Những định kiến trai Việt phải chịu

Trọng nam khinh nữ tạo cho đàn ông Việt nhiều lợi thế nhưng cũng chất lên họ không ít áp lực. Chính Sigmund Freud (nhà phân tâm học người Áo, 1856-1939) cũng cho rằng chỉ có đàn ông mới mang tính người đầy đủ, còn phụ nữ là một con người chưa hoàn thành do không có… dương vật! Sự đề cao nam giới không chỉ đơn thuần như một dạng bất công với phụ nữ mà trên thực tế, tác động tiêu cực đến cả hai giới.

Trai Việt ngày nay đang phải chịu khá nhiều định kiến về giới:

1. “Phải là trụ cột của gia đình”

Chứ sao! Phái mạnh mà. Dân gian có câu: “Làm trai quyết chí tang bồng/ Sao cho tỏ mặt anh hùng mới cam”. Chính vì cái mác “phái mạnh”, “trụ cột” này mà có những phen làm ăn kinh doanh bết bát, các anh vẫn phải giấu, cắn răng vay tiền mua quà tặng vợ để “nội tướng” an lòng. Có người cha bị mất việc mà vẫn ngày ngày chỉnh tề “sáng cắp ô đi, tối cắp về” không dám hé môi chia sẻ khó khăn với vợ con. Một số khác khởi nghiệp hết lần này đến lần khác vì mặc cảm sợ họ hàng làng xóm đánh giá mình “bất tài”, “vô dụng”…

Là “trụ cột” nên nếu vợ ở nhà trông con hoặc lương ba cọc ba đồng thì chồng vất vả xuôi ngược kiếm tiền, nếu vợ kiếm được tiền, các đức ông chồng lại tự ti mình là thằng đàn ông tồi để vợ bươn chải, từ đó phải gồng mình lên giành quyền “làm chủ gia đình” bằng những đòi hỏi tai quái, bằng những phép tắc gia trưởng để ra oai trước mặt thiên hạ nhằm tránh tiếng “thân cư thê”, phải làm mọi cách đuổi kịp và vượt “chồng người ta”, vì đàn bà trên đời hơn nhau ở tấm chồng!

Là “phái mạnh” nên phải chịu đựng những niềm riêng không thể nói cùng ai, vì “đàn ông ai lại than vãn”. Họ cũng không tự do thể hiện cảm xúc, vì “nước mắt đàn ông không bao giờ chảy”. Ðịnh kiến xã hội không cho phép đàn ông thua kém phụ nữ, không được dựa vào vợ dẫu chỉ trong một giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Phụ nữ có phúc khi được nhờ chồng nhưng đàn ông nhờ vợ thì bị gọi là “bám váy đàn bà”.

Kết quả hình ảnh cho school prejudice

2. “Nghe lời vợ là sợ vợ”

Người chồng nào biết đi chợ nấu ăn, giúp vợ việc nhà, trông con, rửa bát, lau nhà là “thiếu nam tính”. Ai không biết nhậu hoặc từ chối uống rượu say, đi khuya ngại vợ ở nhà mất ngủ bị gọi là “đồ nhát chết”, loại “thiếu bản lĩnh”. Ðặc biệt, nếu tôn trọng ý kiến của vợ thì bị coi là “nghe vợ”, “đội vợ lên đầu”, “lệnh ông không bằng cồng bà”, không đáng mặt làm trai.

Có thể là vì tình cảm, có thể là vì sĩ diện nên họ sống với quan niệm đã là đàn ông thì phải có chỗ đứng nhất định trong xã hội, phải cố gắng để trở thành (hoặc tỏ ra) là hơn người phụ nữ của mình “một cái đầu” mới là “có uy”.

3. “Chó chui gầm chạn”

Ám chỉ những chàng phò mã “ở rể”, sống với bên vợ, trên thực tế là để sum vầy cho nhạc phụ đại nhân đỡ cô quạnh, giúp đỡ gia đình nhà vợ nhưng vẫn bị người ngoài nói ra nói vào là “chó chui gầm chạn” (dẫu có là cái chạn sơn son thếp vàng). Dù anh chàng đầy năng lực và tạo dựng được cơ nghiệp riêng nhưng vẫn bị mang tiếng “có số hưởng”, có tài cán gì đâu chẳng qua được nhờ nhà vợ.

4. Ðàn ông cũng kỳ thị lẫn nhau

Câu mỉa mai nặng lời nhất của hội chị em bạn dì dành cho đàn ông là “Ðồ đàn bà!”, mà câu miệt thị cay độc nhất của đàn ông dành cho nhau cũng là “Ðồ đàn bà!”.

Ðịnh kiến về giới này nặng đến nỗi, nó đánh mạnh vào lòng tự tôn của một trang nam nhi, có khi dẫn đến thù hằn, chửi bới, đấu tay đôi với nhau. Thậm chí khi sinh con một bề là gái, người chồng không chỉ bị bỉ bôi là thiếu nam tính, mà còn bị “dìm hàng” khi bị xếp vào hội “bố vợ”, “hội ông ngoại tương lai”. Nhiều anh ở nông thôn mỗi dịp tiệc tùng bị đẩy xuống ngồi “mâm dưới”, mặc dù đã cố phấn đấu nâng cấp 3G lên 4G (Ðừng tưởng là nâng cấp gói cước internet, mà là nhà đó đang 3 con gái vừa sinh thêm một bé gái thứ 4). Trong những bữa trà dư tửu hậu, không thiếu những đấng mày râu chẳng có gì để tự hào ngoài việc đẻ được con trai, đã kỳ thị người khác đẻ con gái.

Thời nay, thiên vị giới tính mang lại đặc quyền nhưng cũng đang gây ra những bất lợi cho các chàng trai. Bởi xã hội không chỉ đóng khung những biểu hiện nam tính mà còn rập khuôn nghề nghiệp nữa. Bằng cách này, đàn ông chịu những thành kiến xấu khi làm những công việc thường được gắn liền với phụ nữ, gây ra biết bao xung đột.

Ðịnh kiến giới đang là rào cản cho sự phát triển, tiến bộ của đàn ông! Chính phụ nữ mới có thể cải thiện được thiên kiến này, bắt đầu từ việc mỗi người mẹ hãy dạy dỗ con trai mình vượt qua những áp đặt về giới, lớn lên thành người đàn ông văn minh, biết trân trọng phụ nữ và gạt bỏ những định kiến cổ hủ.

THẠC SĨ - BÁC SĨ LAN HẢI

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...