Hội nhập văn hóa đường đi và điểm đến

Bình luận của một bạn sau khi nghe bài “Giàn thiên lý đã xa” trên Youtube: “Nghe bài hát này tôi muốn theo đạo Công giáo quá!”.

Xin nghe thử vài câu:

“Tìm một miếng đất cho gã si tình

Giàn thiên lý đã xa mãi ngàn xa

Miếng đất cát hoang, miếng đất ngay bên giáo đường

Biển sẽ ru tiếng hát êm trùng dương”.

Hình ảnh ngôi giáo đường trên miếng đất cát ven biển trong bài dân ca “Scarborough Fair” xa xưa từ thời Trung cổ bên Anh Quốc đã để lại cảm xúc thật sâu đậm, dạt dào như sóng biển nơi người bạn trẻ ở miền đất Việt rất xa xôi.

cf95d20c042aaf74f63b.jpg (76 KB)
"Đức Mẹ và Chúa con" - Tranh Lê Văn Bình

Hội nhập

Theo nghĩa rộng trên nền tảng thần học, đức tin, mối tương quan giữa Kitô giáo và văn hóa thường được diễn tả qua một số thuật ngữ với hàm ý “Hội nhập văn hóa” (HNVH) như chuyển dịch, thích nghi, bản địa hóa, nhập thể, tiếp biến văn hóa... Tuy nhiên, mỗi thuật ngữ chỉ phản ánh một số khía cạnh nào đó của mối tương quan này. Nói đơn giản, hội nhập văn hóa là để Việt hóa Kitô giáo, để đạo Chúa dễ dàng thấm sâu, biến đổi văn hóa bản địa, giúp công cuộc truyền giáo thêm thuận lợi, đây mi là mc đích đúng nht ca HNVH.

Dưới nhãn quan Kinh Thánh, mầu nhiệm nhập thể gợi lên hình ảnh HNVH thật sống động. Sự kiện mở đầu Tân Ước xảy ra trong chuồng bò: “Maria sinh con đầu lòng. Bà bọc con trong tã và đặt con trong máng cỏ”. Động t “bọc” cho thấy hành động văn hóa đầu tiên của con Thiên Chúa làm người hòa nhập văn hóa trần gian.

Các nhà nghiên cứu cũng đề cao vai trò của Chúa Thánh Thần (Thần Khí) trong hội nhập văn hóa. Thời Cựu Ước, khi con cháu Nôe nói cùng một ngôn ngữ, rồi vì kiêu căng, phạm thượng đến Thiên Chúa và muốn làm một ngọn tháp cao chọc trời, bất cần sự có mặt của Thiên Chúa, nên Đức Giavê đã khiến h không còn hiu tiếng nói ca nhau. Khi các Tông đồ hp nhau ngày L Ngũ Tun, Thánh Thần Chúa đã hàn gắn sự chia rẽ ngôn ngữ ấy, ban cho các nền văn hóa tuy không cùng một ngôn ngữ được hòa hợp, đều có thể hiểu và có thể loan truyền ơn cứu độ của Thiên Chúa. Thần Khí Chúa hoạt động nơi những người rao giảng và những người đón nhận Tin Mừng cũng như văn hóa của họ. Chính Thần Khí tác động để giáo huấn của Đức Giêsu, các hình thái đức tin Kitô giáo tiếp cận, hội nhập các nền văn hóa khác nhau, để chúng tự định hình, thích nghi…

Kitô giáo từ miền đất Trung Á đã hội nhập thật nhuần nhuyễn văn hóa châu Âu, khi đến Vit Nam, các nhà truyn giáo mang theo đầy đủ các yếu t ca nn văn hóa rc r y. Tuy rt xa l nhưng trong khong thi gian không dài, tri qua nhiu sóng gió, ng nhn nhng hình thái văn minh văn hóa Kitô giáo đã lên đường chuyn dch, bi cnh hóa nhp th.

Bên cạnh đó, phải kể đến “tầm nhìn” của Bộ Truyền giáo đã m con đường mi cho cuc hi nhp. Tài liu “Monita ad Misinarios” (Nhắn nhủ các thừa sai) đã trao cho hai giám mục tiên khởi François Pallu và Lambert de la Motte khi đến Việt Nam năm 1659: “Chư huynh đừng bao giờ muốn sửa đổi, đừng tìm lý lẽ nào để buộc dân chúng sửa đổi những phép xã giao, tập tục, phong hóa của họ, trừ khi nó hiển nhiên mâu thuẫn với đạo thánh và luân lý. Có gì vô lý và bỉ ổi hơn mang theo cả nước Pháp, Tây Ban Nha, Ý hay bất cứ nước nào khác bên trời Âu sang cho dân Á Đông chăng?”.

Ngày nay, thời của thế giới phẳng, toàn cầu hóa 4.0, Giáo hội vẫn luôn nhấn mạnh đến việc HNVH, nổi bật với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong tầm nhìn tiên tri của mình, đã nhấn mạnh đến văn hóa vic hi nhp văn hóa hàng trăm ln trong Tông hun Giáo hi ti Châu Á, công b ngày 6.11.1999, tại New Dehli, Ấn Độ. Ngài nhắc nhở: “Nhờ hội nhập văn hóa, Giáo hội sẽ trở thành một dấu chỉ dễ hiểu hơn, giúp người ta hiểu bản chất của mình, đồng thời Giáo hội cũng trở thành một dụng cụ đắc lực hơn để thi hành sứ mệnh”. Nhìn lại lịch sử truyền giáo của Giáo hội Công giáo toàn cầu cũng như tại Việt Nam, chúng ta càng thêm xác tín về lời nhận định của vị Thánh Giáo Hoàng này. Khi càng sống đúng theo các giá trị căn bản của nền văn hóa Công giáo, như sự thật, tình yêu, tự do, công bằng, các nguyên tắc hành động cổ vũ một nền nhân bản toàn diện và liên đới…, thì chúng ta càng thu hút nhiều người tin vào Chúa Giêsu Kitô.

*

Không đợi đến Công đồng Vatican II đạo Chúa Vit Nam mi bt đầu tiến trình hi nhp văn hóa dân tc, ngay t bui đầu du nhp, các tín hu đầu tiên đất Thăng Long đã dùng th thơ lc bát, các bài vãn bng tiếng Hán Nôm để ghi li truyn tích Kinh Thánh. Ngày Tết, các gia đình Công giáo vẫn dựng cây nêu nhưng phía trên ngọn có thêm hình Thánh giá, lá dừa thay cho lá ôliu trong ngày lễ Lá...

Trên đường truyền giáo, đồng bằng Bắc bộ là điểm đến đầu tiên, nơi đạo Chúa hội nhập văn hóa Việt bằng tiếng Hán, Nôm. Thật đáng khâm phục, các Tha sai châu Âu đã hc và dùng hai loi ch khó hc y trong sut 300 năm. Các v đã để li rt nhiu tư liu có giá tr, hơn 300 n phm Hán Nôm thuc đủ các th loi được lưu tr trong và ngoài nước. Văn bia Hán Nôm Công giáo, mt hình thc HNVH lưu gi c nhiu thế h người Công giáo, đến nay còn lại khá ít do nhiều nguyên nhân.

Du nhập Việt Nam - một đất nước đã thấm đậm văn hóa Khổng, Lão và Phật giáo -  đạo Công giáo vẫn lưu lại những dấu ấn của riêng mình qua cả một kho tàng tục ngữ ca dao đặc sắc: “Lễ Các Thánh gánh mạ đi gieo. Lễ Sinh Nhật giật mạ đi cấy” / “Mẫu đơn nở cạnh nhà thờ. Đôi ta trinh tiết đợi chờ lấy nhau” / “Amen, lạy Đức Chúa Trời. Xin cho bên Đạo, bên Đời lấy nhau”/ “Tháng Giêng ăn Tết ở nhà. Tháng Hai ngắm đứng, tháng Ba ra mùa. Tháng Tư tập trống rước hoa. Kết đèn làm trạm chầu giờ tháng Năm” ...

Đám rước kiu ca người Công giáo xưa nay cũng không khác rước hội làng bao nhiêu. Cờ ngũ sắc, hội bát âm, trống kèn đủ các loại, ni bt vi đội kèn Tây. Các ông khăn đóng áo dài, các áo dài t thân, nón quai thao. Ngày gi Tết người Công giáo cũng thp hương, bày hoa qu trước bàn th t tiên...

Song hành cùng ngôn ngữ địa phương, Thánh ca là loại hình nghệ thuật hòa nhập rất nhanh chóng, từ làn điệu dân ca ba miền đến các thể loại tân nhạc tiên tiến hiện đại sau này. Đặc biệt vào những năm 70 của thế kỷ trước, với các chuyển biến mạnh mẽ giữa lòng Giáo hội sau Công đồng Vatican II, “Thánh ca vào đời” xuất hiện cùng lúc âm nhạc trẻ Rock-Pop Tây phương - Nam Mỹ phát triển mạnh mẽ trên thế giới và tại miền Nam Việt Nam, đã thực sự đem lại cho nhạc Đạo một sức sống sôi động, mới mẻ, bên cnh thánh ca cng chiêng rc la Tây nguyên Jarai, Bahnar. Thánh ca vi giai điu, ca t thun Vit đã nuôi dưỡng nn thánh nhc vi rt nhiu bài ca thánh bt h, chuyn ti bao li kinh nguyn, thay thế c âm điu trm hùng long trng ca th loi Bình ca Solemes bng tiếng Latinh.

Hội họa Công giáo có mặt khá sớm, theo trào lưu bản địa hóa từ nhân vật đến cảnh trí trong tranh đều rất Việt Nam. Khá nhiều tranh vẽ đề tài Giáng Sinh, nổi tiếng nhất là các bức “Đêm Thánh” (sơn mài 1941) của danh họa Nguyễn Gia Trí, “Đức M Chúa Hài Đồng(tranh lụa 1941) của Lê Phổ. Sau này, tranh Giáng Sinh của các họa sĩ nổi tiếng như Duyên, Nguyn Anh, Nguyn Phước, Nguyn Siên... đều rt đẹp. Vi đề tài “Đức Mẹ Maria và Chúa con”, các ha sĩ Nam Phong, Lê Văn Đệ, Văn Bình, T T... đã din t hình nh M Maria thánh thin, duyên dáng nét Á Đông.

Nhiều thế hệ nhạc sĩ, họa sĩ, nhà văn, thơ, điêu khắc... cho ra đời những tác phẩm giá trị, là di sản văn hóa hội nhập phi vật thể, làm phong phú thêm kho tàng ngh thut thánh đậm đà bn sc Vit.

 

7deb1972cf54640a3d45.jpg (749 KB)
Tranh Hoàng Đăng Khanh

Thánh đường công giáo - Đôi điều tản mạn

Người bạn trẻ đề cp đầu bài chỉ “nghe” mà đã dạt dào cảm xúc với hình ảnh ngôi giáo đường đã quá thân quen, như một phần, một mảnh ghép, một mảng màu hài hòa, gần gũi, rất tự nhiên trong bức tranh tổng thể văn hóa Việt.

Đó ngôi thánh đường ngày rước l ln đầu, nơi bn th nguyn trước Chúa cho cuc sng la đôi... Ngôi nhà th xa xăm trên đường lp nghip, tình c gp trong mt chuyến đi xa. Ngôi thánh đường trong trí nh, trong k nim ca mt chuyn tình, mt chuyn đời... vn theo ta đi t nhng năm tháng tui thơ, vn như người bn thân thiết, mt bóng hình thân yêu sut bao chng đời người. Ngôi thánh đường trong ký c, ca mt bn nhc, mt bài thơ xưa cũ... Tháp chuông cao, hi chuông xóm đạo bàng bc trong tranh, văn, thơ, nhc mà tác gi hu hết là người ngoi đạo. T câu thơ hn nhiên tui hc trò: “Hồn xanh em ngỡ nạm hoa sương. Nạm tiếng chuông tan đỉnh giáo đường” đến nhng Chuyn tình bun: “Năm năm rồi đi biệt. Anh chẳng về lối xưa. Sân giáo đường cỏ mọc. Chiều hắt hiu xóm đạo. Gác chuông nằm chơ vơ. Chúa buồn trên thánh giá” ...

Thời chiến tranh khói lửa, người giáo dân theo kháng chiến vẫn ấp ủ hình bóng ngôi giáo đường, xóm đạo: “Lâu quá không về thăm xóm đạo. Từ ngày binh lửa cháy quê hương”; “Tha La ơi, xóm đạo ơi. Còn đâu nữa chiếc áo ngày xưa. Ðành khép kín, khoác vào bộ chiến y”. Người ở lại gởi gắm ước mơ hòa bình vào các ca khúc lãng đãng bóng giáo đường, chiều tan lễ..., tựa như lời nguyện cầu cho tình yêu, đất nước. Thánh đường trong tranh các họa sĩ nổi tiếng Đinh Cường, Hoàng Đăng Khanh,  Lâm Đức Mạnh với tông màu lnh đem đến người xem cm nhn êm đềm ca mt nơi chn bình yên.    

Kiến trúc nhà thờ Công giáo từ khi có mặt đã mt phn rng r bên cnh ngh thut kiến trúc tôn giáo nước nhà, đỉnh cao là qun th nhà th đá Phát Diệm. Thời ấy chưa có khái niệm HNVH, nhưng người tín hữu đồng bằng Bắc bộ từ bao đời lớn lên trong không gian văn hóa cổ truyền dân tộc, nên khi bt tay xây dng nhà Chúa, c Sáu Trn Lc hình dung ngay ngôi thánh đường dưới dáng v đình chùa theo kiu tin thy, hu sơn.

Ở miền Bắc, một số ít nhà thờ kiến trúc theo phong cách dân tộc (nhà thờ Nam), còn lại hầu hết đều theo kiểu Gothic, Roman châu Âu. Nhưng có điểm đặc trưng, theo phong cách nào, bên ngoài cũng như ni tht bên trong, đó mt kiến trúc pha trn, giao thoa tinh tế gia Đông và Tây, với rất nhiều họa tiết, hoa văn, các mảng sơn son thếp vàng toát lên bản sắc nghệ thuật cổ truyền.

Trên Tây nguyên, nhiều nhà thờ lại mang dáng dấp ngôi nhà sàn, nhà rông, nhà dài của đồng bào Thượng Jrai, Bahnar…, như nhà thờ Cam Ly (Đà Lạt), Pleichuet (Gia Lai). Nhà thờ Ka Đơn được giải thưởng quốc tế do kiến trúc đặc sắc, hòa vào núi rừng thiên nhiên, đậm nét văn hóa Churu. Các “nhà” đó đã trở thành nơi sinh hoạt chung, tạo kết nối giữa văn hóa Công giáo và văn hóa các dân tộc thiểu số.

 

8ddaba5c6c7ac7249e6b.jpg (197 KB)
Tranh Đình Cường

 

Chùa hay nhà thờ?

Do quá trình giao lưu và dung hợp, văn hóa của một dân tộc không chỉ bao gồm bản sắc đặc thù rất riêng của mình, chính là kết qu hi nhp ca nhiu thành t văn hóa ca các dân tc láng ging, hoặc xa hơn nữa, hình thành những nền văn hóa chung cho nhiều dân tộc và vùng lãnh thổ.

Khi truyền nhập vào một đất nước nào đó, các tôn giáo đều mang theo mình những hình thái văn hóa nơi nó đã phát triển và hòa nhập. Hàng ngàn năm trước, đạo Phật từ Ấn Độ theo chân thầy trò Đường Tăng vào Trung Hoa như gặp mảnh đất màu mỡ, đã phát triển rực rỡ và hội nhập nhuần nhuyễn vào nền văn hóa cổ kính Trung Hoa.

Khi đến Việt Nam, Phật giáo đã là một tôn giáo thuần túy Trung Hoa với đầy đủ những yếu tố văn hóa của nước này - từ ngôn ngữ, lễ nghi hành đạo…, đặc bit là li kiến trúc các nơi phng t. Bên cnh nước láng ging khng l vi nn văn hóa lâu đời, đất nước nh Vit Nam không thoát khỏi những ảnh hưởng đôi khi rất sâu đậm.

Những năm gần đây, nhiều nhà thờ Công giáo được xây mới hoặc sửa chữa thành những kiến trúc, nếu không có cây thánh giá trên nóc, sẽ rất dễ lầm với ngôi chùa Phật giáo. Việc xây dựng những “ngôi chùa” ấy thường không có các nhà chuyên môn về đình chùa, nên đã dng nên nhng ngôi không phi chùa cũng không phi nhà th Công giáo, trong khi kinh phí bỏ ra không nhỏ.

Mái chùa thật ra chỉ là mái nhà bình thường trong kiến trúc nhà ở bên Trung Hoa. Từ thôn quê đến thành thị nhà đều có mái cong. Ngay như các mô phỏng nhỏ như mái chuồng chim bồ câu, mái hộp đồng hồ điện, hộp thư… cũng mt kiu như thế. Điu này cho thy người Trung Hoa xây chùa hình thc y như nhà , ch to rng hơn. Cũng như người phương Tây xây dng nhà th theo cái nhìn, tp quán ăn nơi châu lc ca h.

Nhìn một ngôi chùa Phật giáo, nếu không phải là nhà chuyên môn, chúng ta khó phân biệt được chùa Việt Nam khác chùa Tàu ở chỗ nào, từ tổng thể đến các họa tiết trang trí. Trong một hội nghị về kiến trúc Phật giáo gần đây, nhiều chuyên viên đã nhận xét: “Đang có sự mất phương hướng trong việc gìn giữ mái chùa. Một số ngôi chùa xây dựng theo mô típ xa lạ nào đó, chẳng phải theo truyền thống dân tộc, chùa rất to nhưng không có tí Việt Nam nào cả”.

Vậy thì khi xây nhà thờ với ý hướng HNVH, người Công giáo có nhất thiết phải theo kiến trúc đình chùa? Mỗi tôn giáo đều có lối kiến trúc nơi thờ tự khác hẳn nhau, dựa trên giáo lý, đức tin, cũng như văn hóa vùng min: đền th Hi giáo, thánh đường Công giáo, chùa Pht giáo, nhà th Tin Lành, thánh tht Cao đài... đều có những nét riêng. Giáo đường Công giáo với lịch sử hàng ngàn năm, là một dấu ấn vô cùng rực rỡ trong kho tàng kiến trúc thế giới. Ngày nay, khi xây mới nhà thờ, nếu không muốn rập khuôn phong cách châu Âu, chúng ta vẫn có thể sáng tạo theo khuôn mẫu nhà ở Việt Nam thời nay với kiểu dáng hiện đại, cách tân, nht là theo xu thế ti gin sang trng, tinh tế (nhà nguyện Khâm Mạng của Hội dòng Mến Thánh Giá Huế hiện nay là một ví dụ tuyệt đẹp). Các chuyên viên am hiu kiến trúc nhà th bên đạo - đời đều có chung ý kiến là nếu không được như nhà th đá Phát Dim, thì không nên xây theo kiểu đình chùa.

 Cũng vy, có người nói “nội thất thánh đường nhà thờ miền Bắc có không gian thánh đúng nghĩa, nội thất nhà thờ trong Nam nhiều nơi nhìn giống như hội trường”. Nhận xét này không sai, do cách bày biện, trang trí khá tốn kém nhưng không đạt hiệu quả mong muốn, vô tình biến nơi thánh thiêng thành chỗ trưng bày lộn xộn những cái không cần thiết. Hồn của nghệ thuật thánh không nằm ở những vật liệu hào nhoáng đắt tiền. Vẻ trầm mặc tĩnh lặng cần có cho không gian chiêm niệm, cầu nguyện, đôi khi ch chút hiu ng ánh sáng, cách xếp đặt đơn gin quy hướng v Cung Thánh, Nhà Tạm... 

Tượng Đức Mẹ truyền thống xưa nay trong nhiều nhà thờ đã cho thay bằng tượng Đức Mẹ mặc áo dài Việt Nam, đầu đội khăn đóng nữ, Chúa Con mặc áo thụng hồng, chân đi hài đỏ. Đã nơi, tượng trong hang đá L Đức được thay bng tượng Đức M La Vang và ch Bernadette là mt thiếu n Vit Nam mc áo ba trng, qun đen. Đây mt trong nhiu c gng biu hin hướng hi nhp văn hóa. Nhưng v mt lch s, địa lý, kiu hi nhp này xem ra chưa n, Đức M hin ra ti mt địa danh có tht vi Bernadette, mt thôn n người Pháp, nay ta thay bng các nhân vt Vit Nam, e s làm mt đi nét đặc trưng cũng như xut x ca mi phép l Đức M đã làm.

5e6eb4e862cec99090df.jpg (174 KB)
Nhà nguyện Khâm Mạng

Trên đường đồng hành cùng những thăng trầm lịch sử, 400 năm qua, văn hóa Công giáo với những thành tố rất riêng trong nghi lễ, kiến trúc, lối sống... không chỉ gánh vác sứ mệnh loan truyền đạo Chúa, đã như mt nhánh nh hòa quyn cùng dòng chy văn hóa Vit, khi ĐẠO đã thấm đậm, là ĐƯỜNG đi và ĐIM đến cho cuộc hội nhập.

*Trong bài có sử dụng tư liệu trên Internet

NGUYỄN MẠNH HÀ

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Ngày 22.9.2025, Đức Giám mục giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế bao gồm 17 tiến chức thuộc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, 02 tiến chức thuộc dòng Truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini và 01...