Trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng phân tích thông minh đang tạo cơ hội mới trong giáo dục, y tế, kinh tế … Vậy công nghệ này có mang lại các giá trị làm phong phú đời sống tôn giáo? Những chia sẻ sau sẽ cho thấy tiềm năng và giới hạn của AI trong đời sống tôn giáo.
SÁNG TÁC THƠ VÀ BÀI HÁT CHO GIỜ GIÁO LÝ THÊM SINH ĐỘNG
Anh Đào Nguyễn Hồng Phúc (Giáo xứ Xóm Chiếu - TGP TPHCM): Tôi dùng AI để cập nhật kiến thức, soạn giáo lý và sáng tạo bài hát, bài thơ, giúp giờ dạy thiếu nhi thêm sinh động. Chẳng hạn, khi dạy điều răn thứ tư “Thảo kính cha mẹ”, tôi nhờ phần mềm sáng tác nhạc làm ra một bài hát với yêu cầu nội dung là tình cảm cha mẹ, con cái, cùng một số từ khóa khác. Chọn phong cách âm nhạc là dân ca với nhạc cụ là sáo và đàn bầu, thì chưa đầy một phút đã có một bài hát để tập cho các em. Tuy nhiên, cần kiểm tra độ chính xác. Theo tôi thì AI và giáo lý viên đều có vai trò trong việc hướng dẫn, AI thì cung cấp thông tin còn mình thì mang chiều sâu cho các bài học, củng cố đức tin cho các em.
SÁNG TẠO HÌNH ẢNH PHỤC VỤ TRONG HỘI NHÓM SINH HOẠT CẦU NGUYỆN
Chị Trần Thị Diễm Quỳnh (Giáo xứ Thọ Ninh - GP Hà Tĩnh): Tôi từng phụ trách trang cộng đồng (fanpage) của một nhóm sinh viên Công giáo. Không rành thiết kế hay vẽ minh họa, tôi dùng AI để tạo hình ảnh đúng ý tưởng. Ở một số công cụ, chỉ cần gõ lệnh mô tả, ứng dụng sẽ ngay lập tức cho ra nhiều hình ảnh, với nhiều phong cách khác nhau để người dùng có thể lựa chọn. Mỗi khi cần làm poster cho ngày lễ, banner thông báo chương trình hoạt động của hội, các buổi tĩnh tâm, ngoại khóa hay các buổi sinh hoạt thường niên…, tôi đều nhờ ứng dụng công nghệ AI, nội dung hình ảnh được tạo ra đã thể hiện đúng chủ đề của buổi gặp gỡ. Từ đó thông tin được truyền tải sinh động, các thành viên cũng nắm, ghi nhớ dễ dàng và lan tỏa rộng rãi hơn.
KHÔNG THỂ THAY THẾ CON NGƯỜI
Anh Phạm Trọng Du, (Giáo xứ Lộc Lâm - GP Xuân Lộc): Làm truyền thông, tôi dùng AI để chuyển bài giảng của cha xứ thành văn bản nhanh chóng, thay vì gõ tay như trước. Thậm chí các ứng dụng còn có thể chắt lọc và rút ngắn nội dung tùy theo yêu cầu độ dài. Một bài giảng 30 phút có thể tóm tắt trong vài câu. Dù hữu ích, tôi thấy AI không thể thay thế ý nghĩa của bài giảng trực tiếp trong thánh lễ, nơi cần ơn Chúa Thánh Thần soi sáng mới cảm thụ được. Nếu biết cân bằng và kết hợp khéo léo giữa AI và cái nhìn được soi sáng, những người đang làm việc truyền thông trong giáo xứ như tôi có thể tạo ra những thông điệp thích hợp, giữ được giá trị đức tin mà người Công giáo luôn bảo vệ và cần truyền đạt một cách chuẩn xác nhất.
MỘT TRỢ THỦ CỦA GIÁO LÝ VIÊN
Anh Phạm Nguyễn Hoàng Khánh Duy (Giáo xứ Tân Thành - TGP TPHCM): Hằng tuần, AI hỗ trợ tôi chuẩn bị bài học giáo lý và giải thích khái niệm. Với khả năng tìm kiếm và xử lý thông tin siêu tốc, AI giúp tôi tiếp cận nguồn tài liệu vô tận từ Kinh Thánh, giáo lý, đến các công trình thần học, từ đó xây dựng bài giảng sâu sắc và toàn diện hơn. Bên cạnh đó, các công cụ AI hỗ trợ soạn thảo văn bản có thể đề xuất cấu trúc bài giảng, gợi ý ngôn ngữ phù hợp, thậm chí tạo ra các bài giảng đa phương tiện sống động. Tuy nhiên, tôi luôn tâm niệm rằng AI chỉ là một công cụ, không thể thay thế vai trò của người giáo lý viên. Bởi lẽ, trong việc truyền đạt giáo lý, không chỉ cần kiến thức mà còn đòi hỏi truyền cảm xúc, xác tín cá nhân và khả năng kết nối con người, những điều mà AI không thể thể hiện. Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo tính chính xác và phù hợp với giáo lý của Giáo hội.
TRẢI NGHIỆM NHỮNG NƠI CHƯA ĐƯỢC ĐẾN NHỜ AI
Chị Trần Khánh Nguyên (Giáo xứ Thọ Lâm - GP Xuân Lộc): Tôi từng trải nghiệm AI để tạo ra video mô phỏng hành trình đến Đền Thánh Phêrô ở Vatican. Vô cùng đơn giản, chỉ cần nhập mô tả: “Một người hành hương bước vào Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô”, AI sẽ dựng lại không gian bên trong Đền Thờ từ các bức tranh đến không gian, kiến trúc. Thậm chí nếu muốn tự mình trải nghiệm một nghi lễ nào, AI sẽ tái hiện lại sự trang trọng của buổi lễ đó. Tôi thấy có rất nhiều phầm mềm miễn phí, trả phí hoặc cho dùng thử trong giới hạn, ví dụ như Chat GPT, Leonardo.Ai, Elai.Io là những ứng dụng tạo hình ảnh và video, mà người trẻ tiếp cận dễ dàng.
Nhóm phóng viên thực hiện
Bình luận