Phải sẵn sàng

Phải sẵn sàng như là cần chết đi những gì cũ kỹ để sống sự sống mới. Sự sống bản chất là như thế. Chết để sống. Sẵn sàng là thái độ luôn chấp nhận quy luật tự nhiên đó, không thể tránh né. Chúa Giêsu mời gọi sẵn sàng để bước vào sự sống đời đời.

215210.jpg (409 KB)

Ngày mới

Cái cũ qua đi để có cái mới xuất hiện. Cuộc sống theo luật tự nhiên, hết tối sang ngày, hoa tàn và hoa nở. Trong ngày con người của ta, hàng triệu tế bào đang chết đi để hàng triệu tế bào khác phát sinh, cuộc sống đang chết đi từng ngày và để sống sự sống mới từng ngày.

Sự chuẩn bị và sẵn sàng của Chúa mời gọi là tập luyện trước tiên về đời sống thiêng liêng. Cái mới từ tâm linh, chuyển dần sang cái mới về tinh thần và chiếm sang thể chất là cho niềm vui sống tràn đầy mỗi ngày. Nếu mỗi ngày chỉ là những chuỗi ngày “một ngày như mọi ngày” thì cuộc sống đang chết dần đi trong ưu phiền.

Sầu muộn, gian nan, khốn khó, gánh nặng nề, đôi khi cần nhìn lại chính cái ta đang sống.

Phải chăng vì lười biếng, chỉ bám lấy cái cũ, cái già nua, như bám lấy sự chết trong cái chết từng ngày không trổ sinh hoa trái. Lời Chúa dạy: “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, nếu vậy rượu mới làm nứt bầu ra; rượu chảy mất và bầu cũng phải hư đi. Song rượu mới phải đổ vào bầu mới. Lại cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng: Rượu cũ ngon hơn” (Lc 5,37-39).

Sống trong niềm vui

Thánh Phaolô mời gọi sống trong niềm vui vì niềm vui ấy chính là sống trong tình yêu của Chúa: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em!” (Pl 4,4). Thiếu tình yêu là biểu lộ một thứ chai đá, không sẵn sàng thay đổi, không đón nhận một Tin Mừng mới, Chúa Giêsu nhiều lần tiếc nuối cho họ: “Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi lại, một thể như gà mẹ thâu họp gà con dưới cánh…, mà các ngươi đã không muốn!” (Mt 23,37).

Phải sẵn sàng, cũng có nghĩa lúc nào dùng mọi năng lực để tiến tới. Con người hữu hạn nhưng khát vọng không cùng. Khát vọng ấy thúc đẩy con người đi tìm kiếm chân lý, tình yêu phổ quát, sự thiện tối cao, bằng mọi khả năng của mình, từ lý thuyết đến thực hành trong đời sống. Những con người khát khao ấy dường như họ đều được cảm hứng từ Lời Chúa để sống tích cực để vươn tới.

Sẵn sàng trong tình yêu

Tình yêu Thiên Chúa xóa tan mọi sợ hãi, đợi chờ Thiên Chúa không làm lo sợ mà chờ đợi trong niềm vui. Khi con người thấm đẫm trong tình yêu Thiên Chúa, sẽ có một kinh nghiệm sống sâu xa: Tình yêu Thiên Chúa vừa là sự vận động vừa là nghỉ ngơi. Thánh Augustine đã thổ lộ về niềm vui ấy: “Chúa tạo dựng nên con, đặt trong con lòng khao khát Chúa, cho đến khi con được nghỉ yên trong Chúa”.

Phải sẵn sàng! Vừa là mệnh lệnh vừa là lời mời gọi sống tích cực trong niềm vui của Chúa, cái cũ hãy để qua đi để sống cái mới trong Chúa. Tội lỗi hãy quyết tâm dứt bỏ để sống trong sự thiện, vì trong sự thiện con người mới thực sự tự do trong tình yêu của Chúa, và đó là niềm vui.

Linh mục Giuse Hoàng Kim Toan - TGP TPHCM

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.