Đài Bắc (Đài Loan) và TPHCM (Việt Nam) lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong danh sách các thành phố giữ chân cư dân tốt nhất. Đây là kết quả khảo sát do Viện nghiên cứu Gensler Research Institute thực hiện vừa công bố, có độ tin cậy cao, được tiến hành định kỳ nhiều năm qua với quy mô mở rộng.
Nghiên cứu đã xem xét phản hồi của 33.000 người tham gia ở 29 quốc gia về động lực khiến họ ở lại hoặc rời khỏi thành phố nơi họ sinh sống. Kết quả chỉ ra rằng, trong khi những người chọn ở lại thành phố của mình vì nuôi dưỡng kết nối tình cảm và trải nghiệm những khoảnh khắc ý nghĩa, những người khác có xu hướng chuyển đến thành phố mới thường là để theo đuổi sự an toàn về tài chính và sức khỏe thể chất, thông qua hệ thống y tế phát triển.
Quan trọng hơn cả thứ hạng, từ kết quả này cho thấy TPHCM không chỉ thu hút vì việc làm hay du lịch, mà đã trở thành một nơi đáng gắn bó, đáng sống và truyền cảm hứng lâu dài cho cư dân. TPHCM ngoài ghi điểm cao ở các tiêu chí hạ tầng truyền thống, còn có ở 5 yếu tố cảm xúc nổi bật như các tiêu chí mà nghiên cứu nêu ra, bao gồm: Không cảm thấy nhàm chán khi sống tại thành phố; Cảm giác như đang ở nhà; Tự hào về thành phố của mình; Thành phố là nơi có thể gắn bó lâu dài; Mức độ gắn bó giữa cư dân và thành phố sâu sắc hơn theo thời gian. Tỷ lệ cư dân muốn gắn bó lâu dài cao là nền tảng thuận lợi để phát triển, vì khi người dân cảm thấy tự tin và gắn kết với thành phố, họ không chỉ là người sử dụng dịch vụ mà còn là những người đồng hành, người truyền cảm hứng cho du khách.
Những năm gần đây, du lịch thành phố không ngừng cải tiến khi nâng cao chất lượng, quy mô và gia tăng các hoạt động trải nghiệm cho du khách đối với các lễ hội, sự kiện. Chưa kể đến du lịch về đêm cũng thêm đa dạng khi nhiều lĩnh vực văn hóa và thể thao kết hợp được thực hiện bài bản hơn. Thành phố đã có rất nhiều đổi thay về cơ sở hạ tầng, đã hình thành các tuyến phố đi bộ, các không gian văn hóa, không gian ẩm thực, sản phẩm gắn với di sản đô thị và văn hóa bản địa… Chưa kể đến các ứng dụng công nghệ số trong quản lý và trải nghiệm du lịch như bản đồ du lịch số… giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch trong sự phát triển bền vững của thành phố.
Ngoài ra, TPHCM từ lâu đã là nơi hội tụ của người dân thập phương. Chính đặc điểm này đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ ra quốc tế, thu hút ngày càng nhiều người nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Nếu còn điều gì đó gọi là trở ngại thì đó là ở hạ tầng kết nối. Mật độ dân cư đông, phương tiện di chuyển chủ yếu xe máy thường gây cảnh ùn ứ giao thông, cần có các hướng khắc phục, cụ thể là mở mang đường sá và phát triển giao thông công cộng nhiều loại hình. Song song đó, cần đẩy mạnh việc đăng cai tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục... cấp thành phố, cấp quốc gia, hay khu vực và quốc tế… để nâng cao định vị thương hiệu. Làm được điều này, TPHCM không chỉ là nơi thu hút định cư, mà còn có nền tảng quan trọng để du lịch phát triển bền vững.
PHONG DIỆP
Bình luận