Xức dầu

“Một phụ nữ... hôn chân Chúa Giêsu và lấy dầu thơm mà đổ lên” (Lc 7,38).

Việc xức dầu gắn liền với những lúc vui sướng và lễ hội. Việc xức dầu cũng có một ý nghĩa sâu xa hơn, như một người được Chúa chọn do lòng ưu ái hay để trao những trọng trách.

- Việc xức dầu cá nhân: Việc xức dầu là một tập tục trong xã hội: “Bà mẹ chồng Naomi nói với Ruth... con tắm rửa đi, xức dầu thơm...” (R 3,1-3 x.Tv 92,11; Is 57,9; Am 6,6; Mt 6,17).

- Việc xức dầu cho khách là dấu hiệu kính trọng: “... đầu con Chúa xức đượm dầu thơm...” (Tv 23,5; x.Lc 7,36-39.44-47; Ga 12,3).

- Xức dầu thi thể để chuẩn bị mai táng: vừa hết ngày Sabát, các bà... “mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giêsu” (Mc 16,1; x. Mt 26,6-12; Ga 19,34-40).

Việc xức dầu các vật dụng dùng cho việc thờ phượng: “Ngươi sẽ lấy dầu tấn phong xức Nhà Tạm sẽ là vật thánh. Ngươi sẽ xức dầu bàn thờ dâng lễ toàn thiêu và mọi đồ dùng ...” (Xh 40,9-11). Các đồ vật được xức dầu chỉ được dùng trong các nghi lễ thờ phượng. (x.St 28,18; Xh 30,22-33).

Việc xức dầu cho con người để thi hành phận vụ làm:

- Tư tế: “Ngươi sẽ dẫn Aaron và các con ông ... xức dầu thánh hiến để ông ấy thi hành chức tư tế phục vụ Ta ...” (Xh 40,12-15; x.Lv 4,16 21,10-12; 1Sb 29,22).

- Vua: “Tư tế Sađốc lấy sừng đựng dầu từ Nhà Lều và xức cho Salômon... Vua Salômon muôn năm” (V 1,39; x.1Sm 10,1 16,12-13; 2Sm 5,3; 2V 11,12).

- Tiên tri: “Đức Chúa phán với ông Êlia: “Êlisa con Saphat ... ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm tiên tri thay cho ngươi ...” (1V 19,15-16).

Xức dầu vì những mục đích khác:

- Để thanh tẩy: “Tư tế sẽ lấy nửa lít dầu, đổ một ít vào lòng bàn tay trái; tư tế sẽ nhúng một ngón tay phải vào dầu ở trong lòng bàn tay trái và lấy ngón tay rảy 7 lần trước nhan Đức Chúa... tư tế sẽ bôi lên đầu kẻ được thanh tẩy. Tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó trước nhan Đức Chúa” (Lv 14,15-18).

- Để chữa bệnh: “... các ông... xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh” (Mc 6,13; Gc 5,14).

Việc xức dầu được dùng làm làm biểu tượng:

- Việc Thiên Chúa xức dầu, như vua Đavít nói với ông Avisai về vua Saulê: “có ai tra tay hại đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong mà vô sự đâu!” (1Sm 26,9; x.2Sm 23,1; Tv 2,2 45,2 89,20; Ed 28,14).

- Dân Chúa trong Cựu Ước: “Đừng đụng tới những kẻ Ta đã xức dầu tấn phong” (1Sb 16,22 // Tv 105,15).

- Các tín hữu Kitô: “... và đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên Chúa” (2Cr 1,21-22; 1Ga 2,20-27).

- Đức Giêsu Kitô là Đấng được Thiên Chúa xức dầu (Cv 4,26-27 10,38; x.Dcr 9,25-26; Lc 4,18; Is 61,1; Dt 1,9).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.