Phải làm gì để đón Chúa?

Chúa nhật III Mùa Vọng – năm C
Bài đọc 1: Xp 3,14-18a; Bài đọc 2: Pl 4,4-7; Tin Mừng: Lc 3,10-18.

Thánh Gioan Tẩy Giả, nhà truyền giáo đầu tiên, đã kêu gọi dân chúng phải làm nhiều điều để đón nhận Đấng Cứu Thế. Việc trước hết là chia cơm sẻ áo cho người nghèo thiếu ăn và thiếu mặc. Nghèo là một vấn đề lớn của xã hội loài người từ thời này đến thời nọ. Nghèo làm mất nhân phẩm. Nghèo sinh ra chuyện trộm cắp, gian tham, dối trá. Nghèo làm mất đời sống bình an của xóm làng. Người có cơm ăn áo mặc phải tỉnh thức để canh giữ nồi cơm và tủ quần áo. Người bộ hành có tiền ở trong túi cũng không an tâm vì túi tiền lúc nào cũng bị rình mò và theo dõi. Thế là nghèo làm cho người giàu khinh dể người nghèo và làm cho người nghèo ghen ghét người giàu. Người ghét người thì còn gì là đạo đức, còn gì là hạnh phúc? Người giàu phải chia sớt, người nghèo phải được yêu thương và kính trọng. Đó là bước đầu phải làm để đón nhận Đấng Cứu Thế.

PA 1.jpg (117 KB)

Sau khi kêu gọi sống bác ái, sẻ chia, nhà truyền giáo lại kêu gọi dân chúng sám hối, chừa bỏ thói hư tật xấu. Các thói xấu được văn hóa dân gian gom lại và đặt tên là “Tứ Đổ Tường”. “Tứ Đổ Tường” là cờ bạc, rượu chè, xì ke và đĩ điếm. Bốn tật xấu này hiện hữu trên toàn thế giới và qua mọi thời đại. Gia đình và xã hội bị tan nát cũng chỉ vì bốn cái tật xấu ấy. Các vua chúa quan quyền của một chế độ sụp đổ, thì nguyên nhân cũng chỉ là tứ đổ tường. Lời kêu gọi của vị tiền hô có hiệu lực tức tốc. Lính tráng, người thu thuế và các cô điếm đua nhau đến xin thánh Gioan Tẩy Giả giúp họ đổi mới cuộc đời. Đáng mừng!

Làm được việc đáng mừng như thế, thánh Gioan chưa vừa lòng, ngài còn cho biết rằng đó chỉ là công tác khởi đầu. Còn một việc lớn hơn thì Đức Giêsu sẽ làm. Chúa Giêsu sẽ dùng một phép rửa trong Chúa Thánh Thần, nghĩa là sẽ biến con người thành con Thiên Chúa và sẽ được hưởng một cuộc hạnh phúc vĩnh cửu ở kiếp sau. Sau lời tiên báo tuyệt vời ấy, nhà truyền giáo không quên nhắc nhở rằng Đức Giêsu còn sàng lọc những người xin chịu phép rửa, vì có người không chân thành và không bền tâm vững chí. Sẽ có người bị loại ra ngoài và không được hưởng hạnh phúc bất diệt. Cụ thể là nhóm 12 tông đồ có một người bị loại, đó là Giuđa Itcariot. Sau Giuđa sẽ còn bao nhiêu người bị loại trong suốt dòng lịch sử?

Đó là điều phải suy gẫm và phải cảnh giác. Mong rằng Mùa Vọng năm nay, chúng ta cứ chuẩn bị ăn mừng bằng cây thông, bằng quần áo đẹp và bánh kẹo ngon… Nhưng từ ông bà già cho tới bé thơ không ai quên trích ít tiền mừng lễ để người nghèo cảm thấy được yêu thương và được kính trọng trong lễ Giáng Sinh này. Và cũng mong rằng việc bác ái ấy vẫn được tiếp tục thực hiện quanh năm ngày tháng cho đến trọn đời của mình.

Linh mục Piô NGÔ PHÚC HẬU - GP Hưng Hóa

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.