Xin cho được vác Thánh giá theo chân Chúa

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã mặc khải về con đường thập giá Người sẽ chịu ngay sau khi Tông đồ Phêrô tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô”. Chúng ta biết rằng, khổ hình thập giá, cách thức tử hình của người Rôma, là kẻ tử tội sau khi vác cây thập giá đến nơi hành hình, bị lột trần, đóng đinh chân tay vào thập giá và treo lên. Tử tội sẽ bị bỏ đói, chịu khát cho đến chết. Đây là hình phạt nặng nề nhất dành cho người nô lệ dám làm loạn chống lại quân đội Rôma, hay dành cho các trọng án cướp của giết người… Vậy mà Đức Giêsu lại loan báo việc:“Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ…” và về sau chính Người cũng đã phải trải qua đau khổ thập giá, khi các đầu mục xúi giục dân, gây áp lực với quan tổng trấn Philatô trong phiên tòa xử án Người, bằng cách đồng thanh la to: “Đóng đinh nó vào thập giá ! Đóng đinh nó vào thập giá!” (Mt 27,22-23).

Điểm đáng chú ý trong bài Tin Mừng là tác giả cho chúng ta thấy Đức Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết trước nơi sẽ xảy ra biến cố tử nạn là Giêrusalem, bản án tử hình phải chịu là bị giết chết bởi những người gây nên là các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư; và cuộc Phục Sinh ngay sau đó: ngày thứ ba sẽ trỗi dậy. Đây là chương trình cứu độ của Thiên Chúa Cha muốn cứu chuộc con người ngang qua cuộc khổ hình thập giá của Đức Giêsu trong tư cách là Con Người vâng phục của Thiên Chúa. Nhưng Phêrô đã can thiệp lời tiên báo sứ vụ thiên sai của Đức Giêsu bằng cách kéo riêng Người ra và trách cứ Người. Phản ứng của Phêrô cũng là phản ứng của sự khôn ngoan loài người khi đứng trước sứ điệp về thập giá. Tông đồ Phêrô muốn có sự thỏa hiệp, thích nghi, chấp nhận buông xuôi theo những áp lực của tính ích kỷ hoặc của quyền lực. Tin Mừng Chúa nhật XXI tuần trước đề cao Simon Phêrô là gương mẫu của người tin (16,17), nay ông thành người tiếp tay cho Satan, bởi vì ông đã đề nghị cho Đức Giêsu một con đường như “tên cám dỗ” đã đề nghị trong hoang địa (x. Mt 4,1-11). Tuy nhiên Đức Giêsu đã chấp nhận con đường thập giá theo thánh ý Thiên Chúa Cha và mời gọi các môn đệ chấp nhận đi con đường này qua lời mời gọi: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).

Từ bỏ mình, vác thập giá mình đi theo Chúa… là một kiểu nói ám chỉ về đau khổ, một thực tại mà mỗi người sinh ra trong cuộc đời đều phải nếm trải. Thập giá của mỗi người Kitô hữu phải chăng là những nghịch cảnh, thất bại trong cuộc đời, nhất là thất bại trong đời sống đức tin khi phải chối từ sứ điệp của Lời Chúa, lời mời gọi của Hội Thánh Chúa Kitô.

Đau khổ gắn liền với cuộc sống mỗi người; và chỉ những ai biết từ bỏ mình để lắng nghe, thông cảm, thiết lập tương quan tốt với tha nhân, người đó mới vượt qua được đau khổ, thành công trong cuộc đời và được gọi là người khôn ngoan, an bình và hạnh phúc. Vậy suy cho cùng, đòi hỏi của Đức Giêsu phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình là một chân lý, một con đường, dẫn đến một niềm hy vọng cho mọi người; đặc biệt đối với các tín hữu, chúng ta được mời gọi chết cho tội lỗi là nguyên nhân mọi đau khổ, để được bước vào đời sống mới cùng với Chúa phục sinh.

Trong mầu nhiệm thập giá, Đức Giêsu là người Tôi Tớ Đau Khổ đã trở nên: “Con Chiên gánh tội trần gian”. Để hoàn thành sứ mạng cứu độ này, Người đã từ bỏ mình hoàn toàn, chịu khổ hình thập giá, nhằm thể hiện tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho con người. Đức Giêsu đã đón nhận thập giá trong tình yêu như Người đã nói: “Không có tình yêu nào cao quý hơn, tình yêu của người dám hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu của mình” (Ga 15,14 ). Vì thế, Người đã gọi “giờ” chịu chết trên thập giá là giờ Người được tôn vinh, giờ nhân loại được cứu rỗi.

Đức Giêsu đã sống trọn hảo thánh ý Thiên Chúa Cha, đã biến đổi khổ đau thập giá thành ơn cứu độ cho nhân loại. Là người Kitô hữu sống trong môi trường gia đình, trong cộng đoàn và giữa lòng xã hội hôm nay, chúng ta được mời gọi vác lấy thập giá mình mà theo Chúa.

Hơn nữa, noi gương Đức Giêsu - Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian, chúng ta hãy sẵn sàng kề vai vác đỡ thập giá cho nhau, chứ đừng đục đẽo thêm thập giá trong cuộc đời này, vốn chất chứa thêm nhiều đinh nhọn, vòng gai hay lằn roi ghen ghét, đố kỵ… để xây dựng một cuộc sống bình an, hạnh phúc và có ý nghĩa hơn.

Lm Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung,

Chánh Xứ Linh Thủy, Gp Huế

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.