Một thứ tiếng Việt sang trọng

Có người nói thứ tiếng Việt cẩu thả, túy hứng, dễ dãi đến mức phá vỡ cấu trúc ngôn ngữ, khó nghe khó hiểu. Họ không tôn trọng tiếng mẹ đẻ, hay không hiểu đúng tầm vóc của tiếng nói tác động ra sao đến người nghe, cũng như góp vào việc xây dựng hình ảnh cá nhân như nào. Ngọng, đớt, dị tật cơ quan phát âm đã đành, hay học ít không hiểu ngữ pháp, âm tiết tiếng Việt thì cũng chấp nhận. Đằng này, đôi khi người ta cố ý khiến người có ý thức về tiếng nói phải khó chịu.

Khi được nghe phát thanh viên đài quốc gia hay chương trình tiếng Việt đài phát thanh quốc tế, hẳn bạn sẽ có nhiều cảm xúc, khi từng âm tiết được chăm chút, phát âm chuẩn mực, luyến láy đúng ngữ pháp, chất giọng lên xuống nhịp nhàng. Một đoạn văn bản, tin tức, hoặc thơ văn được đọc đầy thần thái, diễn cảm, khiến ta nhận ra có một thứ tiếng Việt sang trọng, quý phái nhường vậy.

tiengviet.jpg (100 KB)
Giao lưu ra mắt sách “Người Việt nói tiếng Việt”

Không khác cách bài trí nội thất hay dùng trang phục, vỏ âm thanh mang đến giá trị cho người phát âm, như một cách khách quan đánh giá tư chất, học vấn của người nói. Tiếng Việt giọng miền Tây, giọng Sài Gòn, giọng Huế, giọng Hà Nội… nếu được phát âm tốt, chuẩn, giàu xúc cảm sẽ mang đến vẻ đẹp đa dạng của một tiếng nói. Thử hình dung bạn đang ở đâu đó ngoài đất nước, hoặc sinh sống nơi xứ người, “gặp” lại tiếng Việt của đồng bào, ta nói nó vui biết mấy. Không ít người Việt ở hải ngoại kỳ công giữ gìn tiếng mẹ đẻ của mình qua các thế hệ. Và khi xướng lên ở dịp long trọng nào đó, ví như trên kênh truyền hình, phát thanh, biểu diễn sân khấu, họp mặt… mang đến biết bao tình cảm cho cộng đồng và người bản xứ về một tiếng nói thân thuộc.

Vỏ âm thanh mang tính cá thể rất cao, cùng là tiếng Việt nhưng mỗi cá nhân lại nói theo cách riêng, và khi hát hò, ngâm ngợi lại cho thấy nét riêng đậm đà hơn nữa. Tiếng Việt khi hát lên đúng chuẩn mực mới tuyệt vời làm sao, lấp la lấp lánh một nghệ thuật.

Phải gọi là kỳ khôi khi có người viết rất kỹ, nắn nót từng nét, nhưng khi nói lại dễ dãi tùy tiện. Thực ra, nói cũng như viết, đều mang những yêu cầu khắt khe nhằm đạt hiệu quả mong muốn. Khi nói một thứ tiếng Việt chỉn chu sẽ làm nâng cao giá trị bản thân, và cũng đóng góp cho xứ sở, làm giàu tiếng mẹ đẻ, giữ gìn “văn hóa đỉnh” của mọi loại văn hóa.

CÔNG NGUYÊN

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.