Ông Giandonato Salvia, 34 tuổi, là người phát triển ứng dụng Tucum cung cấp dịch vụ và hàng hóa đủ loại phục vụ người nghèo khó.
Chia sẻ với Vatican News, nhà kinh tế học Giandonato, cư dân thị trấn Monopoli (Ý), cho rằng dự án của mình mang đến cách tiếp cận hiệu quả và “đo ni đóng giày”, cho phép tiến tới khôi phục hoạt động kinh tế phi lợi nhuận và vì người nghèo. Nguồn cảm hứng của dự án đến từ chân phước Carlo Acutis và Tông huấn Laudato si’ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Những chuyến đi đầu tiên
Ông Giandonato kể lại: “Cha tôi là bác sĩ. Khi tôi còn nhỏ, mỗi năm cha tôi lại đến châu Phi chữa bệnh miễn phí cho những vùng nghèo nhất theo chương trình của tổ chức phi lợi nhuận Solidarietà missionaria. Đây là chương trình từ năm 1984 đã hỗ trợ hơn 800 dự án tại 39 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, mẹ tôi vừa chăm sóc gia đình vừa chào đón những nhà truyền giáo đang trên đường thực hiện sứ mệnh ở Ý”.
Lúc 17 tuổi, ông quyết định đi cùng cha đến Guinea-Bissau. Ở đó, ông chứng kiến sự nghèo đói, cái nghèo dễ dàng được nhận biết và đến từ tình trạng suy dinh dưỡng, nghèo đói, tham nhũng. Ông nhìn thấy những cái bụng phồng lên của trẻ em bị đói, những đôi mắt cam chịu số phận của những bà mẹ không biết làm sao để con no bụng, và ông hiểu rằng mình có thể và nên làm điều gì đó để thay đổi những cảnh tượng trước mắt. Giandonato nghĩ rằng nếu cha mình có thể chữa được vết thương trên cơ thể bệnh nhân, thì ông cũng có thể hàn gắn những vết thương khác, những vết thương xuất phát từ tình trạng bất công xã hội.
Chuyến đi đầu tiên đến Guinea-Bissau được nối tiếp bằng những cuộc hành trình khác. Trong lúc những thanh niên cùng độ tuổi tận hưởng cuộc sống, chàng trai trẻ người Ý lần lượt đến Cộng hòa dân chủ Congo, Liberia, Mozambique, Tanzania và Brazil, Ecuador, Bulgaria. Sau thời gian đi khắp nơi, ông Giandonato, với bằng cấp kinh tế, cùng với em trai Pierluca quyết định cho ra đời ứng dụng Tucum để phục vụ người nghèo.
Sứ mệnh chăm sóc và yêu thương
Ông Giandonato giải thích tên của ứng dụng xuất phát từ chiếc vòng dừa đeo tay được ông mua ở Brazil và mang ý nghĩa sâu sắc. Tucum là từ được sử dụng trong các cộng đồng Kitô giáo lẫn người ngoại đạo, như là biểu tượng của mối liên kết giữa Giáo hội và người nghèo, đồng thời là biểu tượng của tình huynh đệ. “Trong thời gian ở châu Phi, tôi thật sự hiểu được ý nghĩa của vai trò người anh em đối với đàn ông, phụ nữ, trẻ con, những người không hề chung dòng máu với mình nhưng bạn vẫn sẵn sàng nhường lại phần ăn của mình để họ đỡ cơn đói”, ông chia sẻ lý do đằng sau việc quyết định phát triển ứng dụng Tucum phục vụ người nghèo.
Với Tucum, hai anh em nhà Salvia áp dụng khái niệm tương tự truyền thống của dân xứ Napoli. Theo đó, một người mua ly cà phê và sau khi thanh toán tiền thì để ly cà phê đó cho người đến sau có thể uống miễn phí. Đây là một trong những hành động chủ yếu cho thấy sự tử tế và chia sẻ, cũng như là cách đơn giản để chăm sóc một người khác, dù không biết đó là ai.
Trong khi danh tính người nhận vẫn không được biết trước, ứng dụng Tucum mở rộng phạm vi tiếp nhận, không hạn chế đó là vật phẩm hay dịch vụ. Đó có thể là thuốc men, cuộc hẹn với bác sĩ để khám chữa bệnh, một cặp kính mới, một lần cắt tóc hoặc lương thực/thực phẩm. Các nhà tài trợ có thể đóng góp tiền cho những gia đình thiếu thốn, cung cấp dịch vụ miễn phí, hoặc nếu là chủ doanh nghiệp cũng có thể trao cơ hội việc làm cho người thất nghiệp.
Những người đăng ký làm thành viên Tucum nhận được một tấm thẻ có thể dẫn họ đến các cửa hàng, những nơi kinh doanh, để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của bản thân họ. Tất cả những điều trên đều dựa vào khái niệm: Tôi không biết bạn là ai, bạn đang ở đâu, nhưng tôi nghĩ đến bạn, biết bạn đang cần gì và tôi có thể đáp ứng nhu cầu đó.
Ông Giandonato kể lại mọi thứ khởi đầu khi ông biết về gương tốt của chân phước tuổi thiếu niên Carlo Acutis người Ý (1991-2006), người đã lập website đề cập đến những phép lạ Thánh Thể trên thế giới. Năm 2018, ông cùng với em trai Pierluca thành lập doanh nghiệp xã hội mang tên A.P.P Acutis để vinh danh vị chân phước trẻ tuổi sống đời phụng sự những người nghèo khó nhất, thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin lan truyền Tin Mừng khắp chốn.
Bên cạnh đó, dự án Tucum cũng được truyền cảm hứng từ Tông huấn Laudato si’ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Theo ông Giandonato, Laudato si’ không chỉ đề cập những nhà sinh thái hoặc hoặc những người cam kết vì môi trường, mà gởi lời kêu gọi cho mọi người, kể cả những nhà kinh tế học như bản thân ông, hãy thực thi ý tưởng cơ bản nhất nhằm gắn kết toàn bộ cộng đồng với nhau, và khuyến khích các thành viên của cộng đồng cùng bắt tay hợp tác.
Với Tucum, ông Giandonato muốn chạm đến cái gọi là “những hố đen” trong xã hội, như Mẹ Têrêsa Calcutta dùng để gọi những người nghèo nhất trong số những người nghèo, cho phép cộng đồng cùng song hành và bảo vệ các cá nhân phải sống ngoài lề xã hội.
BẠCH LINH
Bình luận