Ðối diện sự đau khổ trong đức tin?

Làm thế nào người Kitô hữu có thể đối diện với đau khổ và cái chết một cách thánh thiện, đồng thời tránh được những cám dỗ dẫn đến tuyệt vọng, mong muốn chết?

 (Bạn đọc Nguyễn Văn Minh, Cần Thơ)

Trả lời của linh mục Giuse Vũ Đức Thiện, GP Long Xuyên:

Trong lịch sử, thánh Maximilianô Maria Kolbê đã từng muốn chết thay một người bị kết án tử; Hoặc nhiều vị tử đạo muốn chết, thay vì sự phản bội Chúa và coi đó là cơ hội để làm chứng cho đức tin của mình…

vithanh.jpg (735 KB)

Dựa vào cơ sở này, nhiều người đạo đức đã chuẩn bị tốt cho cái chết của họ. Thánh Phaolô từng nói:“Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1: 21), và “chúng tôi luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa.” (2 Cr 5: 8). Tuy nhiên, Thánh Phaolô thẳng thắn lên án cái chết. Ngài xác nhận rằng bản thân của sự chết không phải tốt đẹp, mà chỉ là điều kiện cần thiết để hoàn thành niềm hy vọng của người Kitô hữu: “Vấn đề là được biết chính Đức Kitô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết.” (Pl 3:10 -11). Hơn nữa, vì bản chất cái chết là sự tước đoạt điều tốt đẹp lớn lao của sự sống, cho nên quá trình chết đi dẫn đến kết thúc cái chết cũng là điều xấu, và người ta có thể mong muốn cái chết không kéo dài. Tương tự như vậy, khi đối mặt với cái chết, người ta có thể mong muốn giai đoạn “căng thẳng” này sẽ ngắn lại. Chính Chúa Giêsu, khi mong đợi cuộc khổ nạn và cái chết của mình, Ngài nói: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” (Lc 12, 50). Chúa Giêsu không hề coi sự đau khổ và cái chết mà Ngài thấy trước là tốt nhưng Ngài chỉ chấp nhận, chịu đựng những đau khổ của thập giá vì niềm vui Cứu Độ đã đặt trước Ngài (Dt 12: 2).

Rất sai lầm khi người nào đó ước muốn cái chết bằng cách chấp nhận những rủi ro vô lý của ý chí và tham gia vào hành vi tự hủy hoại sự sống. Họ lựa chọn tự tử có điều kiện hoặc có thể từ chối sự chăm sóc y tế để có ý định gây ra cái chết cho chính mình. Hơn nữa, cũng có người mong chết đi bởi vì đang đối diện với đau đớn về thể xác và tinh thần. Họ buồn chán, tức giận, thất vọng,… mà không thể vượt qua. Vào thời điểm này, cái chết bắt đầu có vẻ hấp dẫn. Tâm lý đó có thể hiểu được, ham muốn như vậy dựa trên những phán đoán sai lầm rằng, cuộc sống không còn đáng sống nữa. Nếu ai đang nghĩ như thế thì người đó chấp thuận động cơ vô lý để dẫn đến việc tự kết thúc cuộc đời.

Những Kitô hữu thánh thiện phải thấu hiểu: “Thiên Chúa không tạo ra cái chết, và Người không vui thích khi sinh vật phải chết. Vì Người đã tạo dựng mọi vật để chúng có thể tồn tại” (Kn 1:13-14). Do đó, mong muốn chết để thoát khỏi đau khổ là tội. Chúng ta cần hiểu Thiên Đàng là của Chúa ban chứ không phải chúng ta chết đi để lấy, và con người không được coi thường cuộc sống hiện tại mà đẩy nhanh cái chết của chính mình.

Đúng hơn, con người phải hoàn toàn phục tùng ý định của Thiên Chúa: “Thật vậy, không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14,7-8).

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Ðã đi qua hơn nửa chặng đường Năm Thánh
Năm Thánh 2025, tính từ thời điểm khởi đầu vào ngày 24.12.2024, đến nay đã đi qua hơn nửa hành trình. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra lễ bế mạc vào ngày 6.1.2026 tại Rome.
Cử hành lễ an táng  cho người tự tử
Cử hành lễ an táng cho người tự tử
Khi một Kitô hữu chọn hình thức tự tử để kết thúc cuộc đời, họ có được linh mục cử hành thánh lễ an táng không? Vì sao? 
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Từ những cuộc gặp gỡ liên tôn trong đời sống
Theo dòng lịch sử, sự đa dạng về tín ngưỡng và niềm tin ngày nay là một thực tế không thể phủ nhận.
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Thánh Carlo Acutis, vệt sáng đức tin
Có những cuộc đời tưởng như chỉ là thoáng chốc, nhưng khi đi qua lại để lại ánh sáng dài lâu. Carlo Acutis, chàng thiếu niên người Ý, mất khi mới 15 tuổi, là một trong những vệt sáng ấy.
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Rửa tội cho trẻ trong lúc nguy cấp
Chúa Giêsu dạy: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,3). Điều này là cơ sở để xác định tất cả trẻ sơ sinh có nguy cơ tử vong cần phải được rửa tội.
Về cử hành lễ hôn phối  và lễ an táng
Về cử hành lễ hôn phối và lễ an táng
Trong đời sống Kitô hữu, các bí tích và nghi thức như hôn phối và an táng mang ý nghĩa thiêng liêng và mục vụ.
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Nhầm lẫn có làm bớt đi lòng mến?
Lúc tuổi nhỏ, không ít lần tôi hát thế này: “Năm xưa trên cây xoài, làng Fatima xa xôi, có Đức Mẹ Chúa trời, hiện ra uy linh sáng chói…”. Ngày qua tháng lại, cứ gân cổ hát sai và nghĩ đó là hình ảnh cây xoài ở quê mình.
Tình bạn trong đời tu
Tình bạn trong đời tu
“Ân huệ nhà Chúa chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài lại được đầy no” (Tv 64,5), đó là câu ý lực lớp tôi chọn trong ngày tuyên khấn lần đầu.
Thánh lễ trực tuyến trong trường hợp mưa gió
Thánh lễ trực tuyến trong trường hợp mưa gió
Trong hoàn cảnh mưa gió, bão táp, không thể tới nhà thờ, tín hữu có thể tham dự lễ trực tuyến thay cho lễ trực tiếp vào ngày Chúa nhật không?