Những biểu hiện cụ thể của hội nhập nghi lễ Công giáo trong văn hóa Việt Nam (P11)

Nghi lễ sùng kính Mình Thánh Chúa Giêsu

Kiệu Santi

Ði kiệu Santi (còn gọi là kiệu Mình Thánh) cũng là một nghi lễ long trọng của xứ đạo hay địa phận, tỏ lòng kính trọng Thánh Thể. Kiệu đặt Mình Thánh Chúa hầu hết là kiệu cổ hay còn gọi là kiệu vàng.

Trước khi đi vào trình bày đi kiệu Santi, chúng tôi thấy cần thiết phải trình bày về lai lịch và hình thức kiệu vàng, theo chúng tôi đây cũng chính là biểu hiện của hội nhập văn hóa.

Ở nhiều xứ đạo vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hiện còn lưu giữ khá nhiều kiệu, chủ yếu là kiệu BÁT CỐNG mà giáo dân quen gọi là KIỆU VÀNG. Kiệu vàng được đưa vào dùng ở xứ đạo từ khi nào và chữ “KIỆU VÀNG” xuất hiện khi nào? Qua một nguồn tài liệu cổ thì ít nhất năm 1887 đã có danh từ này. Tài liệu cho biết: ngày 3 tháng 12 năm 1887, tức ngày 17 tháng 11 năm Ðinh Hợi, nhân ngày Ðức Giáo Hoàng Lêô XIII (1878 - 1903) tròn 50 năm thụ phong linh mục, ba địa phận thuộc dòng Ða Minh (Hải Phòng - Thái Bình - Bùi Chu) làm một bài biểu bằng chữ Quốc ngữ và một bài biểu bằng chữ Hán dâng lên Ðức Giáo Hoàng. Ðồng thời các Giám mục của 3 địa phận trên đã sắm một chiếc kiệu vàng nhỏ, theo mẫu cổ người Việt với ảnh 15 ngắm Rôsa gởi dâng lên Ðức Giáo Hoàng.

Kết quả hình ảnh cho anh minh thanh chua

Kiệu vàng xứ đạo được dùng trong lễ kỷ niệm thánh Quan thầy, thánh tử đạo, trong tháng Hoa, tháng Mân Côi. Thông thường mỗi xứ đạo (nhiều nơi cả họ đạo) có từ một đến hai, ba kiệu vàng. Mỗi kiệu vàng tùy theo thánh lễ mà được đặt tên khác nhau như kiệu Thánh Tâm, kiệu Hoa, kiệu Mân Côi, kiệu Santi...

Về kiểu dáng, bộ đòn khiêng không khác gì bộ đòn khiêng của kiệu cổ người Việt. Ðòn khiêng được chia làm hai lớp : lớp dọc và lớp ngang xếp vuông góc. Lớp dọc thường dài gấp đôi lớp ngang. Mỗi lớp có hai đòn, mỗi đòn hai người khiêng, cộng là 8 người khiêng (kiệu bát cống). Tuy nhiên có những cỗ kiệu có tới 3 đòn dọc, 4 đòn ngang, cộng là 14 người khiêng... Hoặc có thể tới 5 - 6 đòn ngang, và như vậy số người khiêng nhiều lên. Tiếp vào phần đòn khiêng là bệ kiệu. Bệ kiệu chồng tam cấp, giật về hai phía. Thành mỗi cấp đều chạm trổ hoa lá, phù điêu kiểu đầu rồng hoặc hoa lá dây cách điệu. Ðặt trên bệ kiệu là khán. Nhưng đó là khán rỗng. Khán được làm bằng 4 trụ tròn dựng ở 4 góc bệ kiệu. Mỗi trụ được nối chéo nhau. Giao điểm của hai đường nối chéo phía trên dựng hình thánh giá. Các trụ và đường chéo chạm trổ hoa lá cách điệu.

Khán của kiệu vàng ở mỗi xứ đạo có sự khác nhau. Nhưng giống nhau ở một điểm là trên chóp dựng Thánh giá. Cá biệt có một vài xứ đạo ở địa phận Phát Diệm (Ninh Bình) đã mua kiệu của người Việt, mang về sửa sang đôi chút để dùng.

Kiệu Thánh Thể hay còn gọi là kiệu Santi cũng được xem là một nghi lễ trang nghiêm và thu hút ở các xứ họ và địa phận.

Cuộc đi kiệu được bắt đầu từ trong thánh đường, về cơ bản cũng giống như lễ đi kiệu thánh quan thầy, chỉ khác ở một vài điểm sau: Mình Thánh để trong Mặt Nhật thường là gò bằng đồng, do vị chủ tế (linh mục hoặc giám mục) cầm. Một phương du có bốn cột, đình làm bằng vải do bốn người cầm che trên đầu chủ tế. Kiệu Thánh Thể đi đến đâu, giáo dân tung hoa đến đó. Hoa được tính toán, dự trữ để tung thế nào cho đến hết cuộc đi kiệu. Suốt dọc đường giáo dân đọc kinh cầu nguyện, còn các ca đoàn, hội trống, kèn, bát âm... ca hát và hòa các bản nhạc ngợi ca Chúa Giêsu. Dọc đường các giáo xứ thường dựng một vài trạm gọi là trạm Santi[1] dùng để đặt Mình Thánh cho giáo dân dừng lại cầu nguyện một thời gian ngắn từ mười lăm đến ba mươi phút, sau đó cuộc đi kiệu lại tiếp tục. Cuộc đi kiệu Thánh Thể ở xứ đạo thường ngắn hơn so với đi kiệu Thánh Thể ở địa phận.

Ngoài kiệu Thánh Thể, nhiều xứ họ đạo còn có những cuộc kiệu khác, chẳng hạn kiệu mừng thánh quan thầy xứ đạo. Trước thánh lễ là một cuộc rước kiệu. Ở những làng giáo - xứ đạo cổ là kiệu vàng, trên đó là ảnh hoặc tượng Thánh Gia, tượng Chúa, tượng Ðức Maria. Kiệu được kết hoa lá. Quan viên đi trước kiệu, mặc áo thụng xanh, đầu đội khăn xếp, cầm bát bửu hoặc Thánh giá nến cao. Linh mục được che lọng vàng. Ði trước kiệu còn có những ban nhạc Nam (bát âm - nhạc cổ truyền thống người Việt), ban nhạc Tây (kèn đồng...) hoặc dùng một số hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian như múa trống múa mõ, trắc, đi kheo... cùng hành tiến trước kiệu. Cuộc đi kiệu quanh khuôn viên nhà thờ hoặc qua một số trục đường chính của làng giáo, xứ đạo thường náo nhiệt. Ở các xứ đạo miền Bắc, khi làm nhà thờ bao giờ người ta cũng lo làm con đường quanh nhà thờ, gọi là đường kiệu. Ðó là con đường để giáo dân đi kiệu trong một số lễ trọng và lễ thánh quan thầy có sử dụng kiệu.

Kiệu được đi từ trong nhà thờ và khi kết thúc cũng được đưa vào nhà thờ, đó là hình thức đi vòng quanh. Sau cuộc đi kiệu là thánh lễ.

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương

________________________________________________

1 Có thể chỉ là bục gỗ như lễ đài dùng làm nơi đặt Mình Thánh cho trang trọng để giáo dân dừng chân cầu nguyện.

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...