Những câu chuyện xung quanh hang Massabielle - Lộ Đức (P5)

Ánh sáng bừng lên trong bóng tối cuộc rước nến và cha Maria - Antôn

Ngày 10 tháng 11 năm 1863

“...Để cứu độ con người hư mất vì kiêu ngạo, Con Thiên Chúa đã trở nên nhỏ bé. Để hạ bệ Satan là vua và là kiểu mẫu của những kẻ kiêu ngạo, Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm Nguyên Tội đã chọn Bernadette, một cô gái nhỏ bé nhất. Kế hoạch của Thiên Chúa được duy trì tới cùng : Việc chọn một khí cụ yếu đuối để viết nên những trang này là một bằng chứng. Còn gì nhỏ bé hơn nữa trong Giáo Hội và trong nhân loại...”, cha Maria - Antôn dừng bút và lơ đãng ngắm trang giấy trước mặt ngài. Quyển sách về Lộ Đức và Bernadette mà ngài đã hứa với biết bao khách hành hương... Nhiều năm qua ngài đã đi đến Lộ Đức để giảng dạy, giải tội, cử hành thánh lễ và cầu nguyện. Giữa một nhà hưu dưỡng và một cộng đoàn Dòng Anh Em Hèn Mọn mà ngài đã thành lập ở Toulouse, thì hang Massabielle đã trở nên ngôi nhà thứ hai của ngài, những lời giảng dạy đơn sơ hâm nóng lại đức tin, bây giờ ngài phải ghi lại trong quyển sách của ngài để nói với con tim của khách hành hương và người Kitô hữu.

Bernadette là một ánh sáng thần linh trên trái đất

Lúc bấy giờ ngài nghĩ đến biến cố mà chính ngài đặc biệt quan tâm và thường suy đi nghĩ lại. Một trong những lần hành hương cuối cùng của ngài ở Lộ Đức, một cơn bão khủng khiếp đã xảy ra. Khách hàng hương hết sức buồn phiền, khi nghĩ rằng tối hôm đó chắc không thể rước nến được, cuộc rước mà tất cả mọi người đều chờ mong, và trong cuộc rước mỗi người có thể cầu nguyện và ca hát trước hang đá dưới ánh sáng lung linh của các ngọn nến. Trong lúc tất cả đang buồn rầu và thất vọng, thì giữa đám đông có một tiếng kêu to : “Không, không, hãy tin tưởng ! Hãy tin tưởng ! Hãy khẩn cầu Đức Mẹ !”. Ngài và tất cả khách hành hương tha thiết xin Đức Mẹ cứu giúp : bỗng chốc giống như ở hồ Gênêdarét, cơn bão đột ngột chấm dứt và trời quang mây tạnh trở lại. Lúc đó nhiều ngàn người cất tiếng chào mừng Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm trong khi vô vàn ngọn nến chiếu sáng hình ảnh Mẹ. Trước cảnh tượng này, ngài phải ngưng bài giảng và hòa chung với niềm phấn khởi của mọi con tim. Ngài đã hát lên một bài thánh ca lấy cảm hứng từ những lời của ông Gióp trong Cựu Ước : “Một ngày kia Đấng Toàn Năng nói với đại dương đang thịnh nộ và chỉ cho thấy giới hạn của nó ! Ngươi chỉ tới đây thôi chứ không được tiến xa hơn nữa, đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành” (G 38,11)

Vào hậu bán thế kỷ XIX, nhiều làn sóng trên thế giới, những sự hung hăng của trào lưu vô tín ngưỡng và phạm thượng... đã bị bẻ gãy. Cha Maria - Antôn tin chắc điều này, là nhờ dựa trên hạt cát là Bernadette, đóa hoa từ trời rơi xuống, và từ chính con tim của Đức Trinh Nữ Maria. Ngài nhớ lại lần đầu tiên đến Lộ Đức, lần gặp gỡ đầu tiên với Bernadette, lúc đó cô bé được 14 tuổi và chuẩn bị rước lễ lần đầu. Đó là tháng 7 năm 1858, ngài vừa đi giảng tĩnh tâm 30 ngày ở Saint - Gaudens. Cô gặp Đức Mẹ vào thứ Tư Phục Sinh và gặp Đức Trinh Nữ lần cuối vào ngày 16 tháng 7. Cô bé đã đến nhà thờ tham dự thánh lễ và được rước Chúa lần đầu. Cha đã vô cùng xúc động khi thấy cô bé nghèo khổ này quỳ gối trước mặt mình. Ngài nhớ lại câu chuyện của cô gái trẻ đã nhìn thấy Đức Mẹ, khi ngài yêu cầu cô làm lại cho ngài xem những cử chỉ của Đức Trinh Nữ. Sự thành thật, cách diễn tả, thái độ... khiến ngài có cảm tưởng chính ngài gặp Đức Mẹ. Thời gian như ngừng trôi. Cô bé dường như biến hình. Ngài, một người cao lớn, râu rậm, trong chiếc áo dòng bằng vải thô màu nâu, cảm thấy mình hết sức nhỏ bé trước mầu nhiệm bao trùm cô bé. Làm sao có thể nghi ngờ câu chuyện này được ? Vinh quang tuyệt vời của Thiên Chúa là thực hiện những việc phi thường với những phương tiện rất tầm thường gần như chẳng có giá trị gì.

Dưới chân tượng Đức Mẹ, nhiều ngọn nến cháy lung linh

Bernadette là một ánh sáng thần linh trên trái đất. Theo hình ảnh của thánh Geneviève, Jeanne d’Arc, Germaine... Cô làm bừng lên ánh sáng của Chiên Thiên Chúa giữa đoàn chiên các tín hữu. Và những đốm lửa đức tin đó, giống như những ngọn nến, tạo nên một đám rước lửa đưa Dân Chúa tiến đến Đấng đang chờ đợi họ. Một dân tộc đang ca hát và khẩn cầu Đức Trinh Nữ... Đó là ý nghĩa của cuộc rước nến mà khách hành hương rất mộ mến.

Cha Maria - Antôn là người khởi xướng các cuộc rước. Ngày xưa, ngài đã làm việc này ở Rocamadour. Rồi, vào một ngày của năm 1863, như thường lệ, ngài cầu nguyện tại hang đá vào khoảng 9 giờ đêm, trực giác báo cho ngài biết là phải tổ chức cuộc rước nến như vậy tại nơi đây.

Ngày ấy, phải có đến hai mươi khách hành hương cầu nguyện. Dưới chân tượng Đức Mẹ, nhiều ngọn nến cháy lung linh. “Những ngọn nến này phải lên đường”, ngài tự nhủ, niềm tin của khách hành hương phải được ca tụng, nhảy múa trước Thiên Chúa và chiếu sáng thế gian. “Sứ điệp của Đức Trinh Nữ phải trở nên sống động, cần được công bố rõ ràng cho toàn thế giới và cả trên trời nữa. Đêm đen cần được chiếu sáng bằng ánh sáng của Đức Maria, và của Đức Kitô”, cha nghĩ vậy. Rồi đi gặp khách hành hương, mời gọi mỗi người lấy một cây nến và đứng vòng cung trước hang đá. Rồi tất cả cùng cầu khẩn Đức Trinh Nữ và hát bài Ave Marie Stella. Ánh sáng nhảy múa trong buổi tối giống như trong đêm Phục Sinh và đáp lại những ngọn đèn từ trời cao để chúc tụng công cuộc sáng tạo tuyệt vời của Thiên Chúa.

Cha Maria Antôn vui biết bao khi thấy cuộc biểu lộ niềm tin vào ngày hôm sau của hàng trăm người, rồi những tháng kế tiếp, hàng ngàn người sau khi cầu nguyện ở hang đá đều nhiệt tình tham gia vào đoàn rước. Người ta đã sáng tác một bài ca mới kính Đức Mẹ, giống như cuộc rước ngày càng đông. Theo dòng thời gian, từ 8 tiểu khúc lên đến 60 !

Cha Maria Antôn lại cầm bút.

“Xin ban cho chúng con biết hướng đến hang đá không chỉ một lần”, ngài viết như là một tiếng dội lại lời Đức Mẹ yêu cầu Bernadette : “Con hãy đến đây trong 15 ngày”.

Kính mừng Maria...

Lm INHAXIÔ HỒ VĂN XUÂN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...