Trẻ em và những nghĩa cử đối với chúng

(CHÚA NHẬT XIV TN - NĂM A - MT 11,25-30)

“Cha đã mặc khải cho những người bé mọn” (Mt 11,25)

Các Kitô hữu phải đón tiếp trẻ em như Chúa Giêsu Kitô đã làm. Đức Kitô dùng chúng như mẫu gương để các tín hữu có thể đón nhận Nước Trời. Thánh Phaolô thì dùng chúng như mẫu gương của sự non trẻ chưa trưởng thành.

Trẻ em là quà tặng của Thiên Chúa: “Người làm cho đàn bà son sẻ thành mẹ đông con, vui cửa vui nhà” (Tv 113,9). “Này con cái là hồng ân của Chúa, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban” (Tv 127,3; St 33,5; 48,9; Gs 24,3).

Chúa Giêsu Kitô đón tiếp trẻ em. “Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Chúa Giêsu nói: cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng. Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó” (Mt 19,13-14 // Mc 10,13-16 // Lc 18,15-17).

Ai muốn vào Nước Trời phải nên giống như trẻ em:

- Sự thật về Thiên Chúa được mặc khải cho ai giống như trẻ em: Chúa Giêsu “ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (Mt 11,25 // Lc 10,21; x. 1Cr 1,26-27).

- Trẻ em giống như những người được Chúa Giêsu Kitô tiếp đón, bởi vì “nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ (này), người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời” (Mt 18,3-4 // Mc 9,36-37 // Lc 9,47-48; x. Mt 10,40-42 // Mc 9,41; Mt 18,10.14).

Trẻ em là hình ảnh của những người Kitô hữu chưa trưởng thành: Thánh Phaolô khuyên: “Về mặt phán đoán thì đừng sống như trẻ em, về đàng dữ, sống như trẻ con thì được, nhưng về mặt phán đoán thì phải là người trưởng thành” (1Cr 14,20). Thánh Phêrô so sánh: “Như trẻ sơ sinh, anh em hãy khao khát sữa tinh tuyền là lời Chúa, nhờ đó anh em sẽ lớn lên để hưởng ơn cứu độ, nếu anh em đã nghiệm thấy Chúa tốt lành” (1Pr 2,2-3). Thánh Phaolô đã so sánh: “Cũng như tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con” (1Cr 13,11; x. Dt 5,11).

Các lời hứa cho trẻ em biết sống hiếu thảo: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, như Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã truyền cho ngươi, để được sống lâu, và để được hạnh phúc trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi ban cho ngươi” (Đnl 5,16; Cv 2,39; Cn 8,32; Ep 6,2-3).

Các cảnh báo liên quan tới trẻ em:

- Chớ làm cớ vấp phạm: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải vấp ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn” (Mt 18,6 // Mc 9,42)

- Những cảnh báo đối với Israel như đứa trẻ bất phục “Khốn thay những đứa con phản nghịch - sấm ngôn của Đức Chúa! Chúng thực hiện kế hoạch, nhưng không phải của Ta, chúng ký kết thỏa hiệp, nhưng không theo thần khí của Ta, cứ chồng chất tội này lên tội khác” (Is 30,1). “Vì chúng là dân phản nghịch, là những đứa con gian dối, những đứa con không muốn nghe luật của Đức Chúa” (Is 30,9).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.