Con mắt quan phòng trong kinh Cao Ðài

Thiên Nhãn (Mắt Trời) cũng là một biểu tượng đã có rất lâu đời trong thần học và văn hóa Kitô, được thuật ngữ Công giáo gọi là Con Mắt Quan Phòng (the Eye of Providence). Quan là giám sát, soi xét; Phòng là bảo vệ, che chở, ngăn ngừa, phòng ngự. Tuy chưa thấy thánh giáo Cao Đài nói tới hai chữ Quan Phòng nhưng kinh Cao Đài có một số câu diễn tả đúng ý nghĩa hai chữ QUAN PHÒNG. Chẳng hạn:

1. Ngọc Hoàng Thiên Tôn Bửu Cáo (1926)

Ngọc Hoàng Thiên Tôn Bửu Cáo 玉皇天尊寶誥 vốn là của đạo Lão Trung Hoa, vào năm 1926 được mượn lại làm kinh tụng để cúng tứ thời trong đạo Cao Đài và đọc theo âm Hán Việt. Liên quan tới Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế, bài kinh tụng này có hai câu như sau:

Càn kiện cao minh, vạn loại thiện ác tất kiến.

Huyền phạm quảng đại, nhứt toán họa phước lập phân.

乾健高明, 萬類善惡悉見. / 玄範廣大, 一算禍 福立分.

(Trời vô cùng sáng suốt, thấy biết hết tất cả mọi điều lành dữ của muôn loài vạn vật.

Luật Trời rộng lớn, phân định mau lẹ từng điều họa phước.)

hinh bài Quan Phòng Cao Dai_Nha tho Gioan Tay Gia.jpg (2.65 MB)

2. Kinh Sám Hối (1925)

Trong năm 1925 tại Sài Gòn, Minh Lý Ðạo được các Ðấng thiêng liêng lần lượt giáng cơ ban Kinh Sám Hối, chủ yếu gồm 444 câu song thất lục bát. Khi mới thành lập nền tảng phổ độ của đạo Cao Ðài (1926), Ðức Chí Tôn dạy các vị tiền khai Đại Đạo đến Minh Lý Đạo thỉnh kinh. Cùng lúc ấy, các tiền bối khai sáng Minh Lý Đạo cũng được Ơn Trên giáng cơ dạy truyền trao đạo Cao Đài một số kinh, trong đó có Kinh Sám Hối. Nói tới Thiên Nhãn hay Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế, Kinh Sám Hối có những câu như sau:

2.1. Câu 33-34:

Trên đầu có bủa giăng Thần Thánh

Xét xem người tánh hạnh dữ hiền.

Nghĩa là từ trên không trung ánh mắt thiêng liêng xuyên suốt khắp mọi góc cạnh cuộc sinh tồn của người đời, phơi bày trọn vẹn từng ý nghĩ, lời nói, hành vi lành hay dữ của kẻ trần gian. Đây quả là một cách diễn tả Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế.

2.2. Câu 187-188:

Tuy là trời đất rộng thinh

Mắt dường sao nháy chiếu minh lòng người.

Nghĩa là trên bầu trời bao la có ánh mắt rất tinh tường, soi xét lòng dạ con người không hề bị cản trở. Đây chính là Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế.

3. Tu Chơn Thiệp Quyết (1930)

Đức Chí Tôn giáng cơ ban kinh này tại thánh thất Rạch Giá (22.4.1930), gồm có: một bài thất ngôn tứ tuyệt; sáu mươi bốn “vé” (tức khổ thơ) song thất lục bát; năm bài thất ngôn bát cú; hai đoạn tản văn. Như vậy, tổng cộng có 2.276 chữ. Trong sáu mươi bốn vé song thất lục bát, có nhiều câu nói tới Thiên Nhãn hay Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế như sau:

3.1. Vé 7, câu 1:

Đời hằng nói “Trời cao có mắt”.

3.2. Vé 19, câu 1-2:

Đừng tưởng chỗ tối tăm chẳng thấy

Chớ tưởng điều phải quấy không soi.

3.3. Vé 20:

Vầng nhựt nguyệt đêm ngày soi xét

Lẽ âm dương hàn nhiệt giao thông

Có câu “thiên địa chí công”

Họa dâm, phước thiện, mảy lông chẳng chừa.

“Chẳng chừa” là chẳng loại trừ, chẳng chừa ra. Hàm ý vé này là Thượng Đế soi xét con người về hành vi, tư tưởng, và lời nói cả ngày lẫn đêm giống như mặt trời và mặt trăng soi chiếu trần gian ban ngày và ban đêm. Trời đất vô cùng công bình; việc ác dù rất nhỏ vẫn không thoát khỏi trừng phạt; việc lành tuy rất nhỏ cũng cứ được ban thưởng.

3.4. Vé 21, câu 1:

Đừng tưởng lấy vải thưa che Thánh.

Người Việt nói: Đừng hòng lấy vải thưa mà che mắt Thánh”. Trong câu kinh dẫn trên, có thể hiểu “che Thánh” là che đậy, giấu giếm Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế.

3.5. Bài thất ngôn bát cú thứ tư, câu 7-8:

Đừng tưởng Trời cao mà giả dối

Mắt thần như chớp khó phui pha.

“Mắt thần như chớp” nghĩa là con mắt tuyệt đối tinh tường của Thượng Đế sáng tỏ như tia chớp. Khó phui pha nghĩa là khó trốn tránh và không thể giấu giếm bất kỳ điều gì.

*

Tạm kết thúc loạt bài về Con Mắt Quan Phòng, xin nói thêm về nhà thờ Thánh Gioan Tẩy Giả xây dựng vào thế kỷ 12, ở làng Saint-Jean-Saverne, huyện Saverne, phía bắc tỉnh Hạ Rhin, vùng Alsace.([1]) Phía trên Cung Thánh nhà thờ Thánh Gioan Tẩy Giả là một bích họa miêu tả Con Mắt Quan Phòng của Thượng Đế, ngự bên trong một tam giác tượng trưng Thiên Chúa Ba Ngôi; bên ngoài hình tam giác có hào quang bao phủ (ảnh đính kèm).


1 Là vùng nhỏ nhất của nước Pháp nằm ở trung tâm châu Âu, giáp biên giới Thụy Sĩ và Đức, Alsace được chia thành hai tỉnh: Thượng Rhin ở phía nam và Hạ Rhin ở phía bắc.

HUỆ KHẢI

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...