Môn đệ và việc kêu gọi

(CN II thường niên - năm B - Ga 1,35-42)

“Ông Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông” (Ga 1,35).

Môn đệ là nhóm người đi theo và phục vụ Chúa Giêsu Kitô. Từ ngữ này được áp dụng cách tổng quát cho các Kitô hữu chứ không chỉ cho Nhóm Mười hai. Tầm quan trọng của những ai theo Chúa Giêsu Kitô là học với Người, vị thầy của họ.

Mon de va viec keu goi.jpg (36 KB)

Môn đệ học hỏi thầy họ: “Hãy giữ lời chứng cho kỹ, hãy niêm phong lời giáo huấn ở giữa các môn đệ của Ta” (Is 8,16; x. Am 7,14). Không vâng nghe, có thể bị hại, như người bạn của vị tiên tri (1V 20,35). “Trò không hơn Thầy, tớ không hơn chủ” (Mt 10,24; x. Lc 6,40). Môn đệ của ông Gioan và các người Pharisêu ăn chay như thầy mình (Mc 2,18 // Lc 5,33) và những người Pharisêu hãnh diện mình là môn đệ ông Môsê (Ga 9,28).

Trong Tân Ước, những người được coi là môn đệ: Đó là các tông đồ (Mt 10,1-2), những người được đặt làm đá nền xây dựng Hội Thánh, nhưng dưới góc độ khác, họ là những môn đệ tiêu biểu. Một cánh chung, các tín hữu là các môn đệ (Mt 28,19), dù các tín hữu Kitô chưa hoàn toàn trưởng thành (Cv 19,1-2; x. Lc 6,13.17; Cv 6,2; 11,26). Các môn đệ là nhóm thân tín, họ “lại gần hỏi Đức Giêsu…” (Mt 18,1; Mc 4,10).

Các môn đệ đã được kêu gọi thế nào? Đôi khi, làm môn đệ bao hàm việc bỏ mọi sự mà theo Chúa Giêsu Kitô (Mt 4,19 // Mc 1,16-20; Mt 8,18.22 // Lc 9,57-60; Mt 9,9 // Mc 2,14). Việc kêu gọi theo nghĩa thiêng liêng hơn: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23; 11,25-27; Ga 8,12; 12,26; 21,19.22).

Ga-1-35-42.jpg (39 KB)

Các môn đệ học hỏi Thầy Giêsu Kitô thế nào?

- Bằng cách lặp lại những lời của Chúa Giêsu Kitô, như đọc kinh Lạy Cha (Lc 11,1-4) hay “tám mối phúc thật” (Mt 5,3-10). Hình thức đọc có nhịp điệu những giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô gợi ý cho thấy lời của Ngài cần được ghi nhớ từng ý từng chữ.

-Từ các dấu chỉ, chẳng hạn bởi dấu chỉ tại Cana “các môn đệ đã tin vào Ngài” (Ga 2,11); (x. Mc 5,337-40: cứu sống con gái ông Giarô // Lc 8,51).

- Nhờ thấu hiểu Thánh Kinh Cựu Ước: “Đấng mà sách Luật Môsê và các tiên tri nói tới, chúng tôi đã gặp” (Ga 1,45) (x. Lc 18,31-33: tiên báo cuộc Thương khó, Lc 24, 27.32.44-45: Hai môn đệ về Emmaus được giải thích về Thánh Kinh).

-Khi hiểu rõ các dụ ngôn: chẳng hạn sau khi nghe giải thích dụ ngôn người gieo giống (Mc 4,11-12 // Mt 13,10-11 // Lc 8,5-10).

-Bằng kinh nghiệm thực tế sau khi thi hành sứ vụ, như 72 ông sau khi được sai đi (x. Lc 10,23-24 Mc 6,6-11 // Lc 9,1-8 // Mt 10,5-15).

-Nhưng khi các môn đệ ở riêng với Chúa Giêsu Kitô (Mc 6,31; Mt 16,21).

-Bất kể sự chậm hiểu, kém tin của họ, như khi họ nghe loan báo cuộc Thương khó của Chúa Giêsu, lần thứ hai (Mc 9,32 // Lc 9,45), lần thứ ba (Lc 18,34) và cả khi Chúa Giêsu đã sống lại (Lc 24,25).

LINH MỤC PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.