Mỗi lần nghĩ mình làm thánh, tôi hạnh phúc. Nhưng khi nhìn vào Giáo hội Việt Nam, chỉ có các thánh Tử Ðạo, tôi dừng lại niềm vui và chỉ một chút hy vọng. Tuy nhiên, lời Chúa Giêsu: “Hãy nên thánh” (Mt 5, 43-48), và Tông huấn: “Hãy vui mừng và hân hoan” về tiếng gọi nên thánh của tất cà mọi người trong thế giới ngày nay, và thời nay, hơn bao giờ hết, cần những vị thánh cứu đời… cho thấy ơn gọi nên thánh không thể bỏ qua, không lùi bước, và không thể nhạt nhẽo khao khát.
Nên thánh là nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Theo Công đồng Vatican II, nên thánh có hai chiều kích: Khao khát nên giống Chúa. Và được Chúa biến đổi nên giống Chúa Tình yêu, trọn khối yêu thương. Hầu hưởng hạnh phúc muôn đời ngay ở đời này. Thánh Phanxicô Salê: “Mỗi tín hữu, dù ở bất kỳ bậc sống nào, có thể sống đức tin của mình cách tròn đầy. Sự thánh thiện không phải là đặc quyền của giai cấp này hay giai cấp kia[1]. Đi qua thành đô trần thế trong khi vẫn gìn giữ nội tâm,không tách rời với thế giới nhưng sống trong đó, đánh giá cao nó, và học biết giữ khoảng cách”. Ðó là mong muốn của thánh Phanxicô Salê: “Ơn gọi nên thánh phổ quát”[2].
![]() |
NHỮNG MẪU MỰC NÊN THÁNH
Chúa Kitô là mẫu mực thánh thiện của Thiên Chúa tình thương. Bản chất của yêu thương là chỉ ước muốn và làm điều tốt cho con người, một cách vô vị lợi, nên Ngài đã “yêu tới tận cùng, chết trần trụi trên thập giá. Và từ đỉnh cao thập giá, Ngài cầu xin cùng Thiên Chúa Cha: “Tha thứ tất cả” chỉ vì con người lầm đường lạc lối, không biết việc mình làm. Và để minh họa tình yêu cứu độ, Ðức Kitô đã độ ngay tại chỗ người trộm lành, “ngay hôm nay, ngươi được ở trên thiên đàng cùng ta” (Lc 23, 43).
Mẹ Maria là họa ảnh thánh thiện. Mẹ đối thoại và hòa giải với Thiên Chúa, thuận theo ý Chúa đón nhận Ðấng Cứu đời. Mẹ kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu trở thành người phụ nữ đầu tiên chầu và kiệu Thánh Thể.
Các tông đồ là những người đã sống niềm tin cậy mến. Tin vào Chúa Giêsu, chấp nhận thử thách và thực hành đức ái.
Một số thánh thời đại. Thánh Gioan Phaolô II nêu gương cổ võ việc chầu Thánh Thể. Thánh Faustina ca tụng và sống lòng thương xót. Thánh Têrêsa Calcutta mở ra khung trời nên thánh qua việc chăm sóc con người. Carlo Acutis loan truyền viêc tôn sùng Thánh Thể và mục vụ con người, loan báo Tin Mừng bằng những phương tiện truyền thông.
Ơn gọi nên thánh là phổ quát và tập trung vào Thánh Thể (Tín lý) và Lòng thương xót (Mục vụ). Chầu Thánh Thể là phương cách thể hiện khao khát và được ân sủng biến đổi. Biệt kính Ðức Mẹ qua việc yêu thương người nghèo, đau khổ, bệnh tật, người già neo đơn, vô gia cư, và trẻ em, phụ nữ bị lạm dụng, người dễ tổn thương, bị loại trừ…
PHƯƠNG THỨC NÊN THÁNH THỜI NAY
Thiên Chúa là Tình yêu, là thương xót. Thực thi lòng xót thương, sẽ hóa giải con người thời đại. Phương thức nên thánh thời này đó là thể hiện “Lòng thương xót”, theo những phương cách:
Dụ ngôn người Samari
Sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ, một cách vô vị lợi. Sống liên đới trách nhiệm là đáp trả Cựu Ước. Adam Eva phạm tội vì thiếu liên đới với Chúa và với nhau. Sau khi phạm tội, thiếu trách nhiệm. Ông đổ lỗi cho Bà. Bà đổ lỗi cho con rắn. Ðổ lỗi, thiếu tinh thần trách nhiệm là dấu chỉ của kiêu căng. Yêu thương phục vụ là thực thi Tân Ước. Gương Thánh gia cho thấy mọi người biết liên đới trách nhiệm với Chúa với nhau. Nhất là gương tinh thần trách nhiệm và yêu thương phục vụ của người lãnh đạo, hình tượng Giuse.
Mối phúc thứ 5: “Phúc cho ai có lòng xót thương vì họ sẽ được thương xót”. Dụ ngôn ngày phán xét (Mt 25,31-45), đã đề ra tiêu chuẩn để phán xét: “Mỗi khi làm cho những người khốn khổ, bé mọn là chúng ta làm cho Chúa”. Ðó là tiêu chuẩn lớn của Ðức ái xót thương (Ga 13,35). Chúa phán xét theo hành động chứ không theo lời nói, theo cách chúng ta đối xử với tha nhân chung quanh mình. Vì Chúa đồng hóa với những người anh em hèn mọn.
Mười bốn mối thương người
Thương xác bảy mối và thương linh hồn bảy mối. Lòng thương xót là trung tâm của cuộc sống người Kitô hữu. Nếu đạo Kitô giáo không mang chúng ta tới lòng thương xót, chúng ta đã lầm đường, vì lòng thương xót là mục đích duy nhất thực sự của mỗi hành trình thiêng liêng. Ðó là một trong những hoa trái đẹp nhất của đức ái[3].
KẾT LUẬN
Nên thánh hôm nay, trong đời thường là tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể đang sống. Sống kết hợp mật thiết với Người như một người bạn: “Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giải quyết”. Vui mừng và hân hoan làm bổn phận, vui vẻ trong mọi hoàn cảnh, thuận theo ý Chúa vì tình yêu, vô vị lợi.
Lm. Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)
1 Thánh Phaolô VI
2 Phanxicô, Tông thư TOTUM AMORIS EST nói về thánh Phanxicô Salê, 28.12.2022.
3 GLCG 1829
Bình luận