Người gieo giống

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN - NĂM B

Bài đọc 1: Is 53,10-11 ; Bài đọc 2: Dt 4,14-16 ; Phúc Âm: Mc 10,35-45

Qua đoạn Tin Mừng (Mc10,35-45), ChúaGiêsuđưara một mẫu mực chân dung của người môn đệ Chúa trong cung cách của người phục vụ trong khiêm nhường. Người làm lớn không phải là người cai trị, nhưng là để phục vụ kẻ khác, như chính ChúaGiêsuđã nói: “Tôi đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (Mc 10,45).

Thái độ phục vụ của ChúaKitôđã trở nên gương mẫu cho cung cách phục vụ của Giáo hội. Giáo hội là đoàn ngườiKitôhữu, là những người theo Chúa. Điều mà chúng ta cần nhớ là động từ THEO, là làm cho giống, bắt chước cho giống. Chúng ta phải bắt chước theo Chúa.

Quá trình sống đời sống tu đức là một quá trình biến đổi. Đức tin của chúng ta phải được biến đổi từng ngày phải giống Chúa hơn. Mỗi ngày chúng ta phải được đổi mới canh tân, nhờ Lời Chúa và Thánh thể mà chúng ta nhận hằng ngày. Điều đó cho ta xác tín rằng ai càng siêng năng cầu nguyện, thường xuyên nghe và suy niệm Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ với tâm tình đạo đức thì người đó luôn tiến triển trên con đường nhân đức.

Chúng ta theo Chúa cũng có nghĩa là đi trên con đường Chúa đi, đó là con đường tự hạ, con đường từ bỏ mà thánhPhaolôtrongthưPhilipphê đã nhận ra được và đã vẽ lại cho chúng ta thấy:“… Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế…”(Pl2,5-11). ChúaGiêsuđã vâng lời Chúa Cha và vì yêu thương nhân loại lỗi lầm, nên Ngài đã sinh ra là người để cứu độ chúng ta.Ngài đã từ trời xuống thế, từ thiên cung đến trần gian, nhất là từ bỏ sự giàu sang phúquýtrong chức phận làm con Thiên Chúa để trở nên con loài người, trong thân phận con người, sống kiếp con người và trở thành người nô lệ để phục vụ mọi người (Mc 10, 44). Đó là linh đạo củaKitôgiáo, là con đường sống, con đường hành động của người tín hữu chúng ta.

Người được nhiều người tôn vinh và tôn trọng, không phải là người quyền thế, giàusang màlà người có lòng bao dung và hết lòng yêu thương mọi người, nhất là những người nghèo khổ.

Ngày nay, người ta nhắc nhiều đến MẹTêrêsaCalcutta.Mẹ là nhân vật của thời đại do trái tim rộng mở của Mẹ.Mẹđã đi trên con đường của Chúa đi,đã sống theo Chúa để phục vụ những người xấu số và đau khổ. Chúng ta hãy cùng với Giáo hội,như MẹTêrêsa, từ bỏ tính ích kỷ, kiêu căng mà đếnvớinhững người cần đến lòng thương xót của chúng ta.

Sắclệnh Ad Gentes (Truyền giáo)nhấn mạnhGiáo hội đến với muôn dân, không chờ kẻ khác đến với mình. Giáo hội với tính cách là thừa sai nên phải đến với kẻ khác. Kẻ khác là anh em lương dân, những người chưa biết Chúa. Họ là thượng khách mà Giáo hội phải mở cửa để đón nhận họ.

Trong Hiến chế LumenGentium (Ánh sáng muôn dân),Giáo hội tự hỏi mình rằng: Tôi là ai? Giáo hội phải làm gì? Chắc chắn Giáo hội không chọn con đường nào khác con đường mà ChúaKitôđã chọn, đã đi. Đi khắp nơi và đến với mọi người (Mc16, 15), nhất là những người nghèo.

Người nghèo là người trắng tay, không có gì để đáp đền. Đó là đối tượng mà Giáo hội phải phục vụ một cách vô vị lợi.

Người nghèo chính là người bé nhỏ.Đó là hình ảnh rất đẹp khi ChúaGiêsugọi một em bé đến giữa các tông đồ mà nói:“Ai đón nhận một người như em bé này là đón nhận Thầy”(Mc 9, 37).

Lm Phaolô Đậu Văn Pháp, Dòng Ngôi Lời - SVD

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.