Người có sở trường về chân dung bằng sơn màu

Ðó là họa sĩ Phạm Ðình Tín, sinh năm 1919 tại Hà Nội, cựu học sinh trường Bưởi và cũng là cựu sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương (khoảng khóa 13, 1939 - 1944).

Sau khi tốt nghiệp trường Mỹ thuật Ðông Dương, ông vào Sài Gòn lập xưởng vẽ tại Gia Ðịnh; đến năm 1951, được bổ nhiệm giữ chức giáo sư hội họa tại trường trung học Trần Hưng Ðạo (Ðà Lạt) và từ 1963, đổi về dạy ở trường trung học Mạc Ðĩnh Chi - Sài Gòn.

Họa sĩ Phạm Đình Tín

Thập niên 50 và 60 thế kỷ 20, ông từng mở nhiều cuộc triển lãm tại Sài Gòn, Ðà Lạt, Nha Trang, Huế và Nam Vang - Cao Mên. Ðặc biệt nhất là tại phòng triển lãm Hội họa Ðông Dương ở Nhà Hát Lớn Sài Gòn năm 1950, tranh của Phạm Ðình Tín chiếm vị trí danh dự, được chọn trưng bày vài chục bức, nhiều nhất so với các họa sĩ đương thời.

Ban đầu, ông dùng nhiều chất liệu như sơn mài, lụa, phấn tiên, màu nước..., nhưng sau này chuyên hẳn sơn dầu và sở trường về chân dung, dĩ nhiên cũng thể hiện nhiều đề tài khác như tĩnh vật, hoa lá, phong cảnh... Tranh của họa sĩ là loại tranh ấn tượng, dùng những nét đơn giản để diễn tả nội tâm và mang cá tính riêng. Màu sắc ông dùng thường là màu ấm và kín đáo, không rực rỡ, lòe loẹt. Bút pháp điêu luyện và uyển chuyển. Như bức tranh Bến Ðá Nha Trang, ông vẽ theo lối giản khiết, làm nổi cảnh sắc chính, màu nhẹ nhàng như Thủy Thái họa; hay bức Place Saint Marc (Quảng trường thánh Marcô ở Venice) với sinh hoạt của dân chúng rất sinh động trước đại giáo đường thánh Marcô cổ kính rêu phong.

Tác phẩm "Cô bán hàng rong" của họa sĩ Phạm Đình Tín

Những bức tranh được giới nghệ sĩ chú ý nhiều nữa là bức Xóm Nổi, Sáng trên sông, Chạy loạn, Tuổi thơ... Với bức Chạy loạn, ông đã khéo léo sử dụng màu đỏ nói lên lửa chiến tranh; bức Tuổi Thơ, dùng màu xanh dương lạt diễn tả hy vọng tuổi thơ... Những tranh vẽ người dân tộc ở Ðà Lạt, ông thể hiện màu da của họ cực kỳ tinh tế...

Năm 1968, Phạm Ðình Tín mở cuộc triển lãm cá nhân tại phòng thông tin Ðô Thành Sài Gòn, người xem khen ngợi bức Ông già vá giày, màu toàn nâu, theo lối ấn tượng, thể hiện sự nghèo khổ, cần cù lao động kiếm sống. Tác phẩm được vẽ bằng dao nhưng bút pháp rất điêu luyện và mềm mại.

Ông đồng trang lứa với Nhan Chí và giới họa sĩ cho rằng nếu Nhan Chí nổi tiếng về vẽ chân dung bằng phấn tiên thì Phạm Ðình Tín lại xuất sắc về chân dung bằng sơn dầu.

Nhà Truyền Thống TGP THCM hiện đang lưu giữ bức tranh “Cô bán hàng rong” của họa sĩ Phạm Ðình Tín.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...