Nhận ra Người lúc bẻ bánh

Chúa nhật III Phục sinh, năm C

Bài đọc 1: Cv 5,27-32.40b-41; Bài đọc 2: Kh 5,11-14; Tin Mừng: Ga 21,1-19.

Trong cuộc sống, để nhận ra được Chúa hiện diện, không thể nào bỏ qua những cuộc gặp gỡ Chúa trong Thánh lễ và Thánh Thể. Các Tông đồ nhận ra Chúa Phục Sinh qua các lần bẻ bánh là một minh chứng.

Công đồng Vatican II nhấn mạnh về bí tích là biến cố gặp gỡ giữa Ðấng đang sống và những người đang sống, giữa Ðấng Phục Sinh và những người được tái sinh. Là một cuộc gặp gỡ, giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha, giữa chúng ta với Chúa Giêsu nhờ việc thánh hóa của Chúa Thánh Thần. Như lời kinh nguyện hiến tế của Chúa Giêsu với Chúa Cha: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con,để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong Chúng Ta”(Ga 17,20-21).

Chủ tế bẻ Bánh vào lúc nào?

Thánh lễ là nơi Chúa Giêsu thực hiện công trình gặp gỡ với dân của Người, chính Chúa Thánh Thần quy tụ, thánh hóa, đưa con người vào trong Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là Ðấng đón nhận tất cả ở trong Người, dâng lên Chúa Cha. Không chỉ dâng lên như cách hiểu từ dưới thế dâng lên Chúa Cha, mà chính Chúa Giêsu đã về trời, trình bày lễ vật của con người trước nhan Chúa Cha.

Chúa Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng là một Thiên Chúa làm người ở giữa nhân loại. Một con người đích thật, hiểu và cảm thông và chính Người cũng mang nhiều đau khổ do nhiều yếu tố, hoàn cảnh, và của con người gây ra. Người mang lấy để biết thế nào là con người với sự khốn cùng: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Ðấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4,15-16).

Ðược mời gọi đến dâng lễ vật cuộc đời mình trong Thánh lễ. Người đến dâng lễ mang lấy lễ vật cuộc đời mình: Tội lỗi, hoa trái hồng ân, những đau thương hồn xác, xin được tháp nhập trong Chúa Giêsu, và để được biến đổi. Tại bờ hồ Tiberia, những môn đệ Chúa tưởng là lấy bánh và cá của mình để thết đãi Chúa, nhưng chính Chúa đã dùng bánh và cá của Người để thết đãi các môn đệ. Ðiều này chỉ ra trong Bí tích Thánh Thể, chính Chúa đã lấy thân mình và máu Người là của lễ, là của ăn dưỡng nuôi con người chúng ta.

Trong đau thương, con người một lần nữa kết hợp trong Chúa Giêsu, được bổ túc, làm lễ tế thánh hóa chính bản thân mình, cho người anh chị em, cho tất cả những ai nhớ đến và cầu nguyện cho họ. “Những gian nan thử thách Ðức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1,24), “Con tự hiến thánh Con, để họ cũng được thánh hiến” (Ga 17,18).

Nhận ra Chúa trong lúc Người bẻ bánh, có một ý nghĩa rất đặc biệt. Chính Chúa là Thượng tế duy nhất, là Của Lễ tinh tuyền, là Bàn Thờ dâng lên Chúa Cha, nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta được kết hợp trong Chúa. Chính Người là Ðấng bẻ bánh thân mình Người để ban sự sống, như lời Người đã nói: “Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Nhận ra được Chúa để sống niềm vui Chúa Phục Sinh. Xin cho chúng con như thánh Phêrô nhảy xuống thuyền bơi vào bờ trước để mau chóng gặp gỡ Chúa, dành ưu tiên trước mọi việc để đến tham dự Thánh lễ.

LM Giuse Hoàng Kim Toan - TGP. TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.