Mục vụ nên thánh

Mỗi lần nghĩ mình làm thánh, tôi hạnh phúc. Nhưng khi nhìn vào Giáo hội Việt Nam, chỉ có các thánh Tử Ðạo, tôi dừng lại niềm vui và chỉ một chút hy vọng. Tuy nhiên, lời Chúa Giêsu: “Hãy nên thánh” (Mt 5, 43-48), và Tông huấn: “Hãy vui mừng và hân hoan” về tiếng gọi nên thánh của tất cà mọi người trong thế giới ngày nay, và thời nay, hơn bao giờ hết, cần những vị thánh cứu đời… cho thấy ơn gọi nên thánh không thể bỏ qua, không lùi bước, và không thể nhạt nhẽo khao khát.

Nên thánh là nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Theo Công đồng Vatican II, nên thánh có hai chiều kích: Khao khát nên giống Chúa. Và được Chúa biến đổi nên giống Chúa Tình yêu, trọn khối yêu thương. Hầu hưởng hạnh phúc muôn đời ngay ở đời này. Thánh Phanxicô Salê: “Mỗi tín hữu, dù ở bất kỳ bậc sống nào, có thể sống đức tin của mình cách tròn đầy. Sự thánh thiện không phải là đặc quyền của giai cấp này hay giai cấp kia[1]. Đi qua thành đô trần thế trong khi vẫn gìn giữ nội tâm,không tách rời với thế giới nhưng sống trong đó, đánh giá cao nó, và học biết giữ khoảng cách”. Ðó là mong muốn của thánh Phanxicô Salê: “Ơn gọi nên thánh phổ quát”[2].

NHỮNG MẪU MỰC NÊN THÁNH

Chúa Kitô là mẫu mực thánh thiện của Thiên Chúa tình thương. Bản chất của yêu thương là chỉ ước muốn và làm điều tốt cho con người, một cách vô vị lợi, nên Ngài đã “yêu tới tận cùng, chết trần trụi trên thập giá. Và từ đỉnh cao thập giá, Ngài cầu xin cùng Thiên Chúa Cha: “Tha thứ tất cả” chỉ vì con người lầm đường lạc lối, không biết việc mình làm. Và để minh họa tình yêu cứu độ, Ðức Kitô đã độ ngay tại chỗ người trộm lành, “ngay hôm nay, ngươi được ở trên thiên đàng cùng ta” (Lc 23, 43).

Mẹ Maria là họa ảnh thánh thiện. Mẹ đối thoại và hòa giải với Thiên Chúa, thuận theo ý Chúa đón nhận Ðấng Cứu đời. Mẹ kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu trở thành người phụ nữ đầu tiên chầu và kiệu Thánh Thể.

Các tông đồ là những người đã sống niềm tin cậy mến. Tin vào Chúa Giêsu, chấp nhận thử thách và thực hành đức ái.

Một số thánh thời đại. Thánh Gioan Phaolô II nêu gương cổ võ việc chầu Thánh Thể. Thánh Faustina ca tụng và sống lòng thương xót. Thánh Têrêsa Calcutta mở ra khung trời nên thánh qua việc chăm sóc con người. Carlo Acutis loan truyền viêc tôn sùng Thánh Thể và mục vụ con người, loan báo Tin Mừng bằng những phương tiện truyền thông.

Ơn gọi nên thánh là phổ quát và tập trung vào Thánh Thể (Tín lý) và Lòng thương xót (Mục vụ). Chầu Thánh Thể là phương cách thể hiện khao khát và được ân sủng biến đổi. Biệt kính Ðức Mẹ qua việc yêu thương người nghèo, đau khổ, bệnh tật, người già neo đơn, vô gia cư, và trẻ em, phụ nữ bị lạm dụng, người dễ tổn thương, bị loại trừ…

PHƯƠNG THỨC NÊN THÁNH THỜI NAY

Thiên Chúa là Tình yêu, là thương xót. Thực thi lòng xót thương, sẽ hóa giải con người thời đại. Phương thức nên thánh thời này đó là thể hiện “Lòng thương xót”, theo những phương cách:

Dụ ngôn người Samari

Sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ, một cách vô vị lợi. Sống liên đới trách nhiệm là đáp trả Cựu Ước. Adam Eva phạm tội vì thiếu liên đới với Chúa và với nhau. Sau khi phạm tội, thiếu trách nhiệm. Ông đổ lỗi cho Bà. Bà đổ lỗi cho con rắn. Ðổ lỗi, thiếu tinh thần trách nhiệm là dấu chỉ của kiêu căng. Yêu thương phục vụ là thực thi Tân Ước. Gương Thánh gia cho thấy mọi người biết liên đới trách nhiệm với Chúa với nhau. Nhất là gương tinh thần trách nhiệm và yêu thương phục vụ của người lãnh đạo, hình tượng Giuse.

Mối phúc thứ 5: “Phúc cho ai có lòng xót thương vì họ sẽ được thương xót”. Dụ ngôn ngày phán xét (Mt 25,31-45), đã đề ra tiêu chuẩn để phán xét: “Mỗi khi làm cho những người khốn khổ, bé mọn là chúng ta làm cho Chúa”. Ðó là tiêu chuẩn lớn của Ðức ái xót thương (Ga 13,35). Chúa phán xét theo hành động chứ không theo lời nói, theo cách chúng ta đối xử với tha nhân chung quanh mình. Vì Chúa đồng hóa với những người anh em hèn mọn.

Mười bốn mối thương người

Thương xác bảy mối và thương linh hồn bảy mối. Lòng thương xót là trung tâm của cuộc sống người Kitô hữu. Nếu đạo Kitô giáo không mang chúng ta tới lòng thương xót, chúng ta đã lầm đường, vì lòng thương xót là mục đích duy nhất thực sự của mỗi hành trình thiêng liêng. Ðó là một trong những hoa trái đẹp nhất của đức ái[3].

KẾT LUẬN

Nên thánh hôm nay, trong đời thường là tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể đang sống. Sống kết hợp mật thiết với Người như một người bạn: “Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giải quyết”. Vui mừng và hân hoan làm bổn phận, vui vẻ trong mọi hoàn cảnh, thuận theo ý Chúa vì tình yêu, vô vị lợi.

Lm. Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)


1 Thánh Phaolô VI

2 Phanxicô, Tông thư TOTUM AMORIS EST nói về thánh Phanxicô Salê, 28.12.2022.

3 GLCG 1829

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Sáng ngày 30.9.2025, tại Trung tâm mục vụ đã diễn ra buổi đón nhận thánh tích thánh Carlo Acutis. Thánh tích hạng nhất của Thánh Carlo Acutis, bao gồm các sợi tóc của ngài, được chính thức trao cho Tổng Giáo phận TPHCM, Xuân Lộc, Nha Trang.
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Sáng ngày 30.9.2025, tại Trung tâm mục vụ đã diễn ra buổi đón nhận thánh tích thánh Carlo Acutis. Thánh tích hạng nhất của Thánh Carlo Acutis, bao gồm các sợi tóc của ngài, được chính thức trao cho Tổng Giáo phận TPHCM, Xuân Lộc, Nha Trang.
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.