Vatican mở lại Sảnh Constantine, trưng bày di sản Raphael

Sau một thập niên trùng tu hết sức công phu, Sảnh Constantine thuộc Điện Tông tòa, nơi cất giữ tuyệt tác của danh họa Raphael mô tả chiến thắng của Hoàng đế Constantine trước Maxentius trên cầu Milvian, đã quay về với vẻ tráng lệ ban đầu.

Sảnh Constantine, phần lớn nhất của Phòng Raphael nổi tiếng, đã được đóng cửa một phần trước công chúng vào năm 2015 để tạo điều kiện cho quy trình bảo tồn được tiến hành. Sau 10 năm, Bảo tàng Vatican đã gọi công trình tu bổ này là “sự mẫu mực”.

Constantine 1.jpeg (172 KB)

VIẾT LẠI LỊCH SỬ MỸ THUẬT

“Tôi cho rằng, theo một cách nào đó, chúng ta đã viết lại lịch sử mỹ thuật”, CNA dẫn lời bà Barbara Jatta, Giám đốc Bảo tàng Vatican trong cuộc họp báo được tổ chức gần đây. Cùng tham dự họp báo còn có ông Fabrizio Biferali - quản lý mảng nghệ thuật thế kỷ XV-XVII; hai chuyên gia phục chế Fabio Piacentini và Francesca Persegati đến từ Phòng Thí nghiệm Trùng tu Hội họa và Vật liệu gỗ; và ông Fabio Morresi - người đứng đầu Văn phòng Nghiên cứu Khoa học. Ông Morresi đã nhấn mạnh giá trị khoa học, kỹ thuật và biểu tượng của một dự án mang đến nhiều phát hiện đóng vai trò cách mạng về các kỹ thuật và phương pháp được Raphael sử dụng trong quá trình sáng tác vào thời kỳ Phục hưng.

Dự án, vốn bắt đầu từ tháng 3.2015 và hoàn tất tháng 12.2024, không chỉ phục hồi ánh sáng và màu sắc cho các bức bích họa xuất phát từ bàn tay của danh họa Raphael Sanzio (1483-1520) theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Lêô X, mà còn tiết lộ nhiều đổi mới kỹ thuật và nghệ thuật quan trọng của một trong những xưởng vẽ vĩ đại nhất của thời Phục hưng. Quá trình trùng tu được tiến hành theo 8 giai đoạn, khởi đầu với bức bích họa có tên “Khải tượng Thánh Giá” và kết thúc ở trần nhà hình vòm cung do ông Tommaso Laureti trang trí. Việc dựng giàn giáo cũng đi theo cùng một trình tự như thời điểm bức bích họa được sáng tác, cho phép các chuyên gia tham dự có thể hiểu rõ tiến trình, sự phát triển và tiến hóa của toàn bộ bức tuyệt tác.

Constantine 2.jpg (650 KB)

PHÁT HIỆN ĐỘT PHÁ: RAPHAEL VÀ KỸ THUẬT SƠN DẦU

Một trong những phát hiện quan trọng nhất của tổ dự án là xác nhận được hai nhân vật nữ lần lượt là Comitas (Lòng Nhân Từ) và Iustitia (Công Lý) được chính tay họa sĩ Raphael trực tiếp vẽ bằng sơn dầu lên tường. Đây là cách tiếp cận vô cùng hiếm thấy cho các công trình bích họa vào thời đó. “Từ nhiều nguồn, chúng tôi biết được ông Raphael từng thử nghiệm kỹ thuật mới, nhưng chúng tôi không rõ là kỹ thuật gì”, bà Jatta giải thích. Nhờ những phương pháp phân tích khoa học hiện đại như chụp hồng ngoại ở bước sóng 1.900nm, ánh sáng cực tím giả màu và việc phân tích hóa học lớp sơn, các chuyên gia thời nay đã phát hiện ông Raphael đã dùng nhựa thông đun nóng để tạo lớp nền đặc biệt. Biện pháp này cho phép danh họa tiến hành chỉnh sửa và đạt được hiệu ứng thị giác đồng nhất, vốn không thể thực hiện được nếu áp dụng kỹ thuật bích họa truyền thống.

“Đó chính là dự án lớn cuối cùng trong đời họa sĩ Raphael và đại diện cho cuộc cách mạng thực thụ về mỹ thuật”, ông Piacentini đánh giá. Sự hiện diện của các đinh sắt trên tường cho thấy họa sĩ thiên tài từng có ý định vẽ toàn bộ căn phòng bằng sơn dầu. Thế nhưng, dự định đó đã không thể thực hiện do ông qua đời vào năm 1520 ở tuổi 37. Công trình được tiếp nối nhờ vào các học trò của ông là Giulio Romano và Giovanni Francesco Penni, hai người hoàn tất phần còn lại của bức bích họa. Bà Jatta nhấn mạnh dự án trùng tu mất rất nhiều năm và giống như một xưởng vẽ Phục hưng, với sự phối hợp giữa các chuyên gia phục chế, kỹ sư, nhà hóa học và nhà bảo tồn. Bà cũng đánh giá cao vai trò điều phối tổng thể của bà Persegati tại phòng thí nghiệm lâu đời nhất của Vatican.

Constantine 3.jpg (329 KB)

Sảnh Constantine được thiết kế cho những buổi tiếp tân chính thức, có thể xem là một tác phẩm hội họa lớp chồng lớp. Công trình được thực hiện trong hơn 60 năm và trải qua 5 triều đại giáo hoàng, từ Đức Lêô X đến Đức Sixtus V, và nhận được sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và xưởng vẽ khác nhau. Đó là lý do Sảnh Constantine trở thành một tác phẩm tiêu biểu cho hội họa thành Rome vào thế kỷ XVI.

Các bức tường của sảnh mô tả 4 phân cảnh chính: “Khải tượng Thánh Giá”, “Trận chiến cầu Milvian”, “Lễ rửa tội của Constantine”“Sự hiến dâng thành Rome”. Toàn bộ những phân cảnh được khắc họa để thể hiện sự chuyển giao từ một thành Rome ngoại giáo sang thành Rome của Kitô giáo dưới thời Hoàng đế Constantine. Bà Jatta cho rằng, Sảnh Constantine là căn phòng “mang tính chính trị và biểu tượng quan trọng nhất” trong toàn bộ Phòng Raphael. 

LING LANG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giám mục
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giám mục
Ngày 26.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Filippo Iannone, 67 tuổi, người Ý làm Bộ trưởng Bộ Giám mục.
Cha sở Gaza cập nhật thông tin sau khi Israel tấn công trên bộ
Cha sở Gaza cập nhật thông tin sau khi Israel tấn công trên bộ
Cha Gabriel Romanelli, chánh xứ Thánh Gia - giáo xứ Công giáo duy nhất ở Gaza, đã chia sẻ những hình ảnh và đoạn phim ngắn trong hai ngày 16 và 17.9, từ đó cho thấy hậu quả của những ngày đầu tiên quân đội Israel mở cuộc tấn công...
Thánh tích của thánh Carlo Acutis đến với Ðại hội Giới trẻ Thế giới
Thánh tích của thánh Carlo Acutis đến với Ðại hội Giới trẻ Thế giới
Thánh tích của thánh Carlo Acutis vào ngày 17.9 đã được rước đến nhà nguyện văn phòng ủy ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul năm 2027, trong bối cảnh thủ đô Hàn Quốc chuẩn bị đón hàng triệu tín hữu trẻ trong hai năm tới.
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giám mục
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giám mục
Ngày 26.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Filippo Iannone, 67 tuổi, người Ý làm Bộ trưởng Bộ Giám mục.
Cha sở Gaza cập nhật thông tin sau khi Israel tấn công trên bộ
Cha sở Gaza cập nhật thông tin sau khi Israel tấn công trên bộ
Cha Gabriel Romanelli, chánh xứ Thánh Gia - giáo xứ Công giáo duy nhất ở Gaza, đã chia sẻ những hình ảnh và đoạn phim ngắn trong hai ngày 16 và 17.9, từ đó cho thấy hậu quả của những ngày đầu tiên quân đội Israel mở cuộc tấn công...
Thánh tích của thánh Carlo Acutis đến với Ðại hội Giới trẻ Thế giới
Thánh tích của thánh Carlo Acutis đến với Ðại hội Giới trẻ Thế giới
Thánh tích của thánh Carlo Acutis vào ngày 17.9 đã được rước đến nhà nguyện văn phòng ủy ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul năm 2027, trong bối cảnh thủ đô Hàn Quốc chuẩn bị đón hàng triệu tín hữu trẻ trong hai năm tới.
Phát hiện dấu vết Kitô hữu ở thành cổ 2.000 năm
Phát hiện dấu vết Kitô hữu ở thành cổ 2.000 năm
Các nhà khảo cổ học đã khai quật được tàn tích của một đại sảnh hội đồng La Mã ở thành phố Laodicea của Thổ Nhĩ Kỳ, có liên quan đến hoạt động của cộng đồng Kitô hữu cách đây 2.000 năm.
Vatican tuyên bố thánh Devasahayam là bổn mạng của giáo dân Ấn Độ
Vatican tuyên bố thánh Devasahayam là bổn mạng của giáo dân Ấn Độ
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV đã chính thức xác nhận thánh Lazarus Devasahayam là bổn mạng của giáo dân tại Ấn Độ, đáp lại thỉnh cầu của Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ (CCBI)
Sứ mệnh xanh của trẻ em tại Argentina
Sứ mệnh xanh của trẻ em tại Argentina
Tại thành phố Tucumán, Argentina, một phong trào đang nở rộ, giúp trẻ em trở thành “Người bảo vệ của Tạo Hóa”
Đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình
Đọc kinh Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình
Nhân tháng kính Đức Mẹ Mân Côi, dòng Thánh Giá đã kêu gọi các tín hữu hiệp ý cầu nguyện cho hòa bình thế giới, đặc biệt là vào ngày 22.10.2025.
Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ người cao tuổi
Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ người cao tuổi
Tại phiên họp thường kỳ lần thứ 60 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Tòa Thánh đã đưa ra lời kêu gọi bảo vệ phẩm giá và quyền lợi của người cao tuổi
Những phát minh khoa học để đời của các linh mục (kỳ cuối)
Những phát minh khoa học để đời của các linh mục (kỳ cuối)
Dù là phát minh nhằm cứu lấy mạng sống con người trước nòng súng, hoặc công trình mở lối cho truyền dẫn âm thanh không dây, công trạng của các vị linh mục đã được hậu thế nhớ đến.