Họa sĩ Dương Bích Liên, cả đời vì nghệ thuật

Dương Bích Liên được giới hội họa yêu mến, kính trọng, xếp vào bộ tứ họa sĩ Ðông Dương tiếng tăm của Hà Nội: “Nghiêm, Liên, Sáng, Phái” (đó là các họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái).

Dương Bích Liên sinh ngày 17.7.1924 tại làng Phù Thị, tổng Mễ Sở, phủ Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, trong một gia đình trí thức quan lại. Bố làm quan tri phủ, dòng họ có truyền thống hiếu học, thời nào cũng có những người khoa bảng.

Một bức tranh về thiếu nữ của họa sĩ Dương Bích Liên

Tuổi nhỏ học trường Chu Văn An, Hà Nội, năm 1941 (17 tuổi), ông bỏ nếp sống con nhà quan, chấp nhận cuộc sống phiêu bạt, xin nhập nhóm với họa sĩ Hoàng Lập Ngôn, theo chiếc xe “Nhà Lăn Mê Ly” dự trù đi giang hồ khắp nước, ngừng chỗ nào thì vẽ rồi triển lãm, diễn kịch, bán tranh mua đồ ăn, dụng cụ rồi lại đi tiếp. Nhưng khi nhà xe tới Thanh Hóa thì quan phủ cho lính đuổi theo, bắt Liên về, thế là vỡ mộng lãng du.

Năm 1944, Bích Liên thi đậu Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương (Khóa 1944-1945, đây cũng là khóa cuối cùng của Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương). Hai năm sau, ông tham gia đoàn kịch nói của Phạm Văn Khoa và đoàn văn công của Nguyễn Xuân Khoát (tác giả bài tân nhạc đầu tiên của Việt Nam), cùng Tô Ngọc Vân và Thế Lữ làm báo Vệ quốc đoàn.

Năm 1952, ông trở lại Việt Bắc vẽ bức Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, đạt giải nhất triển lãm toàn quốc 1960.

Năm 1954, họa sĩ về Hà Nội cùng với Bùi Xuân Phái và Nguyễn Sáng lập tổ sáng tác. Thời gian sáng tác sung sức nhất là thập niên 70 thế kỷ 20.

Dương Bích Liên sử dụng thuần thục sơn dầu, sơn mài, phấn màu và chì than. Chủ đề cổ điển như phong cảnh, núi rừng, với biệt tài vẽ chân dung thiếu nữ. Hai phần ba tác phẩm của ông là những chân dung thiếu nữ. Nhận xét về ông, nhà phê bình nghệ thuật, họa sĩ Phan Cẩm Thượng đã viết: “Nếu cùng thời với các danh họa Ðông Dương hàng đầu, chắc ông còn mơ mộng hơn họ, bởi phẩm chất mơ mộng chiếm toàn bộ tác phẩm của ông dù đôi lúc trình bày dưới vẻ khắc nghiệt. Ông không bám vào một cảnh trí như Bùi Xuân Phái, không trầm kha vào các ý tưởng số phận như Nguyễn Sáng, ông tinh tế đứng bên ngoài cái mình vẽ ra, vừa như là một sự kiện hiện hữu có thực, vừa như chuyện bịa, cảnh nằm mơ. Dương Bích Liên đã dành cả đời cho nghệ thuật đến mức lơ là và quên chính bản thân mình, ông không muốn lưu tranh mà muốn đốt hết khi ông chết, những tranh còn lại là do bạn bè yêu quý lưu giữ”.

Ông mất tại Hà Nội ngày 12.12.1988 (cùng năm với Bùi Xuân Phái) trong tuổi già cô đơn, nghèo khó...

Năm 2000, ông được Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn hóa nghệ thuật đợt II.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...