Một cuộc tạo dựng mới

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN - NĂM B

Bài đọc 1:Is 35,4-7a; Bài đọc 2: Gc 2,1-5; Phúc Âm: Mc 7,31-37

Thiên Chúa yêu thương nhân loại. Đó là một cảm nghiệm sâu sắc mà tôi nhận ra khi bắt đầu học Kinh Thánh. Có người đã ví von: “Kinh Thánh là một bức thư tình mà Thiên Chúa muốn gởi đến loài người”(Khuyết danh).

Sáng thế là cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh đã nói về việc Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ với mọi loài, mọi vật và tình trạng sa ngã của con người.

Sách Sáng Thế từ chương 1 đến 11, nói về cuộc sáng tạo ấy. Trong khi mọi loài, mọi vật được Thiên Chúa tạo nên bằng lời “Hãy có mặt trời, mặt đất, các vì sao, cây cỏ…”, thì con người được Chúa tạo dựng cách kỳ diệu hơn. Thiên Chúa dùng bàn tay của Ngài lấy đất sét nắn hình con người và thở hơi vào để cho loài người được sinh ra. Con người là tác phẩm tuyệt vời và yêu quý của Thiên Chúa. Sau này, thánh Phaolô trong thư 2Cr 4,7-11 đã viết rất tài tình: “Con người chỉ là vật mọn hèn nhưng bên trong chứa đựng một ân huệ cao quý”.

Mc 7,32 nói rằng: “Người ta đem đến một người câm điếc và xin Chúa đặt tay chữa lành”. Chúa Giêsu đã làm như vậy, và còn lấy đất hòa chung với nước miếng mà nặn lên con người mới. Anh này đã được chữa lành và sống hòa nhập với cộng đoàn.

“Effatha” nghĩa là hãy mở ra, người câm nói được và người điếc nghe được. Chúng ta là những người đã trở nên câm điếc đối với anh chị em mình trong cuộc sống hằng ngày. Nói nhiều lời thô tục, bậy bạ, nhiếc mắng nhau, chửi rủa nhau, gây xích mích nhau… Trách nhiệm của chúng ta là xây dựng một cộng đoàn bác ái, yêu thương, nhưng lại thích nghe những lời thóa mạ, khích bác nhau để gây hận thù, chia rẽ, làm cho huynh đệ tương tàn.

Lúc nào cũng vậy, ngôn ngữ là điều cần thiết để tạo nên một mối tương quan giữa người với người, ngày nay lại trở nên quan trọng hơn khi nói đến đối thoại. Một sự cố xảy đến mà mình thấy và quan sát được mới là sự thật, còn nghe kẻ khác nói lại chỉ là “tam sao thất bổn”, cần kiểm chứng lại. Nghe và nói sự thật là công việc truyền thông ngày nay.

“Effatha”: hãy mở trí, mở lòng và bàn tay của mình ra để lắng nghe, để cảm thông với biết bao nhiêu người đang cần sự thương xót của chúng ta và mở rộng đôi tay để đón nhận anh chị em xấu số của mình đang ở chung quanh, đang cần kéo lên khỏi cảnh sống tồi tàn của dốt nát, ưu phiền và nghèo đói, đang cần giúp đỡ để khỏi cảnh lầm than.

Xin Chúa Giêsu làm lại cuộc đời của chúng ta như anh chàng câm điếc hôm nay, để cùng xây dựng một thế giới đại đồng thật sự.

Lm Phaolô ÐẬU VĂN PHÁP, dòng Ngôi Lời (SVD)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.