Còn khoảng 2 tháng nữa là đến mùa thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học. Hai sự kiện trên đã tạo ra một sự lo lắng cho rất nhiều người trong cuộc, nhất là phụ huynh và học sinh. Năm nay, mối lo với học sinh THPT là đề sẽ khó hơn năm trước. Thầy trò lớp 12 biết điều này là do đã có những mẫu đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp. Để hướng đích an toàn, ngay từ đầu năm, các trung tâm, lò luyện đã phải vào cuộc. Các em đang phải gồng mình lên để bao quát hết lượng kiến thức phổ rộng của các môn thi và những dạng bài tập mới. Sở dĩ có việc này vì năm ngoái kỳ thi PTTH quốc gia có điểm rất cao do đề thi dễ và không phân loại được thí sinh. Từ đây cũng dẫn tới việc xét tuyển vào đại học ồ ạt. Có trường đại học nhận nhiều hồ sơ ảo, có trường không có hồ sơ nào, gây bất cập cho công tác xét tuyển đại học và đánh giá. Bởi vậy năm nay sẽ có độ khó dễ nhất định để đánh giá và phân loại thí sinh. Như vậy, chỉ cần một điều chỉnh nhỏ từ chính sách, sẽ khiến cho rất nhiều người phải vận động và chạy theo cho kịp.
![]() |
Lo lắng hơn phải kể đến các trường đại học. Nghe nói năm nay kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường lại xuất hiện những tổ hợp bộ môn mới. Chẳng hạn thí sinh ngành công nghệ thực phẩm có thể đăng ký với môn văn, hóa, sử. Thí sinh ngành công nghệ thông tin có thể xét tuyển văn, địa, giáo dục công dân... Nhìn cảnh này, nhiều người đang lo một số ngành, một số trường sẽ thực hiện cách “vơ bèo vợt tép” để lo cho đủ chỉ tiêu thí sinh theo học. Bởi vậy, người ta đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chất lượng. Ví như thí sinh đầu vào chất lượng yếu thì liệu có một đầu ra tốt? Hay, uy tín và chất lượng của nhà trường sẽ đến đâu nếu chỉ chú trọng tới việc tìm kiếm nguồn đào tạo. Việc này cũng đặt ra viễn cảnh ngành giáo dục đang đối diện với các xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ giữa các trường, các ngành, giữa công lập và tư thục. Và khi ấy, chất lượng đào tạo chưa phải là hướng đích ngay của nhiều trường. Với cơ chế tự chủ tài chính, xã hội hóa, tư duy cạnh tranh, mua bán đã được một số cơ sở đào tạo đặt lên trước khi nghĩ đến đầu ra sản phẩm. Rất cần cơ quan chủ quản có một cơ chế nào đó để đánh giá phân loại các trường qua khâu xét tuyển và đầu ra của người học, qua đó tạo ra những thông tin hữu ích cho các thí sinh lựa chọn vào đại học những năm sau.
Nhìn cảnh các em chuẩn bị thi tốt nghiệp, các trường đại học đang lo cho kế hoạch tuyển sinh và thêm nữa, thực trạng cử nhân, thạc sĩ vẫn ồ ạt ra trường nhưng thất nghiệp hàng loạt quả thực đáng làm chúng ta suy nghĩ về nền giáo dục nước nhà. Không phải Chính phủ không đầu tư, quan tâm, nhưng sau bao năm đổi mới từ phương pháp giảng dạy, tuyển sinh cho đến hỗ trợ đào tạo, chúng ta vẫn loay hoay tìm tiêu chí mà chúng ta vẫn gọi là “cải cách”. Giáo dục là quốc sách, nhưng để quốc sách đó hiệu quả, hiện thực, rõ ràng vẫn phải đợi chờ!
Ngô Quốc Ðông
Bình luận