Thiên Chúa ở khắp mọi nơi

“Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 18,20).

Thiên Chúa ở khắp mọi nơi có nghĩa là Ngài siêu vượt mọi giới hạn không gian và hiện diện với trọn đầy thực thể của Ngài ở mọi nơi theo cách thế khác nhau.

Thiên Chúa siêu việt mọi giới hạn không gian: “Có thật Thiên Chúa ngự dưới đất chăng? Này, trời cao thăm thẳm còn không chứa nổi Ngài, huống chi ngôi nhà con đã xây” (1V 8,27 // 2Sb 6,18; x. 2Sb 2,6; Tv 113,4-6).

Thiên Chúa hiện diện thông suốt cả trời đất: “Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi nào cho thoát khỏi Thánh Nhan? Con có lên trời, Chúa đang ngự đó, nằm dưới âm ty vẫn gặp thấy Ngài...” (Tv 139,7-12); “... Có ai ẩn mình trong nơi bí mật, mà Ta lại không thấy ... Ta lại không làm cho trời đất đầy tràn sao?” (Gr 23,23-24; x. Ds 14,2; Đnl 4,39; Is 6,3; 66,1; Am 9,2-3).

Thiên Chúa thấy và biết mọi sự: “Mắt Đức Chúa ở mọi nơi mọi chỗ, hằng dõi theo kẻ dữ người lành” (Cn 15,3; x. Sb 16,9; Dcr 4,10).

Thiên Chúa gần gũi mọi người: “... Thật sự Ngài không ở xa mỗi người chúng ta. Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động và hiện hữu ...” (Cv 17,27-28).

Thiên Chúa hiện diện với những nhóm người riêng biệt:

- Thiên Chúa gắn bó đặc biệt với những người nghèo khổ quẫn bách: “Họ kêu xin và Chúa đã nhậm lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn” (Tv 34,18; Is 57,15).

- Thiên Chúa gắn bó đặc biệt với những ai kêu cầu Người: “Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Ngài” (Tv 145,18; x. Tv 16,8; Is 50,8).

Thiên Chúa hiện diện với dân Người:

- Thiên Chúa luôn hiện diện với dân Người: Chuyển cầu cho dân, ông Môsê đã thưa: “... Há chẳng phải vì có Ngài đi với chúng con sao? Như thế, con và dân của Ngài mới khác mọi dân trên mặt đất” (Xh 33,15-16; x. Tv 14,5; Is 43,2; Xp 3,17; 1Cr 14,25).

- Thiên Chúa hứa sẽ có mặt như lời hứa với ông Giosê: “... Đừng run khiếp đừng sợ hãi, vì Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, sẽ ở với ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi tới” (Gs 1,9; x. St 28,15; 31,3; Xh 29,45; Lv 26,12; Đnl 20,1; 31,8; Mt 28,20).

- Thiên Chúa hiện diện với các tín hữu nhờ Chúa Thánh Thần: “Nào anh em chẳng biết rằng, anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần của Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? (1Cr 3,16; x. Ga 14,18; Ep 2,22; 1Ga 3,24).

Thiên Chúa sẽ được nhận biết khắp nơi: “Chúa siêu việt trên hết mọi dân, vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm” (Tv 113,4; x. Tv 72,19; 96,7-9. 11-13; Ml 1,11; Kh 5,13).■

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.