(Chúa nhật XVII thường niên - Lc 11,1-13)
“Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: Lạy Cha …” (Lc 11,2).
Tình Cha của Thiên Chúa trước hết biểu thị mối quan hệ phụ tử đối với Chúa Giêsu Kitô. Từ ngữ này cũng nói tới quan hệ phụ tử của Thiên Chúa đối với các thụ tạo của Ngài, nhất là đối với các tín hữu, là “con cái Thiên Chúa”.
Những góc độ tình cha của Thiên Chúa: Ngài là Đấng tạo dựng và quan phòng “há chính Người chẳng phải cha ngươi, Đấng dựng nên ngươi, Đấng tạo thành, củng cố” (Đnl 32,6; 1Cr 8,6; Is 64,8; Cv 17,24-28). Thiên Chúa tỏ tình yêu và lòng thương cảm “như người cha chạnh lòng thương con cái, Chúa chạnh lòng thương kẻ kính tôn” (Tv 103.13; x.Hs 11,1; Gr 3,19; 2Cr 1,3). Ngài quan phòng và chăm sóc “Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng bênh quả phụ, chính là Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người” (Tv 68,6; Mt 6,26.31-33 // Lc 12,29-31 và Mt 7,11 // Lc 11,13). Ngài cũng dạy dỗ và sửa phạt: “Chớ khinh thường khi Đức Chúa sửa dạy con, đừng chán ngán khi Người khiển trách, vì Đức Chúa khiển trách kẻ Người thương như Người cha xử với con yêu quý” (Cn 3,11-12; Dt 12,5-6; Đnl 8,5).
Thiên Chúa là cha Đức Giêsu Kitô, như lời xác nhận của Chúa Cha: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17 // Mc 1,11 // Lc 3,22) và như lời quả quyết của Chúa Con: “Cha tôi đã giao phó cho tôi…” (Mt 11,27) hay “con có bổn phận ở nhà Cha con” (Lc 2,49), “Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc …” (Ga 5,17-18), “lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em” (Ga 20,17) (x. Rm 15,6; Ep 1,3; 1Pr 1,3; 1Ga 1,3).
Thiên Chúa là cha dân Israel, dân kết ước “Vì đối với Israel, Ta là một người cha” (Gr 31,9). Chúa phán: “Con đầu lòng của Ta là Israel” (Xh 4,22) (Đnl 14,1; 32,6.18; Is 63,16; Ml 2,10). Chúa là cha của các vua Israel, như Chúa đã nói với Đavít: “Đối với nó, Ta sẽ là Cha, đối với Ta nó sẽ là con” (2Sm 7,14 // 1Sb 17,12-13). Cách diễn tả tình cha của Thiên Chúa cho thấy sự bảo bọc của Thiên Chúa đối với hậu duệ của Đavít, mà tối hậu bao gồm chính Chúa Giêsu Kitô (Tv 2,7 89,26-27).
Thiên Chúa là cha của các Kitô hữu, với mối liên hệ mật thiết với các tín hữu (Mt 6,9 // Lc 11,2; Ga 20,17; 2Cr 6,18; Gl 3,26; 1Ga 2,13). Ngài nhận các tín hữu vào gia đình Ngài, “Ngài cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1,12-13; Rm 8,14-17; Gl 4,5-7; 1Ga 3,1).
Đối với Giáo hội, Tình Cha của Thiên Chúa bao hàm ý nghĩa: con cái giống như Cha (Mt 5,48); chỉ có một cha nên tất cả làm thành một gia đình (Ep 4,3-6; Ml 2,10; Mt 23,9; Ep 3,14-15); các Kitô hữu liên kết với Chúa Kitô (Mt 12,50 // Mc 3,35 // Lc 8,21; Rm 8,29; Dt 2,11), đồng thừa tự Nước Cha (Rm 8,17; Lc 12,32; Gl 3,29; Cl 1,12; Tt 3,7) và họ phải biết kính sợ Cha (1Pr 1,17; Mt 6,9 // Lc 11,2; Ep 3,14)
Bình luận