Đấng Kitô đã phải chịu đau khổ, bị kết án, bị giết chết, nhưng sau ba ngày Người đã sống lại. Cuộc đời Kitô hữu cũng sẽ phải trải qua những đau khổ, thử thách như chính Chúa Giêsu, nếu muốn cứu nhân độ thế với Người. Vậy những đau khổ, thử thách đó bắt nguồn từ đâu và đương đầu với chúng thế nào?
Đau khổ thử thách bắt nguồn từ đâu?
Chúng bắt nguồn từ các anh em lương dân ngoài Kitô giáo và từ chính anh em đồng đạo trong Giáo hội Chúa Kitô.
- Từ anh em lương dân
Bài sách Khôn Ngoan (x. Kn 2,12.17-20) đã mô tả những người này. Vì họ không tin Thiên Chúa, nên các hành động của người Kitô hữu đều có vẻ trái ngược với họ. Họ nói với nhau rằng: “Ta hãy gài bẫy hại tên công chính vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại các việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo. Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó… Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã…”.
Trong lịch sử của Giáo hội Công giáo cũng như của Giáo hội Việt Nam, đã có bao chứng nhân đức tin đã hy sinh mạng sống để chứng minh niềm tin trước những kẻ không tin. Những người này muốn xem Thiên Chúa có thật không; và nếu có, Ngài sẽ phù hộ, cứu thoát những tín hữu như thế nào?
- Từ chính anh chị em đồng đạo
Nguồn đau khổ thử thách thứ hai là từ chính anh chị em đồng đạo trong Giáo hội. Thánh Giacôbê (x. Gc 3,16-4,3) đã hé mở cho thấy những xung đột, tranh chấp, thậm chí cả việc giết hại lẫn nhau, xảy ra ngay trong lòng Giáo hội… Vì sao? Vì tất cả đều là những con người yếu đuối, vẫn còn bị những tham vọng thúc đẩy và dục vọng chi phối. Nhiều người ham muốn sự quý trọng, tước vị cao quý trong cộng đồng, ghen tuông, đố kỵ nhau.
Vì thế, thánh Giacôbê nhắc nhở: “Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đó có xáo trộn và đủ thứ xấu xa. Bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết. Anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau”.
Chúa ban cho mọi người những vinh dự cao quý, những ân sủng kỳ diệu, những quyền năng lớn lao là để mỗi người thực hiện công trình yêu thương cứu độ của Chúa Giêsu. Thế nhưng, chẳng mấy ai nhận được chúng để làm các phép lạ, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, thông thạo ngôn ngữ, nghiên cứu khoa học… chỉ vì không xin hoặc xin với tà ý. Vì thế, cần nhìn lại chính mình thay vì ghen tức, xung đột với những người được các ơn lành.
Làm sao hóa giải các xung đột, tranh chấp gây nên đau khổ, thử thách?
- Đối với những đau khổ do anh chị em lương dân tạo nên, Đức Giêsu mời gọi ta hãy can đảm dấn thân theo Người.
Đức Giêsu sẵn sàng đối mặt với những đau khổ và cả cái chết nhục nhã trên thập giá để đón nhận và cứu độ thế giới bằng những đau khổ và thử thách đó.
Nhìn vào xã hội hôm nay, ta thấy còn nhiều khiếm khuyết. Không thể bằng lòng kiểu sống đạo đức an thân với sáng lễ chiều kinh, thỉnh thoảng đi hành hương và làm vài việc bác ái, nhưng mỗi người phải làm chứng cho Chúa bằng đời sống cần kiệm liêm chính của mình, đồng thời tích cực xây dựng một đời sống đặt nền tảng trên sự thật, sự sống toàn diện và liên đới để xóa dần những bất công, lừa dối, sai lầm.
Khi hành động như thế, ta có thể bị thiệt thòi, bị bách hại, bị trả thù. Nhưng Chúa Giêsu mời gọi hãy đi theo con đường giải phóng của Người. Đau khổ thử thách thật sự là mầu nhiệm của đời Kitô hữu; không là một bất hạnh hay xui xẻo, nhưng là những hồng ân, vì chúng sẽ làm cho cộng đồng xã hội tốt đẹp hơn. Hãy tin tưởng và hy vọng, vì Chúa Cha sẽ ban cho từng người sức mạnh và tình yêu của Chúa Thánh Thần để làm chứng cho Con của Ngài.
- Đối với những thử thách đau khổ do anh chị em đồng đạo gây nên, chúng ta cần có thái độ khiêm nhường phục vụ như Chúa Giêsu.
Vì là một tổ chức, Giáo hội cũng có những chức vụ và quyền lợi khiến cho một số người ham muốn và tranh giành, xung đột với nhau. Họ không hiểu đó chỉ là những phương tiện hay cơ hội để phục vụ cộng đồng. Chúa Giêsu biết rõ các tông đồ tranh luận, cãi cọ nhau xem ai là người lớn hơn cả. Vì thế, Người đã đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông để mời gọi các ông hãy hóa nên như trẻ thơ, để có một tinh thần khiêm tốn phục vụ, đón tiếp mọi người, nhất là những người bị coi là hèn kém, yếu thế, tầm thường trong xã hội. Người nói: “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người. Ai đón tiếp một em nhỏ như em này vì danh Thầy là tiếp đón chính Thầy”.
Muốn có tinh thần phục vụ như thế, người môn đệ cần phải khiêm tốn như Chúa Giêsu đã tự nguyện xóa bỏ mọi vinh quang, trở thành một con người thấp kém nhất… Thái độ xóa bỏ chính mình sẽ giúp cho mỗi người không còn giữ lại một chút gì là của riêng mình. Lúc đó ta mới hòa nhập trọn vẹn vào Chúa Giêsu, đón nhận nguồn sống vĩnh hằng, nguồn tình yêu và quyền năng vô tận để phát huy mọi ân sủng cao quý của Chúa Thánh Thần trong công trình cứu độ. Nhờ đó, chúng ta mới có thể vượt qua đau khổ và thử thách do anh em đồng đạo gây ra.
Hãy xác tín rằng người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu sẽ luôn tìm được niềm vui, bình an và hy vọng, dù sống giữa bể khổ và thử thách ở trần thế, vì Thiên Chúa là Người Cha nhân từ luôn gìn giữ, bảo vệ, cứu thoát để mỗi người hoàn thành kế hoạch tình yêu cứu độ của Ngài.
“... Ai đón tiếp một em nhỏ vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy...” |
Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Bình luận