Tường rào

“ ... chung quanh vườn, ông rào giậu, xây tường ...” (Mt 21,33).

Các loại tường:

- Các tường nhà và dinh thự: “ ... Tường lũy các dinh thự của Người, Người trao nộp vào tay địch thù” (Ac 2,7 x. 1Sm 18,10-11; 20,25; Is 38,2; Đn 5,5).

- Tường thành: Vua nói với người Giuđa: “ta hãy tái thiết các thành ấy, xây tường lũy chung quanh ... Vậy họ đã tái thiết và đã thành công” (2Sb 14,7; x. Ds 35,4; 1Sm 31,10; 2Sm 8,24).

- Tường thành phố: “tất cả đều là những thành kiên cố, có tường cao, có cửa đóng then cài ...” (Dnl 3,5). “Giêrusalem đã ra hoang tàn, cửa thành bị đốt cháy. Nào, chúng ta cùng xây tường thành Giêrusalem!” (Nkm 2,17; x. Gs 2,15; 6,5.20; 1V 3,1; 2V 3,27; 2Sb 7,3; Tv 55,10; Is 58,12; Cv 9,25).

- Tường đền thờ: “Vua đặt các Kêrabim ở giữa nhà, phía bên trong, cánh xòe ra; một cánh của Kêrabim thứ nhất đụng tường bên này, và một cánh của Kêrabim thứ hai đụng tường bên kia, hai cánh khác giao nhau ở giữa nhà, cánh nọ chạm cánh kia” (1V 6,27; 7,12).

- Tường vườn nho: “có gia chủ kia trồng được một vườn nho, chung quanh vườn, ông rào giậu xây tường rào ...” (Mt 21,33; x. Ds 22,24-25; Tv 86,2-3).

Tường rào dễ đổ nát:

- Tường rào bị quân thù phá đổ: trong viễn tượng chiến tranh; kẻ thù “sẽ vây hãm anh em trong mọi thành của anh em, cho đến khi các tường thành cao và kiên cố mà anh em tin tưởng phải sụp đổ ...” (Dnl 28,52; x. Cn 25,28; Gr 50,15; 2Sm 20,15; 2V 14,13; 25,4; 2Sb 26,6; 36,19; Nkm 1,3; Tv 89,40; Is 5,5; 22,5; Ac 2,8; Ed 26,4; Am 4,3).

- Tường rào sụp đổ vì thiếu hòa hợp nội tại: “ ... tội ấy sẽ như một vết nứt lộ ra trên một thành cao, thình lình trong nháy mắt tường sụp đổ” (Is 30,13; x. 1V 20,30; Tv 62,3; Ed 13,10-16).

Tường được dùng làm biểu tượng:

- Biểu thị sự che chở: “Ngài là chốn dung thân cho người hèn yếu ... vì sát khí của quân cường bạo chẳng khác nào mưa bão đập vào tường” (Is 30,4; x. 1Sm 25,16; Er 9,9; Is 26,1; Dcr 2,5).

- Biểu thị sự phân cách và vững chắc: Đức Kitô, “chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá vỡ bức tường ngăn cách là sự thù ghét” (Ep 2,14; x. Cn 18,11; Is 59,10; Gr 1,18; Ed 22,30; Cv 23,3)

Các bức tường trong Giêrusalem mới: “Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ ... tường thành xây cao trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông đồ của Con Chiên ...” (Kh 26,12-19).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.