Ngũ tuần

CN VIII PS - NĂM A - CV 2,1 - CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

“Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu một nơi” (Cv 2,1)

Từ Ngũ Tuần trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thứ năm mươi”. Trong Cựu Ước, lễ Ngũ Tuần là lễ cử hành vào ngày thứ 50 sau lễ dâng lúa đại mạch đầu mùa (Lv 23,15-16). Danh từ Ngũ Tuần sau này mới được sử dụng (2Mcb 12,32). Trước kia người ta gọi là “lễ các Tuần”, vì được cử hành bảy tuần sau “lễ không men” (Ds 28,26). Như vậy “lễ Ngũ Tuần” là một lễ trọng trong đời sống nông nghiệp của người Do Thái. Nhưng ý nghĩa của lễ này đã bị che mờ bởi việc Kitô giáo mừng kính sự việc Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vào ngày lễ Ngũ Tuần.

Ý nghĩa của việc Thánh Thần hiện xuống

Lễ Ngũ Tuần, một trong ba lễ lớn liên quan đời sống nhà nông Do Thái:

-Lễ này cũng được nói đến là “lễ các tuần”. “Anh em sẽ tính bảy tuần từ khi bắt đầu mang liềm đi gặt lúa, anh em bắt đầu tính bảy tuần. Rồi anh em sẽ mừng lễ Ngũ Tuần kính Đức Chúa” (Đnl 16,9-10; x. Xh 34,22). “Mỗi năm ba lần, tất cả đàn ông con trai của anh em phải đến trình diện Đức Chúa, ở nơi Người chọn: vào dịp lễ Bánh Không Men, lễ Ngũ Tuần và lễ Lều…” (Đnl 16,18; x. 2Sb 8,13).

-Đây cũng là lễ liên quan đến Mùa Gặt: “Ngươi cũng sẽ giữ tục lệ mừng lễ Mùa Gặt, lễ dâng của đầu mùa, do sức lao động ngươi làm ra…” (Xh 23,16)

Những chỉ thị về việc mừng lễ Ngũ Tuần:

- Thời điểm và các nghi lễ tiến dâng được định rõ trong Lv 23,15-21. Riêng Lv 23,16, từ năm mươi trong tiếng Hy Lạp: Pentecost, dẫn tới tên Ngũ Tuần của lễ này (x. Ds 28,26-31 Gr 5,24).

- Lễ Ngũ Tuần cũng nối liền với cuộc giải thoát khỏi đất Ai Cập: “Anh em hãy nhớ mình đã làm nô lệ Ai Cập, anh em phải giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ này” (Đnl 16,12). Sau này, lễ Ngũ Tuần liên kết với việc lặp lại giao ước và việc ban hành Luật.

Lễ Ngũ Tuần trong Tân Ước:

- Thánh Phaolô tuân thủ luật mừng lễ Ngũ Tuần: “Ông Phaolô đã quyết định không ghé Êphêsô, để khỏi mất thời giờ ở Axia. Ông vội vã như thế để nếu có thể, thì có mặt ở Giêrusalem ngày lễ Ngũ Tuần” (Cv 20,16). Chính thánh nhân xác định: “Tôi sẽ ở lại Êphêsô cho đến lễ Ngũ Tuần” (1Cr 16,8).

- Lễ Ngũ Tuần liên kết với việc Chúa Thánh Thần xuống: Sách Công vụ Tông Đồ kể lại: khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4; x. Cv 2,16-21; 16,15 và cả Ge 3,1-5).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.