Trẻ thơ

(CN IV Mùa Vọng - năm C - Lc 1,39-45)

“Bà Elisabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy mừng” (Lc 1,41).

Được Thiên Chúa ban cho có con thì thường được coi là phúc lành. Từ trẻ thơ cũng được dùng để biểu trưng cho những người con non dại về đức tin.

Trẻ em là phúc lành của Thiên Chúa: “Này con cái là hồng ân của Chúa, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban” (Tv 127,3; x. St 1,28; 17,16; 24,59-60; Cn 17,6; Lc 1,41-42).

treem.jpg (174 KB)

Lời hứa cho được có con, như Thiên Chúa nói với ông Abraham: “Ta sẽ chúc phúc cho Sara, Ta còn cho nó sinh cho ngươi một con trai” (St 17,16). (x. 18,10-14; 2V 4,14-17: Tiên tri Êlisêô hứa với bà Sunêm là bà sẽ sinh con trai; Lc 1,11-24: ông Zacaria được cho biết bà Elisabeth vợ ông sẽ có con).

Những điển hình có đặc tính Kinh Thánh của các trẻ thơ: Isaac (St 21,1-7), Êsau và Giacob (St 25,21-26), Samson (Tl 13,2-25), Obed cha của Jesse (R 4,13-17) Salomon (2Sm 12,24-25), Gioan Tẩy Giả (Lc 1,57-66).

Các trẻ em là các dấu chỉ tiên tri: “Chính Chúa sẽ ban cho ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14; x. Is 8,3-4; 9,6-7; Hs 1,2-11; Lc 2,8-12).

Các luật lệ trong Cựu Ước liên quan tới các trẻ thơ: việc cắt bì, dâng cho Thiên Chúa (Lc 2,21-24; x. St 17,9-12; Xh 13,1-2; Lv 12,1-8; Lc 1,57).

Tình yêu của người mẹ đối với đứa trẻ con họ vì: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau?” (Is 49,14; x. 1V 3,16-18: tình thương giúp xác định người mẹ thật Is 66,12-13).

Trẻ thơ mắc tội ngay từ lúc sinh ra: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi” (Tv 51,7; x. Tv 58,4; Ga 9,34).

 Cái chết của trẻ thơ: Vua Ai cập truyền phải giết các trẻ nam người Do Thái (Xh 1,15-22; Cv 7,17-19); các con đầu lòng người Ai Cập phải chết (Xh 11,4-5); đứa con của mối tình Đavít - Batsêva (2Sm12,13-3); “Thành Giêrusalem thất thủ, còn lũ sơ sinh và bầy trẻ dại gục ngã khắp quảng trường” (Ac 2,11-12); các anh hài ở Belem bị Hêrôđê sát hại (Mt 2,16-18).

Chúa Giêsu Kitô và các trẻ nhỏ:

- Chính Người đã sinh ra và trải qua tuổi thơ ấu (Mt 1,18-23; x. Is 7,14; Mt 2,1-23; Lc 1,26-38; 2,1-40).

- Người tỏ ra thân tình ưu ái trẻ nhỏ (Lc 18,15-17 // Mt 19,13-15 // Mc 10,13-16)

Tuổi thơ được dùng làm hình ảnh đời sống thiêng liêng: Thánh tông đồ Phaolô “không thể nói với anh em như với những con người sống theo Thần Khí, nhưng như với những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Đức Kitô …” (1Cr 3,1-2; x. Tv 8,3; Mt 21,16; 11,25; Rm 2,20; 1Cr 14,20; Ep 4,14; Dt 5,11-14; 1Pr 2,2-3).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...