Thiên Chúa công minh

“Các dân thiên hạ sẽ được tập họp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau ...” (Mt 25,32).

Sự công bằng luân lý của Thiên Chúa được mạc khải trong các lề luật và xét xử của Ngài. Các giới răn và phán quyết của Chúa là khuôn mẫu của sự công minh. Hình phạt và ân thưởng của Ngài hoàn toàn công bằng. Sự công minh của Chúa không thiên vị. Thật đáng ca ngợi, việc Chúa bênh vực hối nhân và người khốn khổ không được ai bảo vệ. Rốt cuộc, mọi đường lối Chúa phải được coi là chính trực công bình.

Chúa công minh tỏ bày sự công bằng của Ngài:

- Hợp với luật luân lý (G 34,12; x. Ðnl 32,4; Tv 9,16; 11,7; Xp 3,5; Rm 2,2; 2Tm 2,13; Kh 15,3).

- Qua ý muốn hoàn hảo của Ngài (Tv 99,4; x. Tv 40,8; Is 53,10; Mt 6,10; 26,39 // Mc 14,36 // Lc 22,42; Dt 10,9-10).

Chúa hành động cách công minh (Tv 33,5-15; x. Nkm 9,33).

- Ngài hành xử ngay thẳng và công bằng (Tv 9,7-8; x. Tv 96,13; 98,9; 99,4)

- Ngài xét xử dân chúng theo việc họ làm (Kh 20,12-13; x. Xh 34,6-7; Tv 62,12; Gr 17,10; Er 15,20; Mt 16,27; Kh 22,12).

- Ngài phạt kẻ ác (Er 18,20; x. Xh 34,7; Ðnl 32,35; Is 59,18; 66,24; Mt 25,41-46; Cl 3,25; 2Tx 1,8-9).

- Ngài thưởng người ngay chính (Tv 58,11; x. Is 62,11; Mt 15,12 // Lc 6,23; Mt 25,34-40; Rm 2,7 8,1-2; 2Tm 4,8).

Chúa thiết lập sự công chính:

- Ngài “bênh vực quyền lợi kẻ bị áp bức” (Tv 103,6; x. Ðnl 10,18; Tv 140,12; 146,7-9; Is 61,8; Lc 1,52-53).

- Ngài minh oan cho những người bị đối xử bất công (1Sm 25,39 1Sm 24,15 Tv 135,14 Rm 12,19; Ðnl 32,35; 1Pr 2,23).

- Ngài hoàn toàn không thiên vị (G 34,18-19; x. Ðnl 10,17; 2Sb 19,7; Cv 10,34-35; Ep 6,9)

Những cách Chúa thể hiện sự công minh:

- Sự công minh của Chúa không luôn tỏ lộ ngay (Gr 12,1; x. G 21,7; Tv 73,3-14; Gv 7,15; Kb 1,2-4; Ml 2,17; 3,14-15; Mt 20,10-12).

- Thiên Chúa cảnh báo trước khi xử phạt (2Sb 36,15; x. 2V 17,23; Nkm 9,29-30; Gr 7,13; Ga 3,4; Dt 12,25)

- Thiên Chúa tạo cơ hội cho dân thay đổi đường lối mình (Gr 18,8-10; Gr 7,5-7; Ed 18,25-30; Mt 21,28-32; 1Ga 1,9).

Sự công minh của Thiên Chúa được hoàn thành bởi công trình của Chúa Giêsu Kitô (Rm 3,25-26; x. Is 53,10-11; Dt 9,22; 1Ga 1,9; 2,1-2).

Sự công minh của Thiên Chúa được thiết lập nơi vương quyền của Chúa Giêsu Kitô (Mt 25,31-33; x. Is 9,6-7; Cv 17,21; Kh 19,11-16).

Trời và đất sẽ hân hoan khi sự công minh của Thiên Chúa được thiết lập (Tv 96,10-13 // 1Sb 16,30-33; Tv 98, 4-9; Kh 15,3-4; 16,5-7; 19,1-2).

Thiên Chúa đòi dân chúng phải thực thi sự công minh của Ngài (Cn 21,3; x. Lv 19,15; Ðnl 16,20; 24,17; 1V10,9 // 2Sb 9,8; Tv 82,3-4; Is 56,1; Mk 6,8; Dcr 7,9-10; Cl 4,1; 1Tm 5,21).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.