Nghỉ ngơi/ngủ

“ ... Đức Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ”(Mc 4,38)

Kinh Thánh nhìn nhận thân xác cần được nghỉ ngơi và tiên liệu để dân chúng có được thời giờ nghỉ ngơi.

Chúa Giêsu Kitô cần nghỉ ngơi: “Ở đấy có giếng của ông Giacob, người đi đường mỏi mệt, nên ngồi ngay xuống bờ giếng ...” (Ga 4,6 x. Mc 4,38 6,38 Lc 9,58).

Dự liệu để nghỉ ngơi:

- Cần nghỉ ngơi Chúa Giêsu sau khi hóa bánh ra nhiều, đã bảo các tông đồ: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31 x. Tv 23, 2-3 Cn 17,1 Gv 4,6 Mt 11,28-30).

- Ngủ để nghỉ ngơi: “Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con được sống yên hàn” (Tv 4,6 x. Tv 127,2 Gv 5,12).

- Tiên liệu ngày thứ bảy để nghỉ ngơi: “Trong sáu ngày ngươi sẽ lao động, nhưng ngày thứ bảy ngươi sẽ nghỉ, dù đang vụ cày hay vụ gặt, ngươi cũng sẽ nghỉ” (x. Xh 34,21). “Ngày Sabát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabát” (Mc 2,27 x. Xh 20, 8-11 // Đnl 5,12-15 Xh 31,15 35,2 Lv 23,3 Nkm 13,15 Is 58,13-14).

Mục đích của việc nghỉ ngơi:

- Để phục hồi sức mạnh, vì “xác thân rã rời mà chẳng được nghỉ ngơi” (Ac 5,5) “nhưng những người cậy trông Đức Chúa thì được thêm sức mạnh” (Is 40,29-31).

- Để được bình an: “Tôi nằm xuống và tôi thiếp ngủ, rồi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng tôi” (Tv 3,6 x. Mt 6,25-36 G 11,18-19 Tv 16,8 Cn 3,24 Pl 4,6-7).

Đặc tính của nghỉ ngơi:

- Hết chiến tranh: “Ông Giosuê đã ban đất đai ấy làm gia nghiệp cho Israel ... và xứ sở được sống yên hàn, hết nạn chiến tranh” (Gs 11,23 x. Ga 14,15 1V 5,4 1Sb 22,9 Tv 46,9-10 Cn 1,33 1Pr 3,8).

- Hết sợ hãi: “như khi tàu gặp bão, nhưng Chúa Giêsu đang “dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ” (Mc 4,37-38 // Mt 8,24-25 // Lc 8,23-24 x. St 32,14 Tv 127,2 Mk 4,4 Mt 6,31 // Lc 12,29)

- Hết lo âu: “Mọi lo âu, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1Pr 5,7 x. Mt 6,25 Pl 4,6).

- Có Chúa hiện diện: “Đức Chúa phán: đích thân Ta sẽ đi và Ta sẽ cho ngươi được nghỉ ngơi” (Xh 33.14 x. Đnl 33,27 Mt 11,28).

- Cảm nhận được sự an toàn: “là kẻ được Thiên Chúa yêu thương, nó sống yên hàn ở bên Người” (Đnl 33,12 x. Cn 19,23).

- Cảm thấy an toàn khi chết: “Ngay từ bây giờ, phúc thay những người đã chết mà được chết trong Chúa ! Thần Khí phán: phải họ sẽ được nghỉ ngơi không còn vất vả nhọc nhằn nữa, vì các việc họ làm vẫn theo họ” (Kh 14,13 x. Đnl 31,16 G 3,13-17).

Mất nghỉ ngơi:

- Vì bận rộn làm ăn: “Công vất vả ngược xuôi: làn gió thoảng, ky cóp mà chẳng hay ai sẽ hưởng dùng” (Tv 39,7 x. St 31,40 Gv 1,13 2,23 8,16 Lc 2,1,34).

- Vì xung đột, như thánh Phaolô ở Macêđônia (2Cr 7,5 x. Ac 5,3 2Cr 6,5 11,27).

- Vì phiền muộn: “... Tôi kiệt lực vì than vãn, tôi chẳng tìm được sự an nghỉ” (Gr 45,3 x. G 3,26 Tv 77,4 Đn 6,18).

- Vì tội lỗi không được xưng thú: “Bao lâu con lặng thinh, không thú lỗi, thì gân cốt rã rời, cả ngày con gào thét ...” (Tv 32,3-5 x. St 4,12 Đnl 28,65-67 Is 48,22 57,20-21 Kh 14,11).

- Vì bệnh tật: “Ban đêm, xương cốt tôi đau như bị chọc thủng, các vết thương nhức nhối khôn nguôi” (G 30,17 x. G 7,4.5).

Lm. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...