Con người

Filius Hominis, Son of Man, Fils de l’Homme

Từ con người có gốc tiếng Hipri là ben-adam - một phần tử thuộc nhân loại, một con người.

Con Người - thuật ngữ Thánh Kinh - chỉ Chúa Giêsu Kitô vừa mang nhân tính và thần tính, được các sách tiên tri loan báo.

Trong Cựu Ước, tiên tri Êdêkien được Thiên Chúa gọi là Con Người (x. Ed 2,1-3; Đn 8,17). Đặc biệt tiên tri Đanien trong một thị kiến đã thấy một nhân vật như Con Người, đang ngự giá mây trời mà đến, vị này được trao mọi quyền hành để xét xử các dân tộc (x. Đn 7,13-14). Nhân vật này rất có thể tượng trưng cho dân tộc Israel, một dân trung tín và thánh thiện. Đến thế kỷ I sau công nguyên, người ta mới hiểu đoạn sách Đn 7,13 như nói về một cá nhân có vai trò trong ngày phán xét sau cùng.

Trong Phúc Âm Nhất Lãm, Đức Giêsu có lần đề cập đến nhân vật Con Người đến trong đám mây, giống với hình ảnh được diễn tả trong sách Đanien (x. Mc 13,26; Mt 24,30; Lc 21,27; Đn 7,13). Nhiều lần khác Người dùng từ Con Người để nói về chính mình, lúc ấy từ Con Người chỉ có nghĩa là “tôi” (x. Mt 16,13-15). Thí dụ: “Con Người có quyền tha tội” (Lc 5,24) hay “Con Người không chỗ tựa đầu” (Lc 7,34). Con Người còn bị phản bội, phải chịu đau khổ và chịu chết rồi mới được phục sinh (x. Mc 8,31; 14,21). Thánh Gioan cũng nói đến Đức Giêsu là “Con Người sẽ phải được giương cao” (x. Ga 3,14; 8,28; 12,34). Giương cao vừa nói lên việc bị đóng đinh, vừa nói lên việc được tôn vinh bên Thiên Chúa Cha.

Kitô hữu chờ đợi sự trở lại trong vinh quang của Con Người là Đức Giêsu Kitô. Khi vị thượng tế hỏi xem Đức Giêsu có phải là Đấng Kitô không, Người trả lời: “Từ nay, các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến” (Mt 26,64). Như thế Đức Giêsu khẳng định mình chính là nhân vật Con Người trong sách Đanien (x. Đn 7,13)

Tiểu ban Từ vựng - UBGLĐT/HĐGMVN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bổ trợ, nguyên tắc
Bổ trợ, nguyên tắc
Nguyên tắc bổ trợ là việc các cơ cấu xã hội hay tổ chức cấp trên trợ giúp cấp dưới, nhưng không chủ trương làm thay hay làm suy giảm trách nhiệm cũng như tính năng động và sáng tạo của các tổ chức cấp dưới (x. Tóm lược HTXH,...
Minh ước
Minh ước
Minh ước: Lời giao kết giữa đôi bên bằng việc cắt máu ăn thề hoặc bằng nghi thức sát tế để nhờ thần linh chứng giám. Minh ước còn gọi là Giao ước.
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bổ trợ, nguyên tắc
Bổ trợ, nguyên tắc
Nguyên tắc bổ trợ là việc các cơ cấu xã hội hay tổ chức cấp trên trợ giúp cấp dưới, nhưng không chủ trương làm thay hay làm suy giảm trách nhiệm cũng như tính năng động và sáng tạo của các tổ chức cấp dưới (x. Tóm lược HTXH,...
Minh ước
Minh ước
Minh ước: Lời giao kết giữa đôi bên bằng việc cắt máu ăn thề hoặc bằng nghi thức sát tế để nhờ thần linh chứng giám. Minh ước còn gọi là Giao ước.
Dị đoan
Dị đoan
Dị đoan là những lý thuyết sai lạc với Giáo lý của Giáo hội, những hình thức ma thuật, phù phép, hay những hình thái tôn giáo lệch lạc do mê tín mà ra. 
Kinh cầu
Kinh cầu
Kinh cầu diễn tả sự khẩn nài bằng nhiều lời cầu xin
Giáo luật
Giáo luật
Giáo Luật bao gồm tất cả những luật lệ đã được thu thập, sắp xếp, được Giáo hội chuẩn nhận và ban hành.
Đặt tay
Đặt tay
Trong một số nền văn hóa và tôn giáo, đặt tay trên một người hay một vật là dấu chỉ của việc muốn ban sức, chữa lành, trao nhiệm vụ hay chúc lành.
Con người (danh từ chung)
Con người (danh từ chung)
Từ con người có tiếng gốc Hipri là Adam, phát sinh bởi gốc từ adamah - bụi đất, có nghĩa là con người hay loài người (x. St 1,26-28; 2,7).
Đau khổ
Đau khổ
Đau khổ là tình trạng đau đớn, khó chịu mà con người cảm thấy khi sự dữ xuất hiện hay khi thiếu sự lành.