Những biểu hiện cụ thể của hội nhập nghi lễ Công giáo trong văn hóa Việt Nam (P30)

NIỀM TIN VÀ THỰC HÀNH NGHI LỄ CÔNG GIÁO

VỀ THỜ PHỤNG ÐỨC MARIA

Trong quan niệm thờ phụng Ðức Maria có những danh xưng khác nhau. Trước hết là danh xưng mang tính hoàn vũ, nghĩa là tất cả tín hữu Công giáo trên toàn thế giới đều hiểu biết được mầu nhiệm, ý nghĩa mỗi danh xưng. Các danh xưng đó là Mẹ Thiên Chúa; Mẹ Giáo hội; Mẹ Vô nhiễm nguyên tội; Mẹ Ban ơn; Mẹ Sầu bi, Mẹ Hằng Cứu giúp, Mẹ Mân Côi...

Một số danh xưng của Ðức Maria mang tính địa phương rồi lan truyền ra nhiều dân tộc theo Công giáo như Mẹ Lộ Ðức (Pháp); Mẹ Fatima (Bồ Ðào Nha). Một số danh xưng của Ðức Maria chỉ xuất hiện ở Việt Nam như Mẹ Trà Kiệu, Mẹ Bãi Dâu, Mẹ La Vang…

Tuy cũng là hình ảnh của Ðức Maria, nhưng mỗi danh xưng lại có những nét đặc thù. Xét về quan niệm tín lý của Giáo hội, Ðức Maria và các Thánh chỉ được thờ kính, và không trực tiếp ban ơn cho tín hữu. Ðức Mẹ và các Thánh thông công chỉ đóng vai trò trung gian “cầu bầu mà xin ơn Ðức Chúa Trời” cho loài người. Song trên thực tế, người Công giáo Việt Nam đã chuyển hóa vai trò tôn thờ, cũng có nghĩa là chuyển hóa niềm tin nơi Ðức Maria theo một quan niệm Nữ thần[1].

Tôn giáo truyền thống Việt Nam coi trọng việc tôn thờ MẸ (Mẫu, Thánh Mẫu, Nữ thần). Mẹ là sinh sôi, nẩy nở; mẹ là khoan dung, che chở (phù hộ, hộ mệnh).

Các nhà dân tộc học giải thích yếu tố thờ MẸ là dấu ấn văn hóa hay bản thân chế độ mẫu hệ tồn tại, lưu truyền. Cuộc sống nông nghiệp coi trọng yếu tố Ðất - Mẹ - Âm, thống nhất và đối lập với Trời - Cha - Dương.

Vai trò MẸ, yếu tố nữ xâm nhập vào hầu hết các tôn giáo truyền thống và tôn giáo bình dân. Quan âm của đạo Phật từ một nam thần bên Ấn Ðộ, đến Việt Nam được chuyển thành nữ. Phật giáo vào Việt Nam sản sinh ra Phật giáo dân gian Việt Nam với hệ thống tứ pháp (Lôi, Vũ, Vân, Ðiện) toàn nữ.

Ở Việt Nam, giáo dân gọi Ðức Maria là Mẫu, Thánh Mẫu. Sự chuyển hóa vai trò tôn thờ và niềm tin nơi Ðức Maria thể hiện ở ba đặc trưng: Che chở; Ban ơn; Sinh sôi.

Che chở

Trong khó khăn, gian khổ, khi gặp hoạn nạn, các giáo sĩ cũng như tín hữu đều đến cầu xin Ðức Maria che chở. Thể hiện rõ nhất là thời kỳ đạo Công giáo bị nhà nước phong kiến Việt Nam ngăn cấm, mỗi lần bị vây bắt, bị tàn sát, các giáo sĩ và tín hữu đều cầu xin sự che chở, cứu khổ cứu nạn của Ðức Maria.

Hoàng Xuân Việt hoàn toàn có lý khi viết: “Hồi thời cấm đạo người ta bám sát tà áo Ðức Mẹ”[2].

Ban ơn

Tín hữu Công giáo tìm đến Ðức Maria để xin được ban ơn toại nguyện trong cuộc sống hằng ngày: no đủ, buôn may bán đắt, bình an, đi lại an toàn...

Một ví dụ về việc cầu xin Ðức Maria ban ơn được thể hiện trong Ca vè xây cất đền thánh Phú Nhai (1916 - 1924) với nhiều câu nhắc đến phù trì, ban ơn.

Bạc tiền chưa có là gì

Chỉ trông Ðức Mẹ phù trì khi nay.

... Mọi người vui vẻ ra đi

Cậy trông Ðức Mẹ phù trì khi nay.

...Vì ơn Ðức Mẹ nhiệm mầu

Khắp hòa trên dưới cùng nhau một lòng.

... Ắt là Ðức Mẹ mở lòng

Ban ơn giúp sức ta trong hội này[3].

Sinh sôi

Hình tượng về mẹ là hình tượng của sự sinh sôi, nảy nở. Ở Việt Nam, Ðức Maria cũng được các tín hữu Công giáo tin vào chức năng “quan phòng” trên. Những người muộn mằn về đường con cái tìm đến Ðức Maria - Mẹ, cầu xin cho được sinh con đẻ cái. Con trẻ sinh ra khó nuôi, nhiều gia đình vùng đồng bằng Bắc Bộ đã đem “bán” con trẻ cho Mẹ. Khi trẻ 13 tuổi thì làm lễ, xin về. Ðây chính là hình thức “bán khoán” trẻ cho đền, phủ hoặc cho chùa (Phật) vẫn thường thấy ở người Việt không Công giáo. Tập tục này vẫn được duy trì cho đến ngày nay ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Từ việc chuyển hóa niềm tin, người Công giáo Việt Nam đã chuyển hóa sự tôn thờ Ðức Maria. Tháng Năm được chọn làm Tháng Hoa Ðức Mẹ với nhiều nghi lễ trọng thể, nổi lên là kiệu hoa, làn múa hát dâng hoa mang đậm tâm linh Việt. Nhiều thánh đường to đẹp được dâng kính cho Ðức Maria. Ðã có khối lượng ca - vè - vãn đáng kể do giáo sĩ hoặc tín hữu Công giáo Việt Nam sáng tác để ca ngợi Ðức Maria. Linh mục Trần Lục, chánh xứ Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) là một trong những người được xem là có lòng sùng kính Ðức Maria và cổ vũ triệt để việc lần hạt Mân Côi.

Tín hữu Công giáo thế giới và Việt Nam còn có một niềm tin vào sự hiện ra (hiện hình) của Ðức Maria. Ðối với việc hiện ra của Ðức Maria trong những thời gian gần đây, Tòa Thánh cũng như Giáo hội Công giáo Việt Nam đều có những thận trọng trong việc xác tín.

Niềm tin vào phép lạ và niềm tin vào Ðức Maria hiện ra được thể hiện qua phiếu điều tra xã hội học tôn giáo của Viện Nghiên cứu Tôn giáo.

Bảng thống kê cho thấy nếu gộp cả tỷ lệ phần trăm ngờ vực, nghĩa là bán tín, bán nghi, thì có 89,2% những người được hỏi tin vào việc Ðức Maria hiện ra.

Về phép lạ: việc Ðức Maria hiện ra cũng thuộc về phép lạ, song phép lạ còn bao chứa cả những điều khác thường mà Thiên Chúa, các Thánh ngay cả thánh tử đạo có thể làm được. Vì vậy mà số người được hỏi chỉ có 68,55% tin. Ðiều đó cũng thật dễ hiểu.

Năm 1998 (từ 13 - 15.8), Giáo hội Công giáo Việt Nam tổ chức kỷ niệm sự kiện 100 năm Ðức Mẹ hiện ra ở La Vang, với hình thức Ðại lễ tam nhật vượt qua. Sự kiện này được tiến hành trong vòng một năm và kết thúc vào ngày 15.8.1999. Trong ba ngày khai mạc, chúng tôi có mặt tại La Vang để tham dự. Một trong những điều chúng tôi nhìn thấy là hàng hàng giáo dân chen chúc nhau để làm những công việc sau: Lấy tay mình miết vào tượng mẹ La Vang rồi xoa lên người mình hoặc người thân (trẻ em, người tàn tật không thể đến gần tượng); đưa những đồ vật (ăn, uống, thuốc chữa bệnh...) chạm được vào tượng, vào tay tượng càng tốt, kèm theo những lời cầu xin để mong nhận được sự ban phát ơn ích từ Mẹ La Vang.

Nhân tiện cũng nói thêm rằng, do có một niềm tin vào Ðức Maria, cách riêng là niềm tin vào Mẹ La Vang, mà hình tượng Mẹ La Vang mang gương mặt nhân lành của người phụ nữ Việt Nam : đầu đội khăn vành, khoác áo đại triều màu thanh thiên, chân đi hài. Hình tượng Chúa Hài đồng là hình chú bé người Việt mặc áo hồng.

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương

_________________________

1 Có thể xem thêm: Nguyễn Hồng Dương: Tính đa hệ trong tôn thờ của người Công giáo Việt Nam. Trong sách: Những vấn đề lý luận và thực tiễn tôn giáo ờ Việt Nam. GS Ðặng Nghiêm Vạn chủ biên. Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998.

2 Hoàng Xuân Việt: Thắng cảnh Phát Diệm, UBÐKCG TPHCM, 9-1991.

3 Về đợt xây dựng đền Thánh Phú Nhai (1916 - 1924). Tài liệu điền dã của tác giả.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...