Tàu điện: trải nghiệm và ước muốn

Tuần vừa rồi, Hà Nội khánh thành tuyến tàu điện trên không, tuyến Cát Linh - Hà Ðông với 12 ga, tổng chiều dài gần 14km. Công trình này kéo dài, đã tới 4 lần gia hạn, nhiều kinh phí, hạng mục được thay đổi. Sau nhiều lần chậm tiến độ, sự kiện khánh thành như một niềm vui lớn cho các bên thi công. Và có lẽ vì phải chờ đợi quá lâu, nên sự kiện đoàn tàu lăn bánh càng gia tăng sự mong chờ và hồi hộp của nhiều cư dân có cung đường giao thông hằng ngày liên quan đến trục đường sắt này. Bởi vậy mà nhiều công dân Thủ đô đón nhận tàu điện trên không khởi hành với nhiều niềm vui và náo nức như một ngày hội.

Ngay trong ngày vận hành đầu tiên 6/11 đã có 109 chuyến tàu được thực hiện an toàn. Số lượng hành khách phục vụ là 25.680 người. Nhiều người đi tàu còn vì Metro Hà Nội đang áp dụng chương trình miễn phí 15 ngày đầu. Trong ngày đầu tiên, số người vào ga đầu Cát Linh chiếm 30,1%; số người vào ga cuối Yên Nghĩa chiếm 20,2%. Cũng trong ngày này, nhiều người dân Hà Nội đã đổ về để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông. Cả 12 nhà ga dọc tuyến luôn đông khách xếp hàng chờ lên tàu, trong đó nhiều hành khách là cụ già, em nhỏ. Một số người già muốn tìm lại ký ức về tàu điện Hà Nội - Hà Ðông những thập niên 80 của thế kỷ trước. Trẻ em thì tò mò muốn biết cảm giác đi tàu thế nào. Vậy sự hình thành tuyến tàu điện này ngoài sự kiện giao thông, dưới góc độ văn hóa, cũng tạo ra diện mạo mới của giao thông Hà Nội.

Tuy nhiên, sự trải nghiệm có kèm theo cả những nguy cơ tiềm ẩn. Ðồng thời với việc khánh thành tuyến đường sắt, nhiều ổ dịch mới cũng được phát hiện tại Hà Nội, có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cho dù mọi người lên tàu đều quét mã QR, khai báo y tế, khẩu trang, sát khuẩn... nhưng không thể giữ được khoảng cách. Trong tình huống dày đặc người chen nhau nếu không may có một ca F0 trên chuyến có thể lây lan cho những người khác, vì lượng khách đi tàu rất đông. Những người tiêm phòng có thể an toàn với họ, nhưng họ vẫn là nguồn lây cho người chưa tiêm. Bởi vậy, nhìn thấy nguy cơ, Metro Hà Nội đã phải tăng phân luồng tối đa cho du khách đến trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Ðông.

Sự kiện đông người “thử nghiệm” tuyến tàu Cát Linh - Hà Ðông phản ánh ước muốn một dịch vụ giao thông thuận lợi, mà ở đó các yếu tố sức khỏe, văn minh, hiện đại, tiện ích được đáp ứng. Ở trên cao, khi hành trình gần 14km mất có khoảng 23 phút, thì hàng vạn người vẫn đang vật lộn với cảnh bụi khói tắc đường ở bên dưới.

Ðường sắt trên không là một nét đẹp và là một nhịp cầu văn minh đô thị, nó cũng là một khát vọng về một thủ đô xanh đẹp với một hệ thống giao thông hiện đại và thực sự đáp ứng.

Ngô Quốc Ðông

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...