Chuyện cũ kể lại: Thấy cảnh nhớ người

Nói văn vẻ thì bảo “thấy cảnh nhớ người”; nói thô thiển thì bảo “thấy hoa nhớ gái”.

Đây là chuyện Thôi Hộ 崔護 (cuối thế kỷ 8), nhân tiết thanh minh một mình đi chơi về phía nam đô thành, chợt bắt gặp một nhà trồng đầy hoa đào trong vườn. Anh chàng gõ cửa lấy cớ xin nước uống; một cô gái bước ra mở cổng, rồi mau mắn trở vào bưng nước đến mời khách. Cô gái đẹp giữa những hoa đào đẹp làm nhà thơ ngơ ngẩn. Năm sau, cũng vào tiết thanh minh, Thôi Hộ lại theo đường xưa lối cũ tìm đến vườn đào thì chỉ thấy cửa đóng then cài. Thất vọng, gã đa tình bèn lấy bút mực lúc nào cũng mang sẵn bên người rồi ghi vội lên cánh cửa bốn câu bất hủ:

去 年 今 日 此 門 中

人 面 桃 花 相 映 紅

人 面 不 知 何 處 去

桃 花 依 舊 笑 春 風

Thôi Hộ viết bài thơ lên cánh cửa

Khứ niên kim nhật thử môn trung

Nhân diện đào hoa tương ánh hồng

Nhân diện bất tri hà xứ khứ

Đào hoa y cựu tiếu xuân phong.

Trần Trọng Kim (1883-1953) dịch:

Hôm nay năm ngoái, cửa cài

Hoa đào ánh với mặt người đỏ tươi

Mặt người chẳng biết đâu rồi

Hoa đào còn đó vẫn cười gió đông.

Nguyễn Du (1766-1820) dịch hai câu cuối là:

Trước sau nào thấy bóng người

Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông.

(Truyện Kiều, câu 2747, 2748)

Thôi Hộ liên tưởng hoa đào với gương mặt xinh tươi của thiếu nữ. Nhưng dân Trung Hoa còn ví gương mặt của thiếu nữ đẹp như lớp vỏ trái đào mịn màng ửng chín; nên Trung Hoa gọi là “đào kiểm” 桃臉. Bởi vậy, Nguyễn Gia Thiều (1741-1798) viết “Cung Oán Ngâm Khúc” có câu này:

“Áng đào kiểm đâm bông não chúng”

“Kiểm” là gương mặt (face); người Việt mình không dịch “đào kiểm” là mặt (trái) đào mà gọi là “má đào” nghe rất hay. Nguyễn Du hạ bút viết một câu tuyệt cú:

“Dưới đèn tỏ rạng má đào thêm xuân”

(Truyện Kiều, câu 3142)

“Xuân” này chẳng phải là mùa Xuân mà ẩn ý là gợi dục (erotic; sexy).

Vì “kiểm” là mặt (face) nên dân Trung Hoa gọi Facebook là “kiểm thư” 臉書 (sách mặt); là “kiểm phổ” 臉譜 (phổ là sổ sách); là “diện bạ; diện bộ” 面簿 (diện là mặt; bạ/bộ là sổ sách; học trò có “học bạ”; sổ sách ghi chép về đất đai là “địa bạ; địa bộ”).

Phần đông dân Nam mình vốn lười phát âm cho chuẩn nên quen gọi Facebook là “Phây”, chẳng hề dính dáng gì tới hai chữ “phây phây” có nghĩa là béo tốt.

Huệ Khải

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...