Những ngày trung tuần tháng 7 vừa rồi, cả nước lo lắng xôn xao khi các báo loan tin thuyền cá Bình Thuận Bth-97478 TS sau khi kết thúc đánh bắt trên ngư trường ở khu vực Trường Sa - DK1, trên đường về bờ đã mất liên lạc. Theo dõi thông tin thêm sau đó, lại được biết thuyền đã bị sóng lớn đánh chìm, các thuyền viên lên hai thuyền thúng rời tàu, lênh đênh trên biển khơi trong điều kiện thời tiết xấu... Nhiều nỗ lực tìm kiếm cao đã được tiến hành: tàu cảnh sát biển, trực thăng của trung tâm cứu nạn quốc gia đã tác nghiệp trên biển khu vực tàu cá mất liên lạc, các tàu thuyền trong khu vực, bao gồm tàu biên phòng, đã được thông báo phối hợp tìm kiếm.
![]() |
Một con tàu của cảnh sát biển đưa những ngư dân sống sót về bờ |
Và phép mầu đã xuất hiện khi một tàu cá Bình Định cứu được 4 ngư dân trên thuyền vào ngày 20.7, rồi 2 ngày sau, một tàu hàng nước ngoài mang tên Buffalotrên hải trình từ Ai Cập đi Trung Quốc đã cứu được 5 ngư dân trên chiếc thúng thứ 2. Theo lời kể của những người sống sót ở chiếc thuyền thúng thứ nhất: do kiệt sức vì đói khát, 3 người đã chết trên thúng và buộc phải bỏ xuống biển. Lời kể của các ngư dân từ cõi tử trở về thực hãi hùng: họ xuống thúng không kịp mang theo bất cứ món gì và nhiều ngày lênh đênh, họ buộc phải uống cả nước biển mặn chát theo bản năng sinh tồn, rồi vô cùng đau đớn khi thả xác người thân xuống biển. Điều kiện như thế, sự trở về của những ngư dân gầy mòn, còm cõi, kiệt sức trong kinh hoàng còn trên nét mặt, là sự mầu nhiệm.
Xứ mình biển dài và rộng, song những năm gần đây, bà con ngư dân có nhiều bất lợi lớn trong cuộc mưu sinh vốn đã gian khó: an ninh trên biển phức tạp do gây hấn của tàu lạ từ phương Bắc, cả ở phía Nam; giá nhiên liệu tăng cao..., số lượng nhiều tàu cá đã nằm bờ vì càng hoạt động càng lỗ. Bối cảnh đó, số tàu như chiếc tàu của tỉnh Bình Thuận vừa gặp nạn, vì sự sống, vì mưu sinh... vẫn bất chấp rủi ro hiểm nguy ra khơi trong điều kiện thời tiết xấu, bi kịch đã diễn ra.
Khi các ngư dân sống sót được đưa vào bờ, báo giới đã có mặt lấy tin và hình ảnh, những câu chuyện đã truyền lan, trong đó có thuyền viên kể rằng, trong bấn bách hiểm nguy sinh tử, ông đã cầu nguyện, xin ơn trên ban sự mầu nhiệm và khi sống còn, ông không quên giây phút thiêng liêng ấy giữa biển trời bao la...
Chợt nhớ có lần đến thăm xứ đạo vùng biển Gành Hào (Bạc Liêu), được biết về vị thánh Công giáo vẫn được các tín hữu coi như thánh Quan thầy của người đi biển vì lúc sinh thời, ngài cũng làm nghề chài lưới: thánh Phêrô. Người viết từng đến viếng tượng thánh đặt kế mô hình tàu cá trong khuôn viên nhà thờ Gành Hào và biết tượng thánh bên con tàu này không đơn thuần để trưng bày cho đẹp khuôn viên mà còn mang biểu tượng tâm linh, như một lời nguyện cầu, xin thánh Phêrô che chở cho ngư dân vượt mọi sự khó nơi trùng dương...
Sự sống sót của những thuyền viên ở Bình Thuận cùng lời cầu nguyện giữa cơn nguy khó, cho thấy dù người đi biển ở đâu, thuộc tôn giáo nào, niềm tin vào đấng thiêng liêng vẫn mãnh liệt trong giờ sinh tử... Và cuộc vượt thắng hiểm nguy giữa biển khơi để trở về, quả như một phép mầu từ ơn trên!
NGUYỄN THÀNH CÔNG
Bình luận