoải mái khi lên xe ngủ một giấc là đến nơi, với giá mềm hơn vé máy bay hay thậm chí tàu hỏa. Đây cũng là lý do nhiều người chọn xe giường nằm trong những chuyến đi xa. Vì vậy, số lượng xe giường nằm ngày một lớn, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải đã rút hẳn xe ghế ngồi khỏi các tuyến cố định từ 200km trở lên.
Không phủ nhận sự hiện đại, sang trọng, riêng tư và thoải mái của xe khách giường nằm như vừa nêu, nhưng cũng không khỏi băn khoăn về hoạt động của loại xe này. Hiện nay, theo Cục Cảnh sát giao thông thì xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng lượng phương tiện giao thông đường bộ, nhưng liên quan đến 37,1% số vụ tai nạn giao thông và 40,27% số vụ tai nạn có người chết, và xe giường nằm cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ.
Trong các ý kiến muốn bỏ xe khách giường nằm, tựu trung lý do vì không còn an toàn nữa, bởi có không ít xe được cải tạo công năng từ xe ghế ngồi. Có ý kiến lại cho rằng xe giường nằm không phù hợp với đặc điểm giao thông, tình trạng đường sá ở Việt Nam, nhất là với những vùng đồi núi, do xe có trọng tâm cao, khi gặp đường hẹp, cong, dốc… dễ bị nghiêng, lật. Cạnh đó, dù xe trang bị dây an toàn nhưng không thuận cho tư thế nằm, nên rất ít người thắt, do đó mà khi xảy ra tai nạn, hành khách dễ bị văng ra khỏi giường, va đập gây thương tích.
Ngược lại, những ý kiến ủng hộ thì nói xe giường nằm và xe khách thông thường có kích thước tương đương nhau, trọng tâm không quá khác biệt, nên độ an toàn là như nhau.
Cũng có những ý kiến trung dung, đóng góp giải pháp để hạn chế tai nạn như nếu xe chạy quãng đường trên 200km vùng đồi núi thì phải lắp hệ thống phanh từ chuyên biệt; có thể cấm xe giường nằm chạy ở một số khung giờ, nhất là buổi khuya; xe phải được nhập mới nguyên bản hoặc đóng đúng tiêu chuẩn thiết kế an toàn, cũng như giới hạn số giường; chỉ cho xe hoạt động ở những cung đường thích hợp…
Theo chúng tôi, chúng ta không thể cực đoan khi thấy lo thì cấm. Những ý kiến nêu trên rất đáng để tiếp thu. Ngoài ra, phải cải thiện song song hạ tầng giao thông sao cho hiện đại và đồng bộ, và nhất là không thể bỏ qua yếu tố con người vận hành xe. Đào tạo tài xế điều khiển loại xe này cần những đòi hỏi cao hơn tài xế xe thông thường, chọn những người có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, luôn ý thức tuân thủ quy định pháp luật... Cuối cùng nghiêm khắc phạt nặng nếu tài xế xe này vi phạm luật giao thông.
Nói chung, chúng ta ủng hộ để xe giường nằm hoạt động, nhưng phải trong những giới hạn an toàn cần thiết, đúng và đủ.
PHONG DIỆP
Bình luận