Nước Chúa đến gần

CN II Mùa Vọng - năm A - Mt 3,1-12

“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2)

Nước Chúa đến trong con người nơi nào uy quyền vương giả của Thiên Chúa được nhìn nhận. Mặc dầu Thiên Chúa luôn là tối thượng, Kinh Thánh vẫn nhắm tới một “vương quốc” tương lai hay là “nước” cứu độ. Nước này đã đến trong Đức Kitô và sẽ đến với sự viên mãn của nó khi Chúa Giêsu Kitô lại đến.

File:Alessandro Allori - The Preaching of St John the Baptist - WGA0183.jpg  - Wikimedia Commons

Thiên Chúa tối cao trên Israel và trên toàn trái đất. “Muôn dân náo động, muôn nước chuyển lay, tiếng Ngài vang lên là trái đất rã rời” (Tv 47,7-8) “Chúa là Vua hiển trị đến muôn đời” (Xh 15,18; x. 1Sm 12,12; 1Sb 16,31; 28,5; 29,11-12; Tv 9,7-8; 45,6; 93,1-2; 103,19; 145,11-13; Is 37,16; Đn 4,34-35).

Muôn dân mong đợi Nước Chúa đến: “Cánh tay Ta sẽ lãnh đạo muôn dân nước, muôn đảo đặt hy vọng nơi Ta và mong chờ Ta ra tay hành động” (Is 51,4-5), cụ thể như ông Giuse thành Arimathêa “là người vẫn mong đợi Triền Đại của Thiên Chúa” (Mc 15,43 // Lc 25,31 x. Is 2,2 // Mk 4,1-3; Is 32,1; Gr 3,17; Đn 2,44; 7,18.21-22.27; Dcr 8,22; 4,9; Mc 11,10). Việc Nước Chúa đến có liên hệ với việc xuất hiện của Đấng Cứu Thế, “Người sẽ mở rộng quyền bính và lập nền hòa bình vô tận… Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền” (Is 9,6-7), “con người ngự giá mây trời mà đến… Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị…” (Đn 7,13-14). Chúa Giêsu thường dùng từ “con người” để nói về mình (x. Is 11,1-9; Gr 23,5-6; Mk 5,2).

Nước Chúa là tâm điểm lời rao giảng của Chúa Giêsu và của các tông đồ: “Tin Mừng này về Vương Quốc sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc được biết” (Mt 24,14). “Chúa Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa” (Lc 8,1; x. Mt 4,17.23; 9,35). Người ra chỉ thị cho các tông đồ: “Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần” (Mt 10,7; Cv 1,3.6-8; x. Mc 1,14-15; Lc 4,43; 9,2.11; 10,9). Và các tông đồ đã đi loan báo tin mừng Nước Thiên Chúa (Cv 8,12 19,8; 20,25; 28,23.31).

Nước Chúa đã đến trong Đức Kitô và như vậy đang hiện thực: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2; 4,17). “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh thì sẽ chiếm được” (Mt 11,10). Ước lệ Do Thái tránh dùng tên Chúa nên thánh Matthêu hay dùng “Nước Trời” (x. Mt 13,31-32 // Mc 4,30-32 // Lc 13,18-19 Mt 13,33 // Lc 13,20-21; Mt 16,28 // Mc 9,1 // Lc 9,27; 11,20; 16,16; 17,20-21).

Nước Chúa chỉ đến trọn vẹn khi Chúa Giêsu Kitô lại đến: tính tương lai của Nước Chúa (Lc 22,18 // Mt 26,29 // Mc 14,25; Mt 6,10 // Lc 11,2; Mt 25,31; Lc 22,16; 1Cr 15,24; 2Tm 4,18; Kh 11,15; 12,20).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.