Xức dầu, sự

Unctio, Anointing, Onction

Xức dầu có gốc tiếng Latinh là unctio - do động từ ungere nghĩa là bôi, thoa, xức. Việc xức dầu Thánh là một trong những dấu chỉ chính yếu của một số nghi thức Phụng Vụ, nhất là các cử hành bí tích.

Trong Cựu Ước, xức dầu là đổ dầu trên một người [vua (x. 1 Sm 10,1), tư tế (x. Xh 28,4)] hay một vật [bàn thờ (x. Xh 40,10), Lều Hội Ngộ (x.Xh 30,26)...] trong một nghi lễ, để người hay vật đó thuộc về Thiên Chúa và mang một sứ mạng hay một ý nghĩa mới. Xức dầu cho tiên tri mang tính ẩn dụ (x. 1 V 19,16; Is 61,1).

Trong Tân Ước, Chúa Kitô được xức dầu bởi Thiên Chúa và bằng Thánh Thần (x. Cv 10,38; Lc 4,18) để được thiết đặt làm Tư Tế, Tiên Tri và Vương Giả (x. GLHTCG 783).

Trong Giáo Hội, các tín hữu được xức dầu bằng Chúa Thánh Thần (x. GLHTCG 91). Vì vậy “sự xức dầu cũng là một biểu tượng nói về Chúa Thánh Thần, đến độ từ nay trở thành đồng nghĩa với Chúa Thánh Thần” (GLHTCG 695). “Việc xức dầu dự tòng trước Bí Tích Rửa Tội có ý nghĩa thanh tẩy và tăng sức. Việc xức dầu bệnh nhân diễn tả sự chữa lành và an vui. Việc xức dầu Thánh sau Bí Tích Rửa Tội, trong Bí Tích Thêm Sức và Truyền Chức Thánh, là dấu chỉ sự thánh hiến” (x. GLHTCG 1294). Ngoài ra, xức dầu còn là cử chỉ thánh hiến một số đồ vật như nhà thờ, bàn thờ, chuông...

Tiểu ban Từ vựng - UBGLĐT/HĐGMVN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.