Đất nước đang phát triển cùng nhịp điệu đi lên của thế giới, rõ nhất ở lĩnh vực công nghệ. Giới trẻ, ngay từ ghế học đường, đã tiếp nhận nhanh chóng và nắm bắt cái mới một cách háo hức, hiệu quả từ việc sử dụng máy tính đến hoạt động thị trường trực tuyến, các phương thức thanh toán - giao dịch tiên tiến… Trong khi một số lượng khá đông người trung niên, cao tuổi bị hụt hẫng, không chạm được vào cái mới ngay từ giao dịch thương mại điện tử, hoặc sử dụng điện thoại thông minh. Có một khoảng cách khá xa giữa hai thế hệ. Để xã hội phát triển hài hòa, một bài toán không dễ đã được đặt ra.
Một viên chức hưu trí ở Gò Vấp - TPHCM than thiệt tình trong khi hàn huyên cùng nhóm bạn già: “Tôi đến giờ vẫn chưa rút tiền được bằng thẻ ATM, muốn xài phải nhờ người quen giúp, mỗi lần một ít”. Nghe có vẻ ngẩn ngơ nhưng chuyện hoàn toàn thực và chắc rằng không chỉ có mỗi ông rơi vào tình cảnh như vậy. Trong khi thao tác rút tiền từ ATM không quá khó, chỉ vài bước đơn giản nếu so với thao tác sử dụng máy tính có kết mạng, đọc các câu tiếng Anh thông dụng ở nơi công cộng, tìm và đặt lệnh mua hàng trực tuyến… thì còn khó hơn nhiều.
Cả nước đang dốc sức số hóa, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, hiện nay hay trong tương lai gần, yêu cầu đặt ra với công dân khi tương tác với hệ thống hành chính công đòi hỏi phải có các hiểu biết và kỹ năng mang tính bắt buộc về kỹ thuật, nếu không sẽ khó xoay xở. Việc cài App, quét mã QR, tra cứu tin trên mạng, giao dịch qua hộp thư điện tử… chỉ là chuyện “nhỏ như con thỏ” với “cánh xì tin”, nhưng lại quá khó đối với những người có tuổi lại sống trong giai đoạn thiếu thông tin và kỹ năng về kỹ thuật.
Chuyện người viên chức hưu trí nhờ người rút tiền mỗi lần một ít từ ATM chỉ là giải pháp tình thế, hoàn toàn không thể giải bài toán đặt ra cách căn cơ. Chính người trẻ ở ngay gia đình mới thấu hiểu, dễ hướng dẫn ông bà, cha mẹ, anh chị mình nhập cuộc với cái mới theo cách và ngôn ngữ của tình thương
THIÊN ÂN
Bình luận