Mùa chay thánh, mùa gột rửa tâm hồn

Ðầu năm, chúng ta lại phải đối diện một khủng hoảng lớn: dịch virus Corona thể mới, được gọi tên chính thức là Covid-19. Ðây là một đại dịch và được tổ chức y tế thế giới cảnh báo tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Ðối diện với nạn dịch, mọi người đang ra sức tìm mọi cách để bảo vệ mình: hạn chế có mặt tại các nơi đông người, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên .v.v…

Thế nhưng trong khi giữ gìn để khỏi bị lây nhiễm virus Covid 19, chúng ta lại chứng kiến một đại dịch mới nảy sinh từ những con virus vốn tiềm ẩn trong lương tâm con người: virus ích kỷ thờ ơ trước mạng sống của người khác, virus tạo ra sự chai lỳ lương tâm, lợi dụng cơ hội để đầu cơ làm giàu, “thừa nước đục thả câu”, thu lợi bất chính. Khi lòng người đã mắc dịch rồi, liệu có thuốc nào chữa trị được chăng? Ðáng buồn là khi cơn dịch nổ ra, không ít kẻ lại rơi vào những cơn mê muội khó tỉnh.

40 ngày của mùa Chay là thời gian để người tín hữu gột rửa tâm hồn, trả lại cho Thiên Chúa chỗ đứng của Ngài trong đời sống của người Kitô hữu. Thật vậy, trong cuộc hành trình tiến về Nhà Cha, không ít Kitô hữu đã để cho tâm hồn của mình bị lấn chiếm bởi những điều mà đoạn Tin Mừng hôm nay trình bày, đó là: danh vọng, tiền bạc và đam mê nhục thú. Bôn ba trong cuộc sống trần thế, có bao giờ chúng ta tự hỏi, trong tâm hồn của mình có chỗ nào cho Chúa ngự trị không? Hay là những lo toan của cuộc sống, những tham vọng của cuộc đời, những thú vui trần thế đã choán hết chỗ và không còn một chỗ trống nào để Chúa có thể ghé thăm?

Và có thể nhiều lúc chúng ta đã nhấn chìm đức tin dưới trào lưu cho rằng loài người là bá chủ địa cầu, tiến bộ khoa học công nghệ sẽ giúp chiến thắng mọi thứ, để rồi thờ ơ, không còn quan tâm đến ơn cứu độ, sự sống đời đời là ân ban trọng đại của Thiên Chúa, và chỉ còn dành hết thời giờ để xây dựng “nhà cao cửa đẹp”, “xe sang , du lịch năm sao”, để từ đó nảy sinh ra một thực trạng đáng buồn: ngày càng nhiều người có xu hướng sống ích kỷ, thiếu trách nhiệm đối với cộng đồng, với môi trường.

Giáo hội mời gọi bước vào Mùa Chay Thánh với một khao khát tái lập lại trật tự trong tâm hồn, trả lại chỗ ngự trị cho Chúa sao cho xứng hợp, bởi con người được tạo thành giống hình ảnh Chúa, và thân xác là Ðền Thờ của Chúa. 40 ngày Chay Thánh không là một chu kỳ Phụng Vụ đến rồi đi, nhưng phải là thời gian hành động với một thái độ dứt khoát, không do dự hay lưỡng lự. Một sự cương quyết như Ðức Kitô khi đối diện với các cám dỗ được tường thuật trong bài Phúc Âm. Hãy mạnh dạn mở miệng để nói với các cám dỗ: này Satan hãy xéo đi, hãy đi chỗ khác, vì nơi đây không có chỗ cho ngươi. Một lời minh định như thế là một nhát búa đập nát những thói quen xấu đang là những chướng ngại cản lối Chúa đến với chúng ta. Hãy mạnh dạn tuyên xưng: chỉ bái lạy Ðức Chúa và chỉ thờ phượng một mình Người mà thôi, là những động lực lôi kéo chúng ta ra khỏi sự ươn lười, thúc đẩy mỗi người loại bỏ sự ham mê nhục dục, sự hưởng thụ ích kỷ, để dành lại chỗ cho Chúa trong tâm hồn.

Dĩ nhiên việc làm này không phải là dễ dàng, chắc chắn sẽ gặp nhiều sự chống đối của tính ươn hèn, sự ích kỷ, lòng tham lam… Thế nhưng, cuộc đời Kitô hữu luôn được mời gọi chiến đấu để đạt tới cùng đích của đời sống, chính là sự sống đời đời. Hãy siêng năng chạy đến với các Bí tích, nhất là Bí tích Hòa giải và Thánh Thể, chúng ta sẽ tìm được năng lực để chiến đấu giành lại chỗ cho Chúa trong cuộc đời mình.

Lm. Antôn hà văn minh, GP Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.