Nghi lễ

“Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu” (Mc 14,12).

Những thực hành trang trọng bề ngoài và những nghi lễ biểu trưng hay ghi nhận các biến cố quan trọng có ý nghĩa thiêng liêng. Dầu các nghi lễ có vị trí trong đời sống tôn giáo, nhưng lại có thể trở thành trống rỗng và giả hình và mất đi ý nghĩa đạo đức thâm sâu của chúng. Thế là các nghi thức trở thành vị luật và đáng bị loại bỏ.

Các nghi lễ ghi nhận các biến cố quan trọng.

-Các giai đoạn khác nhau trong đời, chẳng hạn ông Giuse cử hành tang lễ cho cha mình (St 50,7.10-11), Hãy thánh hiến mọi con đầu lòng cho Chúa (Xh 13,2); ông Samson cưới vợ (Tl 14,10); Tưởng niệm tổ tiên (Gs 34,5); Tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-2); viếng mộ (Ga 20,1-4).

- Việc thờ phượng tại đền thờ: “Tôi (Nơkhêmia) bảo người ta thanh tẩy các phòng rồi cho đem về lại đó các vật dụng của Nhà Thiên Chúa, các lễ vật và trầm hương” (Nkm 13,9; x. 1V 9,25; 1Sb 16,40; 2Sb 8,13; 29,15; Tv 5,7; 118,19-20; 138,2; Cv 3,1).

- Các nhà lãnh đạo được tuyển chọn: như Barnaba và Saolô (Cv 13,2-3; x. Lv 8,30; 1Sm 16,13; 1V 1,39; Cv 6,5-6; 9,17; 1Tm 4,14).

- Các biến cố lịch sử: như việc ông Bôát cưới bà Rút (R 4,7-8; x. St 35,14; Xh 12,14; 13,9; Gs 4,4-9; 1Sm 7,12; Lc 22,19; 1Cr 11,24-25).

Các nghi lễ là biểu tượng thiêng liêng của việc Thiên Chúa hiện diện: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy giữa họ” (Mt 18,20; x. Xh 30,25-29; Ds 4,4; 10,35-36; 1V 8,3-6 // 2Sb 5,4-7; 1V 8,29 // 2Sb 6,26; 1Sb 6,49; Dt 9,1-7).

Các nghi lễ khởi đầu

- Cắt bì (Lv 12,3; x. St 17,10; Gs 5,2; Lc 2,21-24).

- Phép rửa tội (Mt 29,19; x. Cv 2,38; 16,33-34; 1Pr 3,21).

Các nghi lễ liên quan tới nghi thức thanh tẩy: Xh 30,18-20 ông Môsê truyền làm cái vạc bằng đồng đựng nước đặt giữa lều hội ngộ và bàn thờ để ông Aaron và con cái rửa (x. Lv 14,14-18; 16,26; 22,6; Ds 19,7; Dt 19,10).

Các nghi lễ xá tội: “... Máu xá tội được vì nó là mạng sống” (Lv 17,11; x. Lv 4,20; 8,30-35; 16,10; Dt 5,1).

Các nghi lễ truyền đạt các thực tại thiêng liêng

- Lễ Vượt Qua, một nghi lễ biểu trưng lịch sử cứu độ (Lc 22,15-16; x. 2V 23,21-22; Er 6,21-22; Mt 26,17 // Mc 14,12 // Lc 22,7-9).

- Phép rửa biểu trưng sự tái sinh (Ga 3,5; x. Cv 10,48; 22,16; Gl 3,27; Cl 2,12).

- Hôn nhân, nghi lễ biểu trưng tình vợ chồng chung thủy (Mt 19,6 // Mc 10,9; Ep 5,25-28; Dt 13,4; Kh 19,7).

Các nghi lễ rơi vào giả hình:

- Nghi lễ tẩy rửa không có sự thanh sạch nội tâm (Mt 23,25; x. Mt 23,27-30; Mc 7,4).

- Các nghi lễ hiến tế mà không có sự hối cải nội tâm (Am 5,21-22; 1Sm 15,22; Tv 51,16-17; Is 2,11-17; Hs 8,11-13; Ml 1,8).

- Các nghi lễ khởi đầu (gia nhập) mà không thực sự cam kết (1Cr 7,19; Cv 15,1.8-10; Rm 2,28-29; Gl 5,6).

Chúa Giêsu Kitô mang lại sự tự do đối với các nghi lễ vô nghĩa “ Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta ...” (Gl 5,1; x. Gl 4,8-10; Ep 2,14-18; Cl 2,13-23; Dt 7,18-19).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.