Nhớ Nam Cao, nhớ một nhà văn Công giáo

Nam Cao được xem là cây bút xuất sắc trong dòng văn học hiện thực Việt Nam. Tên thánh trong sổ rửa tội của ông là Giuse Trần Hữu Tri. Phần mộ của cố nhà văn hiện nằm tại quê nhà thuộc giáo họ Ðại Hoàng, giáo xứ Trung Kỳ, hạt Lý Nhân, Tổng Giáo phận Hà Nội. Là một người trẻ lớn lên tại làng quê này, mỗi lần đi ngang khu mộ, viếng Nam Cao, trong tôi cũng dâng trào lên nhiều cảm xúc, nhất là niềm tự hào…

phanmoNamCao.jpg (2.21 MB)
Phần mộ nhà văn Nam Cao hiện nay

Hồi còn đi học ở quê, mỗi khi được đi thi trên huyện, trên tỉnh, những đứa ở làng tôi thường hứng khởi, khoe với bạn bè rằng “quê tao có nhà văn!”. Cũng là đứa thích văn và mộ nhà văn ngay xóm làng mình, tôi được vào trong khu tưởng niệm rất nhiều lần, có khi được bác Vịnh, người phụ trách trông coi nơi đây “bật mí vài điều về các tác phẩm của Nam Cao. Tưởng đâu bác sành sỏi văn chương nhưng không, bác chân quê, sống cái hồn của Vũ Đại từ thuở có Chí, rồi hiểu tường tận sao gọi là Chí Phèo, tại sao trẻ con lại không được ăn thịt chó? Bác chỉ cho tôi từng bức hình kỷ niệm của Nam Cao được trưng bày. Tôi ấn tượng với tấm ảnh vợ chồng nhà văn chụp hình cưới tại nhà thờ Cháy, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, nay là nhà thờ Vĩnh Đà, huyện Lý Nhân. Trước đây, nhà thờ ấy là giáo xứ quê tôi, sau được tách ra thành giáo xứ Trung Kỳ, bao gồm 4 giáo họ, trong đó có phần đất an nghỉ của nhà văn.

Hiện nay, khu tưởng niệm được trang hoàng, tu sửa lại khang trang hơn. Vào các dịp lễ, cha xứ cùng tín hữu cũng vào đây dâng lễ, cầu nguyện. Phía trước mộ của ông có bia đá tạc hình hai trang sách mở, chữ khắc chìm, nét chữ đen, mềm mại, nội dung ghi lời tuyên ngôn nghệ thuật của nhà văn. Trang bên trái được trích trong tác phẩm Đời Thừa (1943): “Văn chương không cần đến sự khéo tay, làm theo một cái khuôn mẫu. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra cái gì chưa có…”. Trang bên phải được trích trong tác phẩm Nhật Ký Ở Rừng (1948): “Sống đã rồi hãy viết… góp sức vào công việc không nghệ thuật lúc này là chính để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn…”

Có lẽ trên các trang viết, Nam Cao không thể hiện rõ các chi tiết Công giáo, nhưng tác phẩm của ông luôn truyền cảm hứng, gợi nhiều suy nghĩ về những lẽ ở đời. Một mặt chỉ ra những tiêu cực của xã hội đương thời, mặt khác kết dệt những quan niệm sống nhân văn, nhân ái. Tôi tin thấp thoáng sau lò gạch Chí Phèo là một tâm hồn âm thầm phản chiếu tinh thần của Chúa trong hoàn cảnh tế nhị. Trong truyện ngắn Giăng Sáng, Nam Cao từng viết: “Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than…”. Còn trong Đời Thừa, ông quan niệm tác phẩm văn học có giá trị phải “chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn”. Đó chẳng phải là những giá trị cốt lõi của Tin Mừng mà Chúa đem đến cho nhân loại sao? Bởi lẽ, Chúa cũng dạy chúng ta yêu thương, tha thứ và phục vụ tha nhân. Và tôi cho rằng, cứ như ông, dù ở vai trò nào, cương vị nào, hãy cứ làm sáng đẹp Lời Chúa dạy trong chính cuộc sống thường ngày, với ơn gọi của mình, cũng là đang sống vai trò chứng tá đức tin.

 Vân Anh - Hà Nam

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Phá thai bất thành
Phá thai bất thành
Trong tất cả tội ác mà con người có thể thực hiện chống lại sự sống thì sự phá thai do cố ý là một tội ác đặc biệt nghiêm trọng. Đây chính là một loại giết người hết sức ghê tởm vì nạn nhân trong trường hợp này là...
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Phá thai bất thành
Phá thai bất thành
Trong tất cả tội ác mà con người có thể thực hiện chống lại sự sống thì sự phá thai do cố ý là một tội ác đặc biệt nghiêm trọng. Đây chính là một loại giết người hết sức ghê tởm vì nạn nhân trong trường hợp này là...
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Có những cuộc đời tưởng như chỉ là thoáng chốc, nhưng khi đi qua lại để lại ánh sáng dài lâu. Carlo Acutis, chàng thiếu niên người Ý, mất khi mới 15 tuổi, là một trong những vệt sáng ấy.
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Chúa Giêsu dạy: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,3). Điều này là cơ sở để xác định tất cả trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong cần phải được rửa tội.
Về cử hành lễ hôn phối  và lễ an táng
Về cử hành lễ hôn phối và lễ an táng
Trong đời sống Kitô hữu, các bí tích và nghi thức như hôn phối và an táng mang ý nghĩa thiêng liêng và mục vụ.
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Lúc tuổi nhỏ, không ít lần tôi hát thế này: “Năm xưa trên cây xoài, làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa trời, hiện ra uy linh sáng chói…”. Ngày qua tháng lại, cứ gân cổ hát sai và nghĩ đó là hình ảnh cây xoài ở quê mình.
Tình bạn trong đời tu
Tình bạn trong đời tu
“Ân huệ nhà Chúa chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài lại được đầy no” (Tv 64,5), đó là câu ý lực lớp tôi chọn trong ngày tuyên khấn lần đầu.